Doanh số của "gã khổng lồ" Geely vượt 2,2 triệu xe vào năm 2021

Minh Long

Zhejiang Geely Holding Group (ZGH) mới công bố tổng doanh số bán hàng với các thương hiệu ô tô Geely Auto, Geometry, Lynk & Co, Zeekr, Volvo Cars, Proton, Lotus, LEVC và Farizon Commercial Vehicle đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 2,2 triệu đơn vị vào năm 2021, một kỷ lục mới của tập đoàn này.

Doanh số của "gã khổng lồ" Geely vượt 2,2 triệu xe vào năm 2021 - Ảnh 1

Kết quả này đồng nghĩa với việc nó là thành năm thứ tư liên tiếp ZGH ghi nhận hơn 2 triệu đơn vị bán hàng ra thị trường.

ZGH nói rằng trong một thị trường bị gián đoạn bởi những hạn chế về nguồn cung, danh mục thương hiệu của họ đã cho thấy sự tăng trưởng bền bỉ, dẫn đầu bởi sự hiện diện toàn cầu mở rộng nhanh chóng và doanh số bán xe điện mới.

Doanh số bán xe chở khách và xe thương mại chạy bằng nhiên liệu sạch và chạy bằng điện tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 330 nghìn chiếc và chiếm hơn 15% tổng doanh số toàn tập đoàn.

Công ty mẹ Geely Auto được niêm yết tại Hong Kong, bao gồm Lynk & Co, Geometry và Zeekr, đã báo cáo doanh số bán hàng năm 2021 là 1.328.029 chiếc, tăng khoảng 1%.

Năm 2021, Geely giữ vị trí là thương hiệu Trung Quốc bán chạy nhất năm thứ năm liên tiếp. Sự tăng trưởng trở lại này được dẫn dắt bởi sự mở rộng ra nước ngoài và doanh số bán xe năng lượng mới.

Xuất khẩu tăng 58% lên 115.008 chiếc. Trong phân khúc xe năng lượng mới (EV, PHEV và hybrid), công ty đã tăng 47% lên 100.126 chiếc.

Lynk & Co đã kỷ niệm 5 năm thành lập với những cột mốc mới. Năm 2021, thương hiệu này đã giao 220.516 xe, tăng 26%.

Kể từ khi thành lập, thương hiệu đã phân phối hơn 600 nghìn chiếc, lập kỷ lục mới về sự phát triển giữa các thương hiệu xe hơi toàn cầu.

Tại Châu Âu, Lynk & Co tiếp tục mở rộng với bảy cơ sở Lynk & Co Club thường trực ở Hà Lan, Thụy Điển, Bỉ và Đức, cũng như nhiều trung tâm trải nghiệm khác.

Năm ngoái, thương hiệu này đã công bố kế hoạch thâm nhập các thị trường mới ở vùng Vịnh và Châu Á Thái Bình Dương, bắt đầu từ Kuwait vào tháng 11. Lynk & Co bắt đầu cung cấp các tùy chọn hệ thống truyền động hybrid trên tất cả các mẫu xe của mình.

Tại Geometry, thương hiệu xe điện thuần túy dành cho thị trường đại chúng độc lập của Geely đã tung ra mẫu xe điện giá rẻ nhất từ ​​trước đến nay vào năm 2021, mẫu crossover EX3 Kungfu Cow city. Geometry bắt đầu mở rộng toàn cầu vào năm 2021, với mẫu SUV cỡ nhỏ Geometry C được ra mắt tại Israel và các thị trường Đông Âu. Thương hiệu có kế hoạch tăng tốc độ xuất hiện trên toàn cầu và tung ra 5 mẫu xe mới bắt đầu từ năm nay.

Zeekr, “thương hiệu giải pháp công nghệ di động điện toàn cầu” của Geely, được ra mắt vào năm 2021 cùng với mẫu xe EV cao cấp đầu tiên của hãng, Zeekr 001. Đến cuối năm, 6.007 chiếc 001 đã được giao. Zeekr cũng đã ký một thỏa thuận với Waymo để cùng hợp tác phát triển một mẫu xe điện mới để triển khai như một phần của đội xe tự hành Waymo One tại Mỹ.

Malaysia Proton, trong đó Geely có 49,9% cổ phần, đã ghi nhận năm tăng trưởng thứ ba liên tiếp với mức tăng 4,5% về doanh số cộng với thị phần mở rộng.

