Hãng xe điện China Evergrande thu 200 triệu USD từ trả lại đất đai chưa phát triển

Minh Long

Nhà sản xuất ô tô niêm yết tại Hồng Kông cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án xây dựng và trả lương. China Evergrande đang hy vọng chuyển đổi trọng tâm kinh doanh từ phát triển bất động sản sang sản xuất ô tô.

Một chiếc xe điện Hengchi 1 được trưng bày tại gian hàng Evergrande Auto trong Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 vừa qua.
Một chiếc xe điện Hengchi 1 được trưng bày tại gian hàng Evergrande Auto trong Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 vừa qua.

Tập đoàn xe năng lượng mới China Evergrande đã trả lại một số lô đất chưa phát triển cho chính phủ Trung Quốc để đổi lấy 1,28 tỷ nhân dân tệ (200 triệu USD) để giảm bớt tình trạng khan hiếm tiền mặt và duy trì hoạt động.

Số tiền thu được, một số đã bị chính phủ tịch biên, sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án xây dựng, trả lương cho người lao động nhập cư và trả cho bất kỳ lô đất nào chưa được chuyển nhượng, công ty niêm yết tại Hồng Kông, còn được gọi là Evergrande Auto, cho biết trong một trao đổi mới đây.

Evergrande Auto cho hay, khu đất được trả lại có tổng diện tích 2,7 triệu mét vuông đã được chỉ định cho 7 dự án bất động sản công nghiệp và dân cư.

Các khoản tiền này cung cấp một cứu cánh cho nhà sản xuất ô tô, cho đến nay đã trình làng chín mẫu xe EV, không có mẫu nào trong số đó đã chuyển sang sản xuất hàng loạt. Trước đó, công ty cho biết việc sản xuất sẽ bắt đầu trong tháng này, với việc giao hàng dự kiến ​​vào năm sau.

Theo nhà sáng lập Hui Ka-yan, sự tồn tại của Evergrande Auto cũng có tầm quan trọng đáng kể đối với công ty mẹ đang thiếu tiền China Evergrande, đang hướng tới việc chuyển trọng tâm kinh doanh từ phát triển bất động sản sang sản xuất xe điện trong 10 năm tới.

Evergrande Auto đã công bố kế hoạch vào đầu tháng này để huy động 500 triệu đô la Hồng Kông (64,2 triệu USD) thông qua cổ phiếu mới để sản xuất xe điện của mình với thương hiệu Hengchi. Dữ liệu của chính phủ cũng cho thấy, nhà sản xuất ô tô lỗ 4,8 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay, đã đệ đơn xin phê duyệt doanh số bán xe SUV của mình.

Cổ phiếu của Evergrande Auto đã giảm 7,9% xuống còn 4,06 đô la Hồng Kông vào cuối tuần qua, kéo dài mức giảm lên 55% cho đến nay trong năm nay. Cổ phiếu bị kéo xuống bởi khủng hoảng nợ của China Evergrande, có thành tích kém hơn hẳn so với các đối thủ trong nước như Xpeng và Li Auto.

Trong khi đó, Hui đang tăng cường nỗ lực cứu trợ China Evergrande, công ty có khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Người sáng lập đã bán 1,2 tỷ cổ phiếu Evergrande với giá 2,7 tỷ đô la Hồng Kông giảm cổ phần của mình từ 77% xuống 68%, theo dữ liệu từ sàn chứng khoán Hồng Kông.

Cổ phiếu của China Evergrande giảm 10% xuống còn 2,50 đô la Hồng Kông vào thứ 6 cuối tuần qua và cổ phiếu đã mất 83% giá trị trong năm nay.

Theo Scmp

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.