Theo Slash Gear, hướng đến mục tiêu chuyển đổi từ việc sản xuất xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang điện hoàn toàn hoặc động cơ lai vào năm 2030, Toyota bắt đầu tăng cường ra mắt các dòng xe điện trong thời gian tới.
Trước mắt, hãng sẽ giới thiệu mẫu ô tô điện 2 chỗ cỡ nhỏ vào năm 2021. Sản phẩm vẫn chưa được đặt tên chính thức. Nguồn tin từ Nikkei cho biết xe điện của Toyota được xếp vào dạng xe "kei" - dòng xe hơi kích thước siêu nhỏ của Nhật Bản.
Sản phẩm hướng tới người dùng trẻ, lần đầu sở hữu ô tô và những người lớn tuổi, có nhu cầu đi lại trong phạm vi hẹp, khoảng 100 km.
Ban đầu, hãng dự kiến sản xuất với quy mô nhỏ, chỉ khoảng 100 chiếc trong năm 2021 với giá bán từ 15.500-16.400 USD. Tuy nhiên, con số này sẽ tăng lên trong các năm tiếp theo.
Công nghệ pin được Toyota đầu tư kỹ lưỡng. Chiếc xe điện đầu tiên này sẽ dùng pin lithium-ion được chế tạo bởi Prime Planet Energy & Solutions, một công ty liên doanh giữa Panasonic và Toyota.
Ô tô điện cỡ nhỏ có phân khúc thị trường tương đối hẹp. Đã có nhiều hãng gặp khó khăn khi bán ra sản phẩm tương tự. Chiếc Smart Fortwo chạy điện được đánh giá tích cực nhưng doanh số ảm đạm vì giá tương đối cao và phạm vi sử dụng hẹp.
Tuy nhiên, điều đó không ngăn được Toyota thử nghiệm các ý tưởng xe điện tí hon. Vào năm 2013, hãng giới thiệu concept i-ROAD, một chiếc xe điện ba bánh, hai chỗ ngồi. Hai năm sau, Toyota tiếp tục thử nghiệm mẫu xe chạy điện hoàn toàn trong khu vực đô thị ở Tokyo. Nhưng cuối cùng không phiên bản thương mại nào được ra mắt.
Thay vào đó, hãng xe hơi Nhật Bản giới thiệu Lexus UX 300e, mẫu crossover tiêu chuẩn, chạy điện hoàn toàn với số lượng rất hạn chế, chỉ có 135 chiếc được bán ra từ tháng 10/2020 đến nay. UX 300e sử dụng pin 54,3 kWh, chạy được 400 km mỗi lần sạc đầy, giá bán 51.200-54.400 USD.