Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam năm 2020 giảm mạnh so với năm 2019. Tuy nhiên, lượng ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam vẫn tăng mạnh, trong khi những mẫu xe xuất xứ từ thị trường lớn là Thái Lan và Indonesia đều lần lượt giảm mạnh.
Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2020 đã có tổng cộng 105.201 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam, đạt tổng kim ngạch 2,35 tỉ USD. So với năm 2019, số lượng ô tô nhập khẩu giảm 35.100 xe, tương đương 24,5%. Kim ngạch nhập khẩu giảm 25,6% so với năm 2019.
Một diễn biến đáng lưu ý là nguồn gốc xe nhập khẩu. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là ba thị trường lớn của ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Ba thị trường này chiếm đến hơn 80% lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Điều đáng nói là trong số hơn 105.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam năm 2020, ô tô xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm đa số, song đã sụt giảm so với năm 2019.
Cụ thể, có 52.674 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam năm 2020, giảm 29% so với năm 2019. Trong đó, chủ yếu là các mẫu xe bán tải, SUV 7 chỗ và một số dòng sedan hạng B, C, D.
Còn tại Indonesia, trong năm qua có 35.043 xe nhập về Việt Nam, giảm 25% so với năm 2019.
Trong khi đó, số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam năm 2020 lại tăng trưởng mạnh. Có hơn 7.400 ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam trong năm 2020, đạt tổng giá trị khoảng 275 triệu USD, vượt xa các đối thủ khác như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2020 doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với năm 2019.
Nguồn gốc ô tô nhâp khẩu về Việt Nam tháng 12/2020 và cộng dồn năm 2020, theo thống kê của Tổng Cục Hải quan: