Hãng xe điện “chưa bán chiếc xe nào”, China Evergrande bắt đầu thoái vốn

An Long

China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd, công ty ô tô năng lượng mới của tập đoàn địa ốc China Evergrande Group sắp sửa bán startup Protean Electric của Anh cho công ty di động điện tử Bedeo.

Một tấm biển bên ngoài trụ sở nghiên cứu của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. ở Thượng Hải. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg.
Một tấm biển bên ngoài trụ sở nghiên cứu của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. ở Thượng Hải. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg.

Theo hãng tin Bloomberg, việc thoái vốn của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd có thể sẽ sớm được công bố. Thỏa thuận này sẽ giúp Bedeo tập trung vào châu Âu, cung cấp xe thương mại hạng nhẹ và công nghệ vận chuyển không khí thải, mở rộng sang châu Á và Mỹ. Hiện giá trị giao dịch vẫn chưa được tiết lộ.

Protean chuyên chế tạo công nghệ động cơ bánh xe được sử dụng trong ô tô điện, xe tự lái và xe tải thương mại. Công ty có khoảng 150 nhân viên ở Vương quốc Anh, Trung Quốc và Mỹ, và đã được cấp hơn 200 bằng sáng chế. Giám đốc điều hành của Protean là Andrew Whitehead, cựu nhà thiết kế động cơ đua Công thức Một cho Honda Motor Co.

Hiện tại, Evergrande và Evergrande NEV chưa đưa ra bình luận. Đại diện của Bedeo cũng từ chối bình luận.

Evergrande đã mua Protean vào năm 2019 với giá 58 triệu USD. Đây là một phần trong loạt các thương vụ thâu tóm mà nhà phát triển bất động sản Trung Quốc thực hiện khi họ đẩy mạnh vào lĩnh vực xe điện. Evergrande đã chi hàng tỷ USD cho các vụ mua lại như vậy, bao gồm cả việc mua lại hãng Saab Automobile đã phá sản.

Cho đến nay, công ty ô tô năng lượng mới Trung Quốc vẫn chưa bán ra một chiếc xe nào, bất chấp tham vọng của người sáng lập tỷ phú Hui Ka Yan trong việc thách thức những gã khổng lồ trong ngành như Tesla. Gần đây, Evergrande đang nỗ lực xoay xở với khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Công ty mẹ đang tìm kiếm một người mua phù hợp để bán bộ phận quản lý tài sản của mình và bán bớt cổ phần ở các công ty khác, bao gồm cả một ngân hàng Trung Quốc.

Bedeo, được thành lập bởi kỹ sư Thổ Nhĩ Kỳ Osman Boyner, đã phát triển hệ thống truyền động cho ô tô điện và đang tìm cách mở rộng việc sử dụng công nghệ của mình trong lĩnh vực hàng hải và hàng không. Vào năm 2019, họ đã ký hợp đồng cung cấp các giải pháp hệ thống truyền động cho các loại xe thương mại hạng nhẹ do Tập đoàn PSA, hiện được gọi là Stellantis NV, thực hiện. Bedeo cũng đã làm việc với các khách hàng bao gồm công ty chuyển phát nhanh FedEx Corp. và cửa hàng tạp hóa trực tuyến của Anh Ocado Group Plc.

Công ty có trụ sở tại London này đã nhận được khoản đầu tư vốn tăng trưởng từ Ludgate Investments Ltd., một nhà quản lý đầu tư tập trung vào tính bền vững của châu Âu.

Trí tưởng tượng của các nhà đầu tư dường như đã bị thu hút bởi sự bùng nổ của xe điện, định giá thị trường của Tesla đã tăng hơn 1 nghìn tỷ USD trong năm nay. Rivian Automotive Inc., một nhà sản xuất xe tải điện được Amazon hậu thuẫn, đang tìm cách huy động tới 8,4 tỷ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu ở Mỹ và đã thu hút các cam kết từ những người mua nền tảng bao gồm cả Blackstone Inc.

Xu hướng ô tô điện càng trở nên cấp thiết hơn khi các nhà lãnh đạo toàn cầu tập trung tại Glasgow, Scotland, để thảo luận về biến đổi khí hậu trong tuần này. Một số quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu đã cam kết sẽ không phát thải carbon trong những thập kỷ tới và các nhà điều hành ngành tài chính cũng cam kết hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh hơn.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.