Ford lỗ hơn 3 tỷ USD, cắt giảm nhân viên, tăng tốc chiến lược xe điện

An Long

Sau tuyên bố lỗ hơn 3 tỷ USD, nhà sản xuất ô tô Detroit cho biết sẽ cắt giảm 580 nhân viên khi tiến hành chiến lược chuyển hướng từ các loại xe có động cơ đốt trong truyền thống sang ô tô điện và xe tải.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley tại Dearborn, Michigan, nhà máy sản xuất chiếc F-150 Lightning chạy điện vào ngày 26 tháng 4 năm 2022.
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley tại Dearborn, Michigan, nhà máy sản xuất chiếc F-150 Lightning chạy điện vào ngày 26 tháng 4 năm 2022.

Hãng xe Mỹ Ford sẽ cắt giảm 580 nhân viên, trong đó có khoảng 350 nhân viên tại các nhà máy Ford và 230 nhân viên tại các đại lý. Quyết định cắt giảm nhân sự là một phần kế hoạch “Ford +”. Những nhân viên bị sa thải phần lớn làm trong lĩnh vực kỹ thuật, khi nhà sản xuất ô tô Detroit chuyển hướng từ các loại xe có động cơ đốt trong truyền thống sang ô tô điện và xe tải, đòi hỏi các kỹ năng khác nhau.

Công ty cho biết: “Chúng tôi tiếp tục sắp xếp đội ngũ nhân viên dựa trên các kỹ năng quan trọng cần thiết để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch Ford +. Là một phần của quá trình quản lý, chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh nhân sự để đáp ứng các nhu cầu và kế hoạch kinh doanh trong tương lai”.

Ngoài tuyên bố cắt giảm, Ford còn báo cáo khoản lỗ ròng 3,1 tỷ USD trong quý đầu tiên, phần lớn do 12% cổ phần của Ford trong startup xe điện Rivian Automotive bị sụt giảm giá trị.

Thực chất, Ford đã có lãi trước khi hạch toán khoản đầu tư vào Rivian, mặc dù thu nhập điều chỉnh giảm 41% so với một năm trước đó xuống còn 2,3 tỷ USD trước lãi suất và thuế. Tỷ suất lợi nhuận điều chỉnh của hãng là 6,7%, giảm 4,1 điểm phần trăm.

Doanh thu trong quý gần nhất đã giảm 5% xuống 34,5 tỷ USD. Giá trị cổ phiếu Rivian của Ford đã giảm hơn một nửa xuống còn 5,1 tỷ USD trong quý. Cổ phiếu của công ty khởi nghiệp EV đã tăng từ khoảng 102 USD/cổ phiếu vào đầu năm lên khoảng 50 USD vào ngày 31/3 - và thậm chí còn giảm hơn nữa vào tháng 4 xuống còn khoảng 30 USD. Các giám đốc điều hành của Ford từ chối bình luận về kế hoạch trong liên doanh với Rivian. 

Ford cho biết tình trạng thiếu vi mạch liên tục đã cản trở hoạt động sản xuất của công ty trong tháng Giêng và tháng Hai nhưng sản lượng tháng Ba đã cao hơn. Các lô hàng bán buôn của công ty đã giảm 9% trong quý xuống còn khoảng 970.000.

Ford có khoảng 53.000 xe đang chờ chip hoặc các thành phần liên quan, và hầu hết trong số đó là những dòng xe lớn nhất, sinh lời cao nhất của hãng như F-Series hay Explorer.

Việc cắt giảm nhân sự diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi Ford cho biết họ sẽ tổ chức lại các hoạt động để tách các mảng kinh doanh động cơ đốt trong và điện thành các đơn vị khác nhau.

Ford cho biết những nhân viên đủ điều kiện sẽ nhận được quyền lợi trợ cấp thôi việc tương đương với chín tháng lương. 

Số lượng nhân viên mà Ford cắt giảm lần này chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số khoảng 31.000 lao động làm công ăn lương của công ty. Tính đến cuối năm ngoái, Ford có 186.769 nhân viên trên toàn cầu, với 90.873, tương đương 48,7%, làm việc theo giờ và làm công ăn lương ở Mỹ.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.