Honda và Ford cắt giảm nhiều việc làm để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang xe điện

Khôi Nguyên

Sản xuất ô tô điện sẽ đòi hỏi ít nhân công hơn. Điều đó sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các nhà cung cấp và ngay cả các nhà sản xuất ô tô như Ford và Honda cũng đang có các biện pháp cắt giảm để phù hợp với thực tế.

Honda và Ford cắt giảm nhiều việc làm để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang xe điện - Ảnh 1

Ford tuyên bố sẽ cắt giảm 1.000 việc làm ở Mỹ trong diện nghỉ hưu sớm và hơn 2.000 công nhân của hãng đã chấp nhận điều đó ở Nhật Bản.

Ngoài việc nhận lương hưu, những người lao động trong độ tuổi từ 55 đến 63 này sẽ nhận được ba năm tiền lương.

Trong khi đó, theo Nikkei Asia, đây là lần đầu tiên sau 10 năm Honda cung cấp gói nghỉ hưu sớm cho người lao động tại Nhật Bản. Mục tiêu là cơ cấu lại lực lượng lao động để sản xuất nhiều xe điện hơn. Honda Motor cho biết gần dây, nhà máy sản xuất hệ thống truyền động của họ ở Moka, một thành phố phía bắc Tokyo, sẽ đóng cửa vào năm 2025, theo kế hoạch xoay hướng sang sản xuất xe điện của công ty. Khoảng 900 nhân viên làm việc tại nhà máy này sẽ được chuyển đến các địa điểm sản xuất khác.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang EV sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn và các nhà sản xuất ô tô khác sẽ sớm làm theo.

Ngoài việc giảm lực lượng lao động, các công ty này cũng có thể cố gắng chuyển họ sang các công việc khác để giảm bớt tác động mà việc sản xuất ô tô điện có thể gây ra.

Honda và Ford cắt giảm nhiều việc làm để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang xe điện - Ảnh 2

Những gì mà hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư là IT. Như Luca de Meo nói khi ông trình bày kế hoạch chiến lược Renaulution cho Renault: “chuyển đổi một công ty ô tô làm việc với công nghệ thành một công ty công nghệ làm việc với ô tô”. Điều đó có nghĩa là những người từ Thung lũng Silicon có nhiều khả năng tìm được việc làm trong một nhà sản xuất ô tô hơn là những người khác.

Tại Nhật Bản, hiện sự gia tăng của xu hướng xe điện có thể dẫn đến nguy cơ mất việc làm cho 84.000 người tính đến năm 2050, hơn 10% trong số 686.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô.

Tại Đức và Nhật Bản, các hoạt động sản xuất liên quan đến chế tạo động cơ đốt trong của ô tô đang đứng trước nguy cơ bị loại bỏ. Được thúc đẩy một phần bởi chính sách của chính phủ, sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn việc làm trong lĩnh vực ô tô trong những thập kỷ tới. 

Thực tế, sản xuất một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong cần khoảng 30.000 linh kiện, nhưng sản xuất xe EV chỉ cần khoảng một nửa con số đó. Khác biệt chính nằm ở sự phức tạp của việc sản xuất động cơ đốt trong, giống như chế tạo một trái tim cơ học cấu thành bởi các piston, lò xo, cảm biến... theo tiêu chuẩn chính xác về từng chi tiết.

Theo Autoevolution

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.