Giám đốc giải đua F1 mất ghế sau tranh cãi ở Abu Dhabi

Minh Long

Michael Masi sẽ được thay thế sau cuộc tranh cãi xung quanh việc quyết định danh hiệu Grand Prix Abu Dhabi vào tháng 12 năm ngoái, chủ tịch FIA Mohammed Ben Sulayem cho biết ngày 17/2.

Giám đốc Michael Masi.
Giám đốc Michael Masi.

Cơ quan quản lý đã đưa ra quyết định sau khi tiến hành phân tích chi tiết về kết quả chặng đua đêm chung kết mùa giải, chặng đua mà tay đua Max Verstappen của Red Bull đã giành được danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên của mình sau khi vượt qua ngôi sao của Mercedes, Lewis Hamilton ở vòng đua cuối cùng.

Masi 44 tuổi vẫn ở lại FIA nhưng với một vai trò chưa được xác định. Ben Sulayem cho biết thêm: “Một đội quản lý cuộc đua mới sẽ được đưa vào hoạt động bắt đầu từ Barcelona (tuần tới) cho buổi thử nghiệm.Michael Masi, người đã hoàn thành công việc đầy thử thách trong ba năm với tư cách là giám đốc cuộc đua sau Charlie Whiting, sẽ được đề nghị một vị trí mới trong FIA”.

Những cái tên mới là Niels Wittich và Eduardo Freitas sẽ thay nhau làm giám đốc cuộc đua, được hỗ trợ bởi Herbie Blash với tư cách cố vấn cấp cao thường trực.

Kết quả ở Abu Dhabi có liên quan đến một quyết định quan trọng của Masi, gây ra một số tranh cãi với việc FIA cho rằng hình ảnh của môn thể thao này đã bị hoen ố do hậu quả.

Hamilton đã vô cùng thất vọng khi lỡ danh hiệu F1 kỷ lục thứ tám để vượt lên trước người đồng hương vĩ đại Michael Schumacher.

Cuộc tranh luận liên quan đến kết quả chặng cuối F1 2021 bây giờ đã kết thúc trước thông báo mới.

“Liên lạc vô tuyến trực tiếp trong suốt cuộc đua, hiện được phát trực tiếp bởi tất cả các TV, sẽ bị loại bỏ để bảo vệ giám đốc cuộc đua khỏi mọi áp lực và cho phép anh ta đưa ra quyết định một cách chính xác nhất”. Ben Sulayem nói. "Vẫn có thể đặt câu hỏi với giám đốc cuộc đua, theo một quy trình được xác định rõ ràng và không xâm phạm”.

Những thay đổi về cấu trúc cho thấy việc tạo ra một Phòng điều khiển cuộc đua ảo theo phong cách bóng đá mới, trong khi các quy trình tháo dỡ phía sau xe an toàn sẽ được đánh giá lại trước cuộc đua đầu tiên tại Bahrain vào ngày 20 tháng 3.

“Giống như Trọng tài hỗ trợ video (VAR) trong bóng đá, nó sẽ được đặt tại một trong các văn phòng của FIA như một phương tiện dự phòng bên ngoài vòng đấu”. Ben Sulayem nói. “Kết nối thời gian thực với giám đốc cuộc đua F1 của FIA sẽ giúp áp dụng các quy định thể thao bằng cách sử dụng các công cụ công nghệ hiện đại nhất”.

Ben Sulayem hy vọng mùa giải 2022 sẽ dễ chịu hơn sau những căng thẳng cao độ giữa Red Bull và Mercedes và từ các đội đối với các quan chức năm 2021.

“Với kế hoạch này, FIA mở đường cho một bước tiến mới trong lĩnh vực trọng tài F1. Không có trọng tài thì không có thể thao. Sự tôn trọng và hỗ trợ của các trọng tài là bản chất của FIA”, Ben Sulayem nhấn mạnh.

Những thay đổi đã được công bố vào đêm trước khi Mercedes ra mắt chiếc xe năm 2022 và Hamilton sẽ lần đầu tiên nói chuyện trước công chúng kể từ khi kết thúc chặng Abu Dhabi.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.