Geely sản xuất vệ tinh quỹ đạo tầm thấp hỗ trợ ô tô tự lái

Minh Long

Quá trình sản xuất hàng loạt vệ tinh quỹ đạo thấp của Geely đã chính thức bắt đầu. Việc sản xuất diễn ra tại quê hương ban đầu của Geely là Thai Châu ở tỉnh Chiết Giang. Công suất đầu ra dự kiến hàng năm khoảng 500 vệ tinh.

Các vệ tinh được phát triển độc lập bởi công ty con Geespace, dự kiến sẽ tạo thành một mạng lưới cung cấp dữ liệu định vị GPS chính xác cao để hướng dẫn các phương tiện tự hành của Geely.
Các vệ tinh được phát triển độc lập bởi công ty con Geespace, dự kiến sẽ tạo thành một mạng lưới cung cấp dữ liệu định vị GPS chính xác cao để hướng dẫn các phương tiện tự hành của Geely.

Nhiều loại vệ tinh khác nhau sẽ được xây dựng để thực hiện các chức năng khác như liên lạc giữa phương tiện với phương tiện (V2V) và phương tiện với mọi thứ khác (V2X).

Động thái này đánh dấu sự gia nhập của nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất Trung Quốc vào một lĩnh vực vốn do nhà nước quản lý từ lâu. Trước đó, việc sản xuất vệ tinh là lĩnh vực của các doanh nghiệp có liên kết với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Với việc các công ty tư nhân của Mỹ đang có những bước nhảy vọt trong lĩnh vực kinh doanh vũ trụ, Geely nhận thấy rằng việc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh vệ tinh là điều bắt buộc nếu muốn mở rộng sự hiện diện toàn cầu.

Theo Nikkei Asia, người sáng lập kiêm chủ tịch Geely, Lý Thư Phúc – đại biểu Quốc hội Trung Quốc, có quan hệ thân thiết với chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Tập từng là bí thư tỉnh Chiết Giang, nơi Geely đặt trụ sở chính.

Trước đó, năm 2010, ông chủ của Geely lấy lại Volvo Cars từ tay của Ford. Tháng 5/2017, Geely còn đặt chân vào Đông Nam Á thông qua việc mua lại 49,9% cổ phần của hãng xe Malaysia Proton. Hãng mẹ của Geely, tập đoàn Zhejiang Geely Holding sở hữu 51% cổ phần Lotus, thương hiệu xe thể thao Anh quốc về tay Proton hồi 1996. 

Tháng 12/2017, Lý Thư Phúc trở thành cổ đông lớn nhất tại hãng ô tô Thụy Điển Volvo AB, cũng là hãng xe tải lớn thứ hai thế giới, sau thỏa thuận trị giá 3,9 tỷ USD.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.