F1 đắt giá như thế nào?

Minh Long

Tại F1, các thương hiệu lớn như Red Bull, Rolex, Richard Mille, Ray-Ban, Tag Heuer, Ritz-Carlton và Hilton luôn “xếp hàng dài” để được nhìn thấy tên của họ gắn liền với Lewis Hamilton, Max Verstappen và cộng sự.

F1 đắt giá như thế nào? - Ảnh 1

Trong thế giới các môn thể thao đắt giá nhất thế giới, F1 có rất ít đối thủ. Từ tài trợ cho các thương hiệu xa xỉ đến các bữa tiệc đắt đỏ hay kỹ thuật đắt tiền đến mức phi lý là những gì được nhắc đến ở F1.

Ringo Lee Yiu-pui, chủ tịch Hiệp hội ô tô Hong Kong, cơ quan quản lý về đua xe thể thao trong thành phố cho biết: “Bản thân cuộc đua đại diện cho đẳng cấp đầu tiên của mọi thứ. Những người tham gia hầu hết được tài trợ hoặc phát triển bởi các doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp xe hơi, với đội ngũ kỹ sư giỏi nhất của họ, để chế tạo những chiếc xe nhanh nhất. Với tất cả những khoản đầu tư này, Formula One không chỉ đã xây dựng một hình ảnh sang trọng và thu hút một đám đông thượng lưu. Việc tham gia Formula One còn thể hiện một bản sắc ưu tú”.

Những chiếc xe đua cũng không hề rẻ. Một chiếc có giá ở mức tối thiểu vào khoảng 10 triệu USD Mỹ, nhưng hầu hết các đội đều chi nhiều hơn thế. Giới hạn ngân sách được áp dụng từ mùa giải hiện tại giới hạn chi tiêu hàng năm của mỗi đội ở mức 145 triệu USD Mỹ, giảm 5 triệu USD Mỹ cho mỗi mùa trong hai mùa tiếp theo.

Rõ ràng, điều này tạo nên một đội đua F1 phải thận trọng về mặt tài chính. Trước đó, chi tiêu của một số đội có thể lên đến nửa tỷ USD, với 200 triệu đô la Mỹ chỉ tính riêng cho phát triển động cơ. Những động cơ này chiếm khoảng một nửa tổng chi phí, tiếp theo là R&D và sản xuất.

Các tay đua nổi tiếng được trả lương cao chiếm khoảng 5% tổng chi tiêu. Cựu vô địch thế giới bảy lần Lewis Hamilton nhận được báo cáo nhận lương 30 triệu USD Mỹ mỗi năm. Nhưng đó là sau một khoản lương thời đại dịch đã bị cắt giảm (!?). Lốp xe vào khoảng 3.000 USD một bộ.

Kinh phí tổ chức được cho là vượt quá 30 triệu USD Mỹ, trong khi chi phí tổ chức một cuộc đua có thể cao gấp đôi hoặc hơn.

Tài trợ đóng góp gần một nửa doanh thu của môn thể thao đắt đỏ nhất hành tinh này. Formula One đã đi tiên phong trong khái niệm tài trợ thể thao vào những năm 1960 và nó đến từ một nhóm khá chọn lọc với những cái tên như Rolex, Ray-Ban, Vistajet, Tag Heuer, Richard Mille, Bombardier, Ritz-Carlton, Aston Martin và Hilton.

Đó là sự phù hợp tự nhiên đối với nhiều người trong số họ khi bản thân môn thể thao này có nhiều đặc điểm mà các thương hiệu xa xỉ đã thể hiện hoặc mong muốn, bao gồm tính độc quyền, uy tín và chi phí rủi ro nguy hiểm có lẽ cũng không ảnh hưởng gì.

Vẻ đẹp quyến rũ của môn thể thao này còn được khuếch đại bởi các bệ đỡ huyền thoại giải trí sau sự kiện. Chẳng hạn, chỉ riêng giải Grand Prix Singapore đã tổ chức có sự góp mặt của Robbie Williams, Jennifer Lopez và Calvin Harris, trong khi Abu Dhabi cũng đưa vào Prince, Paul McCartney, Beyoncé.

Tất nhiên, cuộc đua đắt giá nhất là ở Monaco, đi kèm với giá cả phù hợp. Ví dụ, ở một căn hộ 2 tầng tại khách sạn Hermitage Monte-Carlo trong ba ngày của cuộc đua năm 2022, sẽ tiêu tốn của bạn hơn 74.000 USD Mỹ.

Theo SCMP

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.