Tham vọng lấn sân ngành ô tô của China Evergrande gây tranh cãi

Khôi Nguyên

Chủ tịch Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn) từng cho biết ông muốn bán được một triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025, con số mà Tesla dự kiến ​​sẽ đạt được trong năm nay sau… 18 năm hoạt động. Nhưng công ty này vẫn chưa đưa ra một mẫu xe nào trong khi đang nợ đầm đìa.

Những chiếc xe thử nghiệm của Evergrande đang đậu bên ngoài trung tâm nghiên cứu Evergrande New Energy Vehicle ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe thử nghiệm của Evergrande đang đậu bên ngoài trung tâm nghiên cứu Evergrande New Energy Vehicle ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4, thật khó để bỏ lỡ gian hàng dành cho xe năng lượng mới (NEV) của Tập đoàn China Evergrande.

Đó là một trong những gian triển lãm lớn nhất tại sự kiện, ở vị trí đắc địa đối diện BMW, đơn vị được nhà phát triển bất động sản khổng lồ hậu thuẫn đã trưng bày 9 mẫu xe ý tưởng mang thương hiệu “Hengchi”, có nghĩa là “tăng tốc vĩnh viễn”.

Daniel Kirchert, người đã tham gia Evergrande NEV vài ngày trước triển lãm ô tô với tư cách là phó chủ tịch cho biết: “Chưa từng có công ty xe hơi nào có thể cung cấp một dòng sản phẩm đa dạng trong thời gian ngắn như vậy".

Các nhà phân tích thực tế từ lâu đã có câu hỏi về cách Evergrande tham gia vào thị trường xe điện, được thành lập vào năm 2019, sẽ đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của mình.

Sáu tháng sau triển lãm ô tô, những nghi ngờ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi công ty mẹ của công ty phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.

“Những mục tiêu đó sẽ thực sự quá khó khăn, gần như không thể đạt được ngay cả đối với các công ty ô tô đã thành lập, được quản lý tốt vì vốn và nguồn nhân lực cần thiết để cố gắng thực hiện kế hoạch”, Tu Le, một nhà phân tích ô tô tại Sino Auto Insights, nhận định.

Từ năm 2019 đến năm 2021, chi nhánh NEV của Evergrande đã huy động được hơn 50 tỷ nhân dân tệ (7,78 tỷ USD) từ công ty mẹ, cũng như các nhà đầu tư như Sequoia Capital China, gã khổng lồ gọi xe Didi Global và quỹ Yunfeng Capital liên kết với Alibaba.

Hãng đã công bố 14 mô hình và có kế hoạch có 10 nhà máy trên khắp Trung Quốc và Thụy Điển. Cho đến nay, Evergrande đang xây dựng 6, trong đó có 1 ở Thượng Hải.

Để so sánh, Nio và Xpeng, hai trong số các công ty khởi nghiệp NEV thành công nhất của Trung Quốc về doanh số bán hàng, đã vật lộn để huy động tiền trong những năm đầu của họ và huy động được tổng cộng 7,3 tỷ USD thông qua niêm yết trên thị trường chứng khoán và gây quỹ trước IPO.

Nio có 4 model và đang xây dựng nhà máy thứ hai. Xpeng có ba và đang mở rộng địa điểm sản xuất lên 4 từ 2 hiện tại. Tesla bán 4 mẫu xe và có 4 nhà máy sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, Evergrande NEV đã không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận.

Các mục tiêu cao cả và sự lạc quan của nhà đầu tư trong tháng 3 đã giúp đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Evergrande NEV lên hơn 700 tỷ đô la Hồng Kông (89,99 tỷ USD Mỹ).

Công ty đã cố gắng thu hút các giám đốc điều hành hàng đầu từ những gã khổng lồ ô tô trên thế giới, chẳng hạn như nhà thiết kế Walter De Silva và nhà khoa học pin Junesoo Lee từ SK. Kirchert từng là giám đốc điều hành của Byton, một công ty khởi nghiệp xe điện khác của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong một lĩnh vực quá đông đúc.

Evergrande NEV đã thông báo trong hồ sơ trao đổi chứng khoán vào tháng trước rằng họ vẫn đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới và bán tài sản. Nếu không có điều đó, họ có thể gặp khó khăn trong việc trả lương và trang trải các chi phí khác.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết công ty không từ bỏ dự án và đang đàm phán, tận dụng các giấy phép sản xuất quý giá mà công ty có được thông qua việc mua lại và đất liên kết với các dự án ô tô.

Mới đây nhất, Evergrande nói với các nhà cung cấp và chính quyền địa phương ở thành phố ven biển Thiên Tân, nơi họ đang xây dựng một nhà máy ô tô rằng ban quản lý sẽ đảm bảo rằng hãng sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm tới.

Nhận định về China Evergrande, phần lớn chuyên gia quốc tế cho rằng công ty này sẽ vỡ nợ. Việc China Evergrande sụp đổ được cho sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ lên hệ thống tài chính Trung Quốc và cả nước ngoài.

Theo Asiafinancial

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.