Nguyên nhân được cho là đại dịch COVID-19 khiến doanh số bán xe của Honda sụt giảm, đồng thời ngành công nghiệp ô tô thế giới đang ở giai đoạn chuyển tiếp sang ô tô điện.
Hãng xe Nhật Bản hiện đang cung cấp động cơ cho Red Bull Racing và Scuderia AlphaTauri. Honda từng bị loại khỏi loạt giải đua ô tô danh giá nhất thế giới này, hồi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng sau đó đã tiếp tục cuộc chơi vào năm 2015 với mục tiêu giành chiến thắng bằng chiến lược công nghệ quản lý năng lượng của riêng mình.
“Ngành công nghiệp ô tô trải qua giai đoạn biến đổi lớn trăm năm mới có một lần, Honda quyết định phải đạt mục tiêu không khí thải carbon vào năm 2050,” hãng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu. “Để đạt mục tiêu này, Honda cần dồn nguồn lực nghiên cứu và phát triển vào các lĩnh vực công nghệ năng lượng tương lai, bao gồm cả công nghệ xe chạy pin và pin EV”.
Giống như các công ty ô tô khác trên toàn cầu, Honda bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, các phòng trưng bày và nhà máy sản xuất phải đóng cửa. Công ty đã báo lỗ trong quý tài chính đầu tiên cho đến tháng 6 và dự đoán thu nhập cả năm không đạt ước tính của các nhà phân tích.
Chủ tịch Takahiro Hachigo cho biết công ty đã cân nhắc việc rời khỏi cuộc đua F1 sau khi giải đua bị hoãn lại vào năm 2020 do Covid-19. Hãng đã thông báo cho Red Bull vào tháng 8 và đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối tháng 9.
Quyết định hợp lý
Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết: “Đó là một quyết định thực tế. “Honda đã ra quyết định hợp lý thay vì cứ theo đuổi ước mơ. Tình hình đã thay đổi, và bản thân Honda cũng phải thay đổi”.
Honda đã tham gia vào cuộc đua F1 cách đây hơn nửa thế kỷ, và cạnh tranh với tư cách là người tham gia, nhà xây dựng và nhà cung cấp động cơ, giành được nhiều chức vô địch trong cuộc thi thể thao mô tô được xem nhiều nhất trên hành tinh.
“Honda sẽ phân bổ các công nghệ quản lý năng lượng và nhiên liệu, cũng như kiến thức tích lũy được thông qua các hoạt động F1, cho lĩnh vực công nghệ năng lượng, đồng thời đưa ra các sáng kiến tập trung vào hiện thực hóa mục tiêu không carbon trong tương lai”.
Tuần trước, Ban tổ chức giải đua Công thức 1 cho biết họ đã ghi nhận số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 tăng đột biến khi chuẩn bị cho Russian Grand Prix, chặng đua thứ 10 trong mùa giải. Tổ chức F1 và Liên đoàn đua xe quốc tế cho biết họ đã phát hiện ra 7 ca nhiễm sau 3.256 cuộc kiểm tra từ ngày 18/9 đến 24/9.