Nhà phân tích kiêm nhà báo Matthias Schmidt là người đã theo dõi sát sao sự phát triển của thị trường ô tô điện thế giới nói chung và EU nói riêng. Gần đây, ông đã công bố những phân tích của mình về khu vực Tây Âu trong nửa đầu năm 2021.
Điểm đáng quan tâm được chỉ ra liên quan đến đăng ký xe BEV vượt qua số đăng ký xe hybrid (PHEV) vào tháng 6, lần đầu tiên đã xảy ra trong năm nay.
Trong cùng tháng, tất cả các đăng ký plug-in chỉ 2 lần chiếm vị trí thứ hai với con số 20% trong tổng số lần từ trước đến nay. Đức đăng ký nhiều BEV nhất và Anh đứng thứ hai (148.700 so với 73.900). Trong đó, Tập đoàn Volkswagen thống trị đăng ký BEV, với 25,4% thị phần.
Càng nhanh càng tốt. Nhưng thành công và những lo ngại ngày càng tăng xung quanh cuộc khủng hoảng khí hậu đã khiến các nhà làm luật muốn nhanh chóng bắt tay vào cuộc.
Ủy ban EU hiện đang thúc đẩy thay đổi mục tiêu phát thải CO2 trung bình của đội xe du lịch vào năm 2030 xuống thấp hơn 55% so với mức trung bình năm 2020/21, thay vì mức giảm 37,5% theo quy định hiện nay.
Tại sao đây lại có vấn đề vấn đề như vậy khi nhu cầu của khách hàng hiện nay rất mạnh và ngày càng tăng? Với tỷ suất lợi nhuận BEV quá nhỏ và phụ thuộc quá nhiều vào các khoản trợ cấp của chính phủ ở mức hiện tại, các nhà sản xuất ô tô đang dựa vào việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu (ICE) để thu lợi nhuận tài trợ cho quá trình chuyển đổi. Và họ càng có ít thời gian để làm điều đó, họ càng phải bán nhanh nhất có thể.
Nêu bật vấn đề vào tuần trước, ông chủ của Volkswagen, Herbert Diess từng cho biết: “Việc duy trì dòng tiền cao từ hoạt động kinh doanh ICE của chúng tôi để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sẽ là điều tối quan trọng”.
Đó là một sự thừa nhận dũng cảm, vì nhiều người sẽ thấy nó cản trở các lợi ích môi trường, bản thân VW ước tính nó chiếm khoảng 2% sản lượng CO2 của thế giới.
Sự mâu thuẫn là rõ ràng, nhưng cần phải tính toán để đưa ra bức tranh rõ ràng hơn về con đường đúng đắn sẽ khó hơn.
Để các nhà sản xuất ô tô lâu đời thực hiện chuyển đổi cũng sẽ tốt hơn cho hành tinh? Có lẽ vậy, nhưng ai sẽ thực hiện trong trường hợp này. Đây là câu hỏi không thể trả lời trong một sớm một chiều.