Geely cho biết vào năm 2021, thành công của thương hiệu được hỗ trợ bởi chất lượng ngày càng nâng cao, sự tận tâm trong dịch vụ và trải nghiệm thương hiệu cao cấp.

Thương hiệu xe thể thao Lotus của Anh đã kết thúc năm cao ngất ngưởng với mức tăng trưởng khổng lồ 24%, đây là thành tích bán hàng tốt nhất trong một thập kỷ. Năm ngoái, hãng đã trình làng mẫu xe mới đầu tiên sau hơn hai thập kỷ và mẫu xe chạy bằng xăng cuối cùng của thương hiệu, Emira. Tương lai của Lotus là điện và nó nhà sản xuất này đã công bố kế hoạch cho một dòng hoàn toàn mới các model chạy điện vào năm 2022.

Doanh số của "gã khổng lồ" Geely vượt 2,2 triệu xe vào năm 2021 - Ảnh 2

Volvo đã đạt được một cột mốc mới khi niêm yết công khai trên sàn giao dịch Stockholm Nasdaq vào cuối năm 2021, mở cửa thương hiệu cho các nhà đầu tư Thụy Điển và toàn cầu lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ. Trong cả năm, Volvo đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng của mình tăng hơn 5% lên 698.693 xe. Tăng trưởng chủ yếu đến nhờ doanh số bán các mẫu Recharge chạy điện, tăng 63,9% vào năm 2021. Volvo đã cam kết sẽ hoàn toàn bán xe chạy điện vào năm 2030.

Polestar, trong năm thứ hai sản xuất mẫu Polestar 2, đã bán được 29.000 xe trên toàn cầu, tăng 185%. Đến năm 2025, thương hiệu này kỳ vọng doanh số bán hàng của mình sẽ tăng gấp 10 lần lên 290.000 chiếc. Trong năm ngoái, thương hiệu EV này đã công bố các mẫu xe mới sắp ra mắt bao gồm chiếc SUV đầu tiên của hãng, Polestar 3, và có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại Mỹ. Dấu ấn toàn cầu của thương hiệu tăng gần gấp đôi lên 19 thị trường vào năm 2021. Năm nay, Polestar có kế hoạch đặt cái tên của mình tại Hong Kong, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland, Israel, UAE và Kuwait.

Farizon, thương hiệu xe thương mại thuộc Tập đoàn xe thương mại năng lượng mới Geely, đã đạt được mức tăng trưởng theo cấp số nhân trong năm 2021 với danh mục sản phẩm năng lượng mới. Thương hiệu này đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng vọt hơn 759% với hơn 42.000 xe được bán ra. Trong một số phân khúc thị trường ở Trung Quốc, thương hiệu này đã trở thành cái tên dẫn đầu thị trường, bao gồm cả phân khúc xe tải nhẹ và xe tải nặng năng lượng mới, với thị phần lần lượt là hơn 20% và 10%.

Trong khi đó, UK LEVC đang tiếp tục chuyển đổi từ vị trí là nhà cung cấp xe taxi và xe tải mở rộng phạm vi của Anh thành nhà xuất khẩu toàn cầu. Nhà sản xuất xe taxi lịch sử ở London đã mở rộng mạng lưới đại lý toàn cầu của mình tới 21 thị trường bao gồm Trung Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đức và Bỉ. LEVC đặt mục tiêu chuyển đổi từ 90% doanh thu trong nước sang 60% doanh thu xuất khẩu vào năm 2024

Năm 2022, ZGH dự đoán nhu cầu tiếp tục vững chắc trên các thương hiệu, dịch vụ di động và hoạt động công nghệ của mình khi sự gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng bắt đầu giảm bớt. Tổng doanh số bán hàng của tập đoàn dự kiến ​​sẽ vượt 2,5 triệu xe vào năm 2022, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện và mở rộng sang các thị trường mới.

Cụ thể hơn, Geely Automobile Group đã đặt mục tiêu bán hàng 1,65 triệu chiếc cho năm 2022, tăng 24%. Zeekr đang có kế hoạch cung cấp 70.000 chiếc 001, gấp hơn 10 lần doanh số năm đầu tiên. Polestar cũng đã đặt mục tiêu cao là 65.000 EV, tăng gần 125%.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.