Smart Automobile Co., liên doanh giữa Mercedes-Benz của Đức và nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group Co., đang xem xét gây quỹ như một phần trong kế hoạch hồi sinh mẫu minicar mang tính biểu tượng như một thương hiệu hoàn toàn bằng điện.
Hiện tại, thương hiệu xe thông minh của Geely và Mercedes-Benz ước tính trị giá khoảng 5 tỷ USD và một thương vụ gây quỹ tư nhân có thể thu hút sự quan tâm từ các nhà sản xuất ô tô khác cùng các quỹ đầu tư chiến lược. Bằng cách bán một cổ phần thiểu số trong liên doanh, liên doanh hi vọng sẽ tạo ra từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD.
Thương hiệu trước đây thuộc sở hữu hoàn toàn của Mercedes-Benz thông báo rằng họ sẽ trở thành một nhà sản xuất xe điện. Các kế hoạch để dòng sản phẩm toàn cầu của Smart chuyển sang sử dụng điện hoàn toàn đã được công bố vào năm 2018, sau khi thực hiện chuyển đổi ở Bắc Mỹ.
Mercedes-Benz và Geely, thuộc sở hữu của tỷ phú Li Shufu, đã chính thức công bố liên doanh Smart trị giá 5,4 tỷ nhân dân tệ (849 triệu USD), có trụ sở tại Vịnh Hàng Châu, Ninh Ba, vào đầu năm 2020. Như một phần của thỏa thuận, các nhà thiết kế của Mercedes-Benz sẽ phong cách cho các phương tiện thông minh trong tương lai và Geely sẽ thiết kế chúng. Với việc sản xuất tại Trung Quốc, liên doanh này sẽ hướng tới việc mở rộng danh mục xe của mình.
Trước đó, Mercedes lần đầu tiên giới thiệu Smart tại Đức vào năm 1998 và đưa thương hiệu này đến Mỹ một thập kỷ sau đó, với mẫu xe hai chỗ ban đầu hướng đến những người mua ở thành thị bị ép buộc để tìm chỗ đậu xe. Bên cạnh S-Class cao cấp, Smart chưa bao giờ đạt được mục tiêu ban đầu là 200.000 xe giao hàng năm trên toàn cầu.
Mặc dù thua lỗ nhiều, những chiếc xe nhỏ bé trong một số năm đã giúp Mercedes giảm lượng khí thải trung bình của đội xe phù hợp với việc thắt chặt các quy định để thậm chí tăng doanh số bán hàng của các mẫu xe hạng nặng, ngốn xăng như GLE.
Vai trò đó nhanh chóng giảm đi kể từ khi nhà sản xuất Đức bắt đầu tung ra các mẫu xe chạy bằng pin và Giám đốc điều hành Ola Kallenius chuyển trọng tâm sang các loại xe cao cấp để định giá công ty tốt hơn.
Trong khi đó, Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz, coi Geely là một trong những cổ đông lớn nhất của mình, gần đây đã đặt cược vào những người tiêu dùng trẻ, sống ở thành phố của Trung Quốc để trẻ hóa thương hiệu này trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, liên doanh Smart sẽ phải cạnh tranh với vô số nhà sản xuất xe điện đã và đang thành lập ở Trung Quốc.
Theo PaultanPau/Bloomberg