Ford có thể tách riêng mảng xe điện và xe xăng

Các doanh nghiệp EV và ICE sẽ có các tên riêng biệt nhưng sẽ vẫn nằm dưới sự bảo trợ của công ty Ford.

Ford có thể tách riêng mảng xe điện và xe xăng - Ảnh 1

Ford công bố sẽ tiến hành một cuộc tái tổ chức, theo đó các đơn vị xe điện (EV) và động cơ đốt trong (ICE) của Ford sẽ được điều hành như các doanh nghiệp riêng biệt. Kế hoạch này nhằm mục đích tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực xe điện.

Các doanh nghiệp EV và ICE sẽ có các tên riêng biệt nhưng sẽ vẫn nằm dưới sự bảo trợ của công ty Ford, giống như cách công ty vận hành hoạt động kinh doanh thương mại Ford Pro cho khách hàng doanh nghiệp, theo thông tin từ những người được yêu cầu giấu tên cho biết.

Các nguồn tin cho biết, nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ chỉ định các giám đốc điều hành lãnh đạo từng doanh nghiệp và Ford cũng sẽ phác thảo các mục tiêu biên lợi nhuận cập nhật cho toàn công ty. Ý tưởng là để Ford cuối cùng sẽ báo cáo kết quả tài chính riêng biệt cho các doanh nghiệp EV và ICE, một trong những nguồn tin cho biết.

Người phát ngôn của Ford, T.R. Reid từ chối bình luận về thông tin. Ông nói: “Chúng tôi tập trung vào việc thực hiện kế hoạch Ford + của mình để chuyển đổi công ty và phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của phương tiện chạy điện và kết nối này.

Trả lời các báo cáo về việc Ford đang cân nhắc toàn bộ hoạt động kinh doanh xe điện của mình, Giám đốc điều hành Jim Farley vào tuần trước cho biết công ty không có kế hoạch cắt đứt mảng kinh doanh xe điện hoặc ICE của mình. 

"Chúng tôi biết đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là Nio và Tesla, và chúng tôi phải đánh bại họ, không thể so sánh với họ", ông nói vào thứ Tư tuần trước tại một hội nghị của Wolfe Research. "Và chúng tôi cũng phải đánh bại những công ty giỏi nhất về ô tô ICE".

Tuy nhiên, theo các quan chức trong ngành, bằng cách tách mảng kinh doanh xe điện thành một đơn vị riêng biệt, Ford sẽ tạo cơ hội cho một sự thay đổi có thể xảy ra.

Các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến những công ty sản xuất ô tô phát thải thấp như Tesla đã giúp Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị cao nhất thế giới, đồng thời khiến một số nhà đầu tư và nhà phân tích thúc giục các nhà sản xuất ô tô khác xem xét tách mảng kinh doanh động cơ đốt trong và điện của họ, như một cách để khai thác tốt hơn các giá trị đầy đủ của từng chủng loại xe.

Các công ty như General Motors phản đối những lời kêu gọi đó, cho rằng lợi nhuận của ICE sẽ tài trợ cho việc chuyển đổi sang xe điện.

Động thái dự kiến ​​của Ford lặp lại những gì đã được đề ra vào đầu tháng này bởi nhà sản xuất ô tô Pháp Renault. Renault cho biết họ đang xem xét tạo ra các bộ phận riêng biệt cho các doanh nghiệp EV và ICE của mình. Công ty cho biết hoạt động kinh doanh xe điện có thể tập trung vào Pháp, trong khi các hoạt động của ICE có thể tập trung bên ngoài nước Pháp.

Trở lại với Ford, CEO Farley cũng cho biết tuần trước rằng các hoạt động kinh doanh EV và ICE của Ford hoạt động kém hiệu quả trên cơ sở thu nhập, thêm rằng chi phí vẫn có thể được cắt giảm từ hoạt động kinh doanh ICE.

"Chúng tôi có quá nhiều người, chúng tôi có quá nhiều đầu tư, chúng tôi có quá nhiều sự phức tạp và chúng tôi không có chuyên môn trong việc chuyển đổi tài sản của mình", ông nói về hoạt động kinh doanh của ICE. 

Ông cũng cho biết Ford cần bổ sung thêm người để cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho xe buýt EV của mình, bao gồm các lĩnh vực như linh kiện điện, kiến ​​trúc điện tiên tiến và trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số.

Các ứng cử viên để điều hành doanh nghiệp có thể bao gồm Giám đốc công nghệ tiên tiến của Ford, Doug Field, người đã được Ford tuyển dụng từ Apple.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.