Năm 2022 sẽ đánh dấu một sự khởi đầu mới cho môn thể thao này khi một cuộc “đại tu” hoàn toàn các quy định về khí động học có hiệu lực, với hy vọng rằng tất cả 20 tay đua có nhiều cơ hội trong cuộc chiến hơn trong những năm tới.
Tuy nhiên, với sự chênh lệch về hiệu suất giữa các dòng xe đang giảm dần theo từng năm, người ta lo ngại rằng những khoảng cách đó sẽ tăng lên một lần nữa vào năm 2022 trước khi sự hội tụ bắt đầu xảy ra trở lại.
Popov, người bình luận về các cuộc đua Công thức 1 cho đài truyền hình Match TV của Nga, lo ngại về các quy định mới ban đầu xóa sạch tinh thần cạnh tranh đã phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm qua.
Thực tế, Mercedes là cái tên nổi bật nhất trong kỷ nguyên turbo hybrid, giành được tất cả trừ một danh hiệu từ năm 2014 đến cuối mùa giải năm 2021 bị vuột mất vào phút chót bởi Max Verstappen của Red Bull.
“Tôi rất sợ năm đầu tiên áp dụng những quy tắc mới này. Mọi người mong đợi rất nhiều, bởi vì Ross Brawn đã đưa ra ”hiệu ứng mặt đất” mới này. Năm vừa qua, chúng tôi đã quen với một cuộc cạnh tranh của nhiều tầng lớp: hai đội giành vị trí nhất bảng, hai đội hạng ba, hạng năm. Vì vậy, điều tôi thực sự không muốn là ai đó xử lý hiệu ứng mặt đất của Brawn tốt hơn nhiều so với những người khác. Thật không may, dự báo của tôi thật đáng thất vọng. Tôi sợ rằng chúng ta có thể gặp lại một loại siêu thống trị nào đó của một đội”, Popov nói.
Trong khi Popov có cái nhìn bi quan về mùa giải 2022 sắp tới, giám đốc điều hành của F1, Ross Brawn rất vui khi nói lời tạm biệt với những chiếc xe năm 2021, theo quan điểm của ông, chúng đã không tạo ra những cuộc đua tốt.
Ở mùa giải 2022, không giống như các hiệu ứng mặt đất kiểu cũ được sử dụng, những chiếc xe đua F1 sẽ có nhiều thay đổi. Cánh gió phía sau đã được thiết kế lại để giảm bớt sức mạnh của các xoáy khí sinh ra ở tốc độ cao. Về mặt khí động học, mảnh ghép cuối cùng nằm ở vỏ bọc bánh xe cho bánh xe 18 inch do OZ Racing phát triển.
Một sự thay đổi đáng kể khác cho mùa 2022 phải kể đến là nhiên liệu E10, với 10% ethanol có nguồn gốc bền vững. Bơm nhiên liệu tiêu chuẩn và giám sát nhiên liệu bổ sung cũng đang được thực hiện để ngăn chặn bất kỳ đội nào tối đa hóa hiệu suất bằng cách nạp thêm nhiên liệu vào động cơ turbo V6.
FIA cũng đã yêu cầu tăng trọng lượng đáng kể, đưa yêu cầu trọng lượng tối thiểu lên 790 kg. Yêu cầu trọng lượng tối thiểu đối với người lái xe và thiết bị của anh ta là 80 kg.
Ngoài việc vượt nhiều lần hơn, chiếc xe 2022 hứa hẹn sẽ rất an toàn. Khung xe hấp thụ năng lượng nhiều hơn và trong trường hợp xảy ra một vụ tai nạn như Romain Grosjean, bộ phận động lực sẽ tách khỏi khung một cách an toàn mà không để lộ bình xăng.
Đối với các lệnh cấm, thanh xoắn và lò xo lô nhô sẽ bị loại bỏ vào năm 2022 trong khi các thanh thẳng đứng phải được bao gồm trong cụm bánh xe.