Pin ô tô điện có tuổi thọ bao lâu?

Pin ô tô điện “khỏe hay yếu” phụ thuộc vào một số yêu tố. Và sau đây là một số mẹo giúp tăng tuổi thọ cho pin ô tô điện.

Lexus UX300e, chiếc xe được bảo hành lên tới 10 năm, hay 1 triệu km đối với pin
Lexus UX300e, chiếc xe được bảo hành lên tới 10 năm, hay 1 triệu km đối với pin

Pin ô tô điện hẳn sẽ tồn tại lâu hơn rất nhiều so với loại pin được tìm thấy trong điện thoại hoặc máy tính xách tay, nhưng là lâu hơn bao nhiêu?

Tất nhiên sự thật là pin ô tô điện sẽ dần giảm dung lượng theo thời gian, nhưng công nghệ tiến bộ liên tục đồng nghĩa với việc rất khó xác định chính xác sự xuống cấp của pin ô tô điện một cách tổng thể. Bởi vì, tất cả phụ thuộc vào chủ sở hữu và cách họ xử lý pin: cách năng lượng được thêm vào, cách xả pin và số chu kỳ sạc của pin.

Không có gì lạ khi những chiếc xe Tesla hoặc nhiều xe điện khác có thẻ chạy trên 160.000 km mà pin chỉ mới xuống cấp chưa đến 10%. Chẳng hạn, chiếc Nissan Leaf đã chạy hơn 300.000 km trước khi bán lại cho một người khác.

Vì vậy, pin ô tô điện “khỏe hay yếu” phụ thuộc vào một số yêu tố. Và sau đây là một số mẹo giúp tăng tuổi thọ cho pin ô tô điện.

Cách đầu tiên có vẻ hơi “điêu”, nhưng pin lithium không nên sạc đầy. Bởi vì nhiệt độ là kẻ thù của hệ thống pin và khi pin vừa sạc nhanh vừa có công suất sạc sao sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt. Mặc dù pin vẫn được sạc và sử dụng theo chu kỳ, nhưng nguyên tắc chung là không được quá phụ thuộc vào bộ sạc nhanh, cũng như không được sạc quá mức hoặc để pin cạn kiệt.

Rủi ro ở đây là các đuôi gai có thể hình thành, giống như cỏ dại trong khu vườn hóa học pin và có thể gây ra hỏng hóc. Thay vào đó, người ta khuyên rằng người dùng nên luôn cố gắng lái xe và sạc EV của họ ở mức trung bình từ 20 đến 80%. 

Ngoài ra, nếu bạn muốn “khoe mẽ”  một chút với bạn bè mà lái xe theo kiểu tăng tốc cực nhanh ngay khi khởi động cũng sẽ tạo ra nhiệt độ và có hại cho pin. Khi bạn chọn chế độ Ludicrous + trên Tesla, chiếc xe sẽ cảnh báo tuổi thọ pin bị ảnh hưởng.

May mắn thay, hầu hết xe ô tô điện đều được trang bị hệ thống quản lý pin phức tạp có thể điều chỉnh điện năng - để đảm bảo pin không không bị nạp quá nhiều hoặc xả quá mức.

Ví dụ, hệ thống quản lý pin trong EV hiệu suất như Porsche Taycan thậm chí có thể hoạt động với định vị vệ tinh, vì vậy nó có thể biết điều kiện pin trước khi đến gần trạm sạc.

Nhiệt độ môi trường là một yếu tố khác cần được xem xét vì nhiệt độ quá cao và quá lạnh có thể tác động tiêu cực đến tuổi thọ pin của ô tô. Loại pin có tính năng quản lý nhiệt chủ động sẽ phát huy tác dụng tốt hơn loại pin làm mát bằng không khí, vì chúng có thể duy trì phạm vi nhiệt độ ổn định cho pin.

Các nhà sản xuất ô tô nhận thức rõ khách hàng rất lo ngại về tuổi thọ của pin xe điện, đó là lý do tại sao ô tô điện có những chế độ bảo hành thường vượt xa so với xe ô tô thông thường. Lexus UX300e mới là chiếc xe đầu tiên được bảo hành 10 năm hay 1 triệu km đối với bộ pin. Nếu không phải là niềm tin vào công nghệ, thì không biết dựa vào gì mà Lexus có thể bảo hành pin lâu đến như vậy.

Theo Motor1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.