Là người rất tự tin và thường xuyên có những phát ngôn “ngông”, ông chủ Tesla, Elon Musk, cuối cùng đã thừa nhận điều mà nhiều chuyên gia trong ngành ô tô nhận ra từ lâu đó là công nghệ xe tự hành gặp nhiều khó khăn hơn rất nhiều so với tưởng tượng, do vô số biến số mà một chiếc xe phải học, phát hiện và tránh các vật thể khi đang di chuyển.
Ngoài việc có thể phát hiện làn đường, các phương tiện khác, tín hiệu giao thông và chuyển động của người đi bộ, ô tô hoàn toàn tự lái phải học cách nhận biết trước hành vi của người lái xe và người đi bộ khác theo cách giống như con người. Đó là một nhiệm vụ gần như… bất khả thi.
Trên nền tảng truyền thông xã hội Twitter tuần này, để trả lời câu hỏi về bản cập nhật tiếp theo của Tesla về công nghệ tự hành, Elon Musk đã viết: “Bản beta của FSD 9 (Full Self Driving 9) sẽ sớm ra mắt! Tự lái tổng quát (tự hành) là một bài toán khó, vì nó đòi hỏi phải giải quyết một phần lớn AI (trí tuệ nhân tạo) trong thế giới thực. Không ngờ nó lại khó đến vậy, nhưng nhìn lại cái khó là điều hiển nhiên”.
Việc Elon Musk thừa nhận khó khăn trong công nghệ tự hành được coi là một sự "nhẹ nhõm" đối với các nhà quan sát trong ngành vì các công ty xe hơi đã vật lộn với việc triển khai công nghệ và ít nhất là ở Mỹ, các nhà quản lý đang ngày càng theo dõi chặt chẽ các bài kiểm tra lái xe trong thế giới thực của công nghệ tương lai.
Vào tháng 10/2017, một chuyên gia cấp cao về xe tự hành của tập đoàn xe hơi khổng lồ General Motors của Mỹ từng cho biết tuyên bố của Tesla rằng họ đã có công nghệ để lái xe hoàn toàn rảnh tay là "đầy tào lao".
Vào thời điểm đó, Elon Musk cho biết ô tô Tesla “đã có phần cứng cần thiết để có khả năng tự lái hoàn toàn”, được gọi là tiêu chuẩn kỹ thuật lên đến “cấp độ 5” trong ngành.
Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo với giới truyền thông Úc tại Detroit vào thời điểm đó, Scott Miller, Giám đốc phụ trách xe tự hành của General Motors cho biết: “Tôi nghĩ anh ta đầy tào lao. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể nhìn thấy mọi thứ bạn cần cho một chiếc xe tự hành cấp độ 5 (xe hơi) với camera và radar thì tôi không biết bạn làm điều đó như thế nào.
Để có hệ thống tự hành hoàn chỉnh cấp 5 của SAE (Hiệp hội Kỹ sư ô tô), tôi không nghĩ anh ấy (Elon Musk) có đủ cơ sở để làm điều đó. Bạn có thực sự muốn tin tưởng vào một cảm biến đo tốc độ của một chiếc ô tô đang đi vào giao lộ trước khi bạn tấp vào lề không? Tôi nghĩ bạn cần một số xác nhận khác”.
Ngành công nghiệp xe hơi hiện đang có quan điểm cho rằng mỗi cảm biến trong xe tự hành cần xác nhận từ một hoặc nhiều cảm biến khác trước khi đưa ra quyết định quan trọng, điều này làm tăng thêm chi phí và đòi hỏi tốc độ xử lý phi thường chưa từng thấy trong ô tô.
Mặc dù không lùi bước trước nỗ lực phát triển ô tô tự hành của mình, nhưng có vẻ như Elon Musk cần phát triển một cách tiếp cận cấp cao hơn đối với công nghệ, đặc biệt là trong bối cảnh các trường hợp tử vong ở Mỹ liên quan đến các tài xế Tesla phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống tự lái.
Trong một cuộc phỏng vấn trên YouTube với chuyên gia công nghiệp ô tô Mỹ Sandy Munro vào tháng 2 năm 2021, Musk từng nói: “Đối với công nghệ tự lái, ngay cả khi con đường được sơn sai hoàn toàn và một UFO hạ cánh giữa đường, chiếc xe vẫn không thể đâm và vẫn cần phải làm điều đúng đắn. Chỉ thị chính cho hệ thống lái tự động là “không được va chạm””.
Musk cho biết “chắc chắn sẽ hữu ích nếu có những con đường được đánh dấu chính xác” nhưng chiếc xe tự lái cần phải thông minh hơn thế.