F1 2020 sẽ có bao nhiêu cuộc đua?

F1 đã bao giờ trải qua tình huống như mùa giải năm 2020? Trong lịch sử của mình, đã có mùa giải F1 nào có số lượng cuộc đua ít ỏi đến vậy?

Mùa giải F1 năm 2020 đã mất tám chặng đua, và với tình hình phức tạp hiện nay của dịch COVID-19, lịch trình đua vẫn chưa có gì chắc chắn. Ảnh: Autosport
Mùa giải F1 năm 2020 đã mất tám chặng đua, và với tình hình phức tạp hiện nay của dịch COVID-19, lịch trình đua vẫn chưa có gì chắc chắn. Ảnh: Autosport

Giống như tất cả các sự kiện thể thao khác, lịch đua Công thức 1 năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và ngày càng có nhiều khả năng mùa giải sẽ bị thu hẹp nghiêm trọng.

Tất cả các cuộc đua theo lịch trình ban đầu, từ cuộc đua mở màn mùa giải cho cho đến cuộc đua Grand Prix Canada vào ngày 14/6 đều đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại. Điều này có nghĩa là mùa giải năm 2020 đã mất tám chặng đua, và với tình hình phức tạp hiện nay của dịch COVID-19, lịch trình đua vẫn chưa có gì chắc chắn.

Mặc dù thực trạng này thật đáng buồn với toàn bộ cộng đồng đua xe thể thao, song một mùa giải ngắn hơn không hẳn là sẽ ít hấp dẫn hơn. Lịch sử F1 từng trải qua nhiều mùa giải dài nhàm chán khi chỉ có một tay đua hoặc đội đua gần như thống trị bảng điểm, với kết quả “toàn thắng”, nhưng lại có những mùa giải ngắn song mỗi chặng đua lại vô cùng hấp dẫn. Nếu giải đua năm 2020 bị rút ngắn, mỗi một chặng đua có thể sẽ trở thành một sự kiện kinh điển được nhớ mãi.

Mùa giải F1 2020 sẽ có bao nhiêu chặng đua?

Vừa qua, CEO F1, Chase Carey tuyên bố ông hy vọng mùa giải 2020 sẽ bao gồm 15-18 cuộc đua, bắt đầu vào khoảng mùa hè và sẽ kết thúc muộn hơn dự kiến ban đầu là 29/11. Bằng cách chuyển kỳ nghỉ hè của các tay đua vào tháng 3, tháng 4, F1 vẫn có thể diễn ra mà không bị gián đoạn nếu đại dịch thuyên giảm.

Một lịch trình 15-18 cuộc đua sẽ khiến mùa giải 2020 có thời lượng tương tự như những năm 1990, một kỷ nguyên không kém phần sôi động dù có ít chặng đua. Tuy nhiên với tình hình bất ổn như hiện nay, không thể dự đoán chính xác mùa giải 2020 sẽ diễn ra như thế nào và khi nào thì thực sự an toàn để tiếp tục tổ chức các sự kiện thể thao.

Trung bình một mùa giải F1 có bao nhiêu chặng đua?

Số lượng các cuộc đua thay đổi từ năm này sang năm khác tùy thuộc vào các trường đua có hợp đồng với ban tổ chức F1 để tiến hành một cuộc đua trong mùa cụ thể đó. Kể từ năm 2016, F1 đã đạt cột mốc 21 chặng đua, nhiều hơn so với mùa giải của những thập kỷ trước. Mùa giải năm 2000 chỉ có 17 cuộc đua diễn ra từ chặng đua tại Australia ngày 12/3 đến chặng đua cuối cùng ở Malaysia ngày 22/10.

Nhưng lúc đó, việc di chuyển đường dài giữa chặng đua này đến chặng đua khác khá dễ dàng, nên lịch F1 cũng khá giống với ngày nay. Trong những thập kỷ trước đó, F1 có nhiều trường đua chủ yếu ở châu Âu và lại có những chặng đua ở tít bên kia thế giới, nên lịch trình khá mất thời gian. Năm 1970, chín trong số 13 địa điểm đua đều ở châu Âu. Thậm chí vào những năm 1950 và 60, hầu hết các mùa giải đều chỉ có 10 hoặc chưa đến 10 chặng đua.

Mùa giải F1 nào có nhiều chặng đua nhất?

Nếu mọi thứ đúng như kế hoạch, thì 2020 sẽ là năm có nhiều chặng đua nhất trong lịch sử F1. Thêm hai trường đua mới ở Hà Lan và Việt Nam, lịch F1 2020 có tới 22 cuộc đua, một lịch trình kỷ lục. Song tình hình hiện nay cho thấy kế hoạch đã thất sủng, nên các mùa giải năm 2016, 2018 và 2019 là những mùa giải giữ kỷ lục nhiều cuộc đua nhất, với 21 chặng đua ở mỗi mùa giải.

Mùa giải F1 nào có ít cuộc đua nhất?

Giải vô địch F1 chính thức đầu tiên vào năm 1950 chỉ có bảy vòng đua chính thức, mặc dù có thêm 18 cuộc đua không chính thức được tổ chức trong suốt cả năm. Đó là những cuộc đua trong sự kiện mùa hè, bắt đầu tại Silverstone vào ngày 13/5 và kết thúc tại Monza vào ngày 3/9. Những cuộc đua không chính thức còn có cả chuyến đi đến Indianapolis 500, được xem như một vòng vô địch, cùng với các cuộc đua tại Monte Carlo, Spa, Reims và Bremgarten ở Thụy Sĩ.

Theo Autosport

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.