EU có thể buộc các công ty cắt giảm lượng khí thải CO2 hơn nữa

Khôi Nguyên

Với tỷ suất lợi nhuận thấp của xe điện, các nhà sản xuất ô tô sắp hết thời gian bán ô tô ICE để phục vụ cho quá trình chuyển đổi.

EU có thể buộc các công ty cắt giảm lượng khí thải CO2 hơn nữa - Ảnh 1

Nhà phân tích kiêm nhà báo Matthias Schmidt là người đã theo dõi sát sao sự phát triển của thị trường ô tô điện thế giới nói chung và EU nói riêng. Gần đây, ông đã công bố những phân tích của mình về khu vực Tây Âu trong nửa đầu năm 2021.

Điểm đáng quan tâm được chỉ ra liên quan đến đăng ký xe BEV vượt qua số đăng ký xe hybrid (PHEV) vào tháng 6, lần đầu tiên đã xảy ra trong năm nay.

Trong cùng tháng, tất cả các đăng ký plug-in chỉ 2 lần chiếm vị trí thứ hai với con số 20% trong tổng số lần từ trước đến nay. Đức đăng ký nhiều BEV nhất và Anh đứng thứ hai (148.700 so với 73.900). Trong đó, Tập đoàn Volkswagen thống trị đăng ký BEV, với 25,4% thị phần.

Càng nhanh càng tốt. Nhưng thành công và những lo ngại ngày càng tăng xung quanh cuộc khủng hoảng khí hậu đã khiến các nhà làm luật muốn nhanh chóng bắt tay vào cuộc.

Ủy ban EU hiện đang thúc đẩy thay đổi mục tiêu phát thải CO2 trung bình của đội xe du lịch vào năm 2030 xuống thấp hơn 55% so với mức trung bình năm 2020/21, thay vì mức giảm 37,5% theo quy định hiện nay.

Tại sao đây lại có vấn đề vấn đề như vậy khi nhu cầu của khách hàng hiện nay rất mạnh và ngày càng tăng? Với tỷ suất lợi nhuận BEV quá nhỏ và phụ thuộc quá nhiều vào các khoản trợ cấp của chính phủ ở mức hiện tại, các nhà sản xuất ô tô đang dựa vào việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu (ICE) để thu lợi nhuận tài trợ cho quá trình chuyển đổi. Và họ càng có ít thời gian để làm điều đó, họ càng phải bán nhanh nhất có thể.

Nêu bật vấn đề vào tuần trước, ông chủ của Volkswagen, Herbert Diess từng cho biết: “Việc duy trì dòng tiền cao từ hoạt động kinh doanh ICE của chúng tôi để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sẽ là điều tối quan trọng”.

Đó là một sự thừa nhận dũng cảm, vì nhiều người sẽ thấy nó cản trở các lợi ích môi trường, bản thân VW ước tính nó chiếm khoảng 2% sản lượng CO2 của thế giới.

Sự mâu thuẫn là rõ ràng, nhưng cần phải tính toán để đưa ra bức tranh rõ ràng hơn về con đường đúng đắn sẽ khó hơn.

Để các nhà sản xuất ô tô lâu đời thực hiện chuyển đổi cũng sẽ tốt hơn cho hành tinh? Có lẽ vậy, nhưng ai sẽ thực hiện trong trường hợp này. Đây là câu hỏi không thể trả lời trong một sớm một chiều.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.