F1 2022 sẽ là kỷ nguyên “siêu thống trị” của một đội đua?

Khôi Nguyên

Bình luận viên F1 nổi tiếng người Nga, Alexey Popov, mới đây cho biết ông tin rằng môn thể thao đắt đỏ nhất thế giới này có thể bước sang kỷ nguyên mới với sự thống trị của một đội đua từ năm 2022.

F1 2022 sẽ là kỷ nguyên “siêu thống trị” của một đội đua? - Ảnh 1

Năm 2022 sẽ đánh dấu một sự khởi đầu mới cho môn thể thao này khi một cuộc “đại tu” hoàn toàn các quy định về khí động học có hiệu lực, với hy vọng rằng tất cả 20 tay đua có nhiều cơ hội trong cuộc chiến hơn trong những năm tới.

Tuy nhiên, với sự chênh lệch về hiệu suất giữa các dòng xe đang giảm dần theo từng năm, người ta lo ngại rằng những khoảng cách đó sẽ tăng lên một lần nữa vào năm 2022 trước khi sự hội tụ bắt đầu xảy ra trở lại.

Popov, người bình luận về các cuộc đua Công thức 1 cho đài truyền hình Match TV của Nga, lo ngại về các quy định mới ban đầu xóa sạch tinh thần cạnh tranh đã phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm qua.

Thực tế, Mercedes là cái tên nổi bật nhất trong kỷ nguyên turbo hybrid, giành được tất cả trừ một danh hiệu từ năm 2014 đến cuối mùa giải năm 2021 bị vuột mất vào phút chót bởi Max Verstappen của Red Bull.

“Tôi rất sợ năm đầu tiên áp dụng những quy tắc mới này. Mọi người mong đợi rất nhiều, bởi vì Ross Brawn đã đưa ra ”hiệu ứng mặt đất” mới này. Năm vừa qua, chúng tôi đã quen với một cuộc cạnh tranh của nhiều tầng lớp: hai đội giành vị trí nhất bảng, hai đội hạng ba, hạng năm. Vì vậy, điều tôi thực sự không muốn là ai đó xử lý hiệu ứng mặt đất của Brawn tốt hơn nhiều so với những người khác. Thật không may, dự báo của tôi thật đáng thất vọng. Tôi sợ rằng chúng ta có thể gặp lại một loại siêu thống trị nào đó của một đội”, Popov nói.

Trong khi Popov có cái nhìn bi quan về mùa giải 2022 sắp tới, giám đốc điều hành của F1, Ross Brawn rất vui khi nói lời tạm biệt với những chiếc xe năm 2021, theo quan điểm của ông, chúng đã không tạo ra những cuộc đua tốt.

Ở mùa giải 2022, không giống như các hiệu ứng mặt đất kiểu cũ được sử dụng, những chiếc xe đua F1 sẽ có nhiều thay đổi. Cánh gió phía sau đã được thiết kế lại để giảm bớt sức mạnh của các xoáy khí sinh ra ở tốc độ cao. Về mặt khí động học, mảnh ghép cuối cùng nằm ở vỏ bọc bánh xe cho bánh xe 18 inch do OZ Racing phát triển.

Một sự thay đổi đáng kể khác cho mùa 2022 phải kể đến là nhiên liệu E10, với 10% ethanol có nguồn gốc bền vững. Bơm nhiên liệu tiêu chuẩn và giám sát nhiên liệu bổ sung cũng đang được thực hiện để ngăn chặn bất kỳ đội nào tối đa hóa hiệu suất bằng cách nạp thêm nhiên liệu vào động cơ turbo V6.

FIA cũng đã yêu cầu tăng trọng lượng đáng kể, đưa yêu cầu trọng lượng tối thiểu lên 790 kg. Yêu cầu trọng lượng tối thiểu đối với người lái xe và thiết bị của anh ta là 80 kg.

Ngoài việc vượt nhiều lần hơn, chiếc xe 2022 hứa hẹn sẽ rất an toàn. Khung xe hấp thụ năng lượng nhiều hơn và trong trường hợp xảy ra một vụ tai nạn như Romain Grosjean, bộ phận động lực sẽ tách khỏi khung một cách an toàn mà không để lộ bình xăng.

Đối với các lệnh cấm, thanh xoắn và lò xo lô nhô sẽ bị loại bỏ vào năm 2022 trong khi các thanh thẳng đứng phải được bao gồm trong cụm bánh xe.

Theo PlanetF1

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.