Trung Quốc ồ ạt mở cửa hàng trải nghiệm ô tô điện tại trung tâm mua sắm

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang mở ra cái gọi là cửa hàng trải nghiệm ô tô điện, với số lượng và tốc độ mở nhanh chưa từng có, tại các trung tâm mua sắm của Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang mở ra cái gọi là cửa hàng trải nghiệm ô tô điện, với số lượng và tốc độ mở nhanh chưa từng có, tại các trung tâm mua sắm của Trung Quốc
Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang mở ra cái gọi là cửa hàng trải nghiệm ô tô điện, với số lượng và tốc độ mở nhanh chưa từng có, tại các trung tâm mua sắm của Trung Quốc

Để khuyến khích người tiêu dùng mua xe ô tô điện cũng như nhằm tiếp thị các sản phẩm ô tô điện, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang mở ra cái gọi là cửa hàng trải nghiệm ô tô điện, với số lượng và tốc độ mở nhanh chưa từng có, tại các trung tâm mua sắm của Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc muốn tiếp thị những lợi ích của việc đi ô tô thân thiện với môi trường trực tiếp đến người tiêu dùng.

Theo South China Morning Post, không giống như các phòng trưng bày truyền thống, các cửa hàng trải nghiệm của các hãng ô tô điện Trung Quốc cung cấp cho du khách bất cứ thứ gì, từ đồ ăn và thức uống giải khát đến thư viện. Và tất nhiên những người mua tiềm năng có thể lái thử những chiếc xe này.

“Các nhà sản xuất ô tô EV đã mở cửa hàng trải nghiệm tại hơn một nửa [47] trong số 93 trung tâm mua sắm ở Thượng Hải”, Vivian Zhu, giám đốc nhóm bán lẻ của JLL tại Thượng Hải cho biết.

Một số trung tâm thương mại, như Shanghai Global Harbour và Chamtime Square, mỗi trung tâm có năm cửa hàng trải nghiệm xe điện (EV) khác nhau. Zhu nói: “Chúng tôi chưa từng thấy điều này trước đây”.

Những cửa hàng như vậy, có diện tích từ 200 đến 1.000 mét vuông, có thể tốn hơn 1 triệu nhân dân tệ (150.000 USD).

Hiện có 189 cửa hàng trải nghiệm EV ở Trung Quốc, trong đó Thượng Hải chiếm số lượng lớn nhất, theo dữ liệu từ Cushman & Wakefield.

Con số này phản ánh mong muốn của các nhà sản xuất nhằm tận dụng sự phổ biến ngày càng nhanh chóng của những chiếc ô tô “xanh” trong giới lái xe Trung Quốc đại lục. Các nhà sản xuất xe điện trong nước như NIO, Xpeng và WM đã đạt được mức tăng doanh số 400% chỉ trong 12 tháng.

Zino Helmlinger, người đứng đầu bộ phận bán lẻ của CBRE Miền Đông Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi chứng kiến nhu cầu gia tăng mạnh mẽ gần đây, thị trường đang cực kỳ lạc quan với xe điện”.

Shaun Brodie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Greater China tại Cushman & Wakefield, cho biết việc có không gian rộng lớn, đắm chìm trong các trung tâm mua sắm rất có lợi cho các công ty ô tô điện vì họ có thể thu hút, giáo dục và chuyển đổi người tiêu dùng bình thường sang mua một trong những sản phẩm của họ.

Ông nói: “Các công ty ô tô điện có thể thu hút nhiều người tiêu dùng hơn và tăng ảnh hưởng tiếp thị của họ bằng cách mở các cửa hàng trải nghiệm tại các trung tâm mua sắm ở Trung Quốc.

“Có hơn 70 cửa hàng trải nghiệm ô tô tại các trung tâm mua sắm chất lượng ở Thượng Hải và Bắc Kinh, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên trong tương lai.”

NIO, một trong những đối thủ lớn của Tesla tại Trung Quốc, vào tháng 9 năm ngoái đã mở một phòng trưng bày trải nghiệm hai tầng có tên NIO House ở trung tâm mua sắm Raffles City ở Trùng Khánh. Không gian rộng 1.490 mét vuông tự hào có thư viện, quán cà phê và tầm nhìn ra toàn cảnh dòng sông xung quanh và thành phố.

NIO đã mở 12 cửa hàng như vậy kể từ năm 2018, trong khi đối thủ Xpeng Motors đã mở 15 cửa hàng trải nghiệm vào năm ngoái. Tesla, công ty dẫn đầu thị trường Mỹ, có 20 cửa hàng như vậy ở Thượng Hải, theo JLL.

Zhu nói: “Năm nay, xu hướng này sẽ mở rộng sang các nhà sản xuất ô tô truyền thống, những hãng đang mở rộng sang sản xuất xe điện.

Tập đoàn ô tô Bắc Kinh (BAIC) và GAC Group có trụ sở tại Quảng Châu là các nhà sản xuất ô tô đang triển khai kế hoạch sản xuất xe điện.

Savills, công ty đã giúp Tesla thành lập cửa hàng trải nghiệm đường phố đầu tiên tại Xintiandi, Thượng Hải vào năm 2015, cho biết họ đã chứng kiến ​​một số thương hiệu xe hơi mở phòng trưng bày trong các dự án bán lẻ hàng đầu ở các thành phố cấp một và cấp hai. Họ bao gồm các thương hiệu quốc tế như Polestar, Genesis và Mercedes, cũng như các công ty địa phương như Xpeng, Li Xiang và Byton.

Vào tháng 6 năm ngoái, Polestar thông báo rằng họ có kế hoạch mở thêm 20 phòng trưng bày trung tâm thương mại tại 17 thành phố trên khắp Trung Quốc.

Joey Chio, giám đốc cấp cao và trưởng bộ phận đại diện khách thuê bán lẻ cho biết: “Sự gia tăng ô tô điện ở Trung Quốc chủ yếu nhờ sự hỗ trợ của chính phủ thông qua các gói trợ cấp và các ưu đãi khác như cấp biển số xe miễn phí. Những chiến lược hỗ trợ cùng sự ưu việt của xe ô tô điện phù hợp với môi trường đô thị trưởng thành và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho Trung Quốc.

Xe xanh - bao gồm các loại ô tô chạy điện thuần túy, hybrid xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu - sẽ chiếm 1/5 ô tô trên các con đường của Trung Quốc vào năm 2025, theo kế hoạch phát triển cái gọi là xe năng lượng mới (NEV) cho năm 2021 đến năm 2035, do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phát hành vào tháng 11 năm ngoái.

 

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.