Dữ liệu - cuộc chiến mới của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc

Dữ liệu chất lượng tốt hơn có thể là chìa khóa để các công ty như Nio và Xpeng có bước nhảy vọt trong lĩnh vực lái xe tự hành, kết nối phương tiện và dịch vụ di chuyển.

Một chiếc Xpeng P7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm 2020. Ảnh: Bloomberg
Một chiếc Xpeng P7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Câu chuyện kể về một gia đình đón người thân ở sân bay Bắc Kinh, tuy nhiên trong chuyến đi, vì quá mải mê chuyện trò, nên người bố lái xe đã quên bật ứng dụng chỉ đường. Và không có giọng nói nữ tính dịu dàng hướng dẫn chỉ đường, chiếc xe đã chạy lạc đường. 

Câu chuyện trên nhắc nhở chúng ta về vai trò ngày càng quan trọng của các nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ dựa trên dữ liệu trong cuộc sống của chúng ta, kể cả khi chúng ta ngồi sau tay lái.

Tất nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng hiểu rõ điều đó khi thiết kế sản phẩm. Sau câu chuyện về ứng dụng xe Didi gần đây, nhiều người lo ngại rằng những hạn chế trong việc sử dụng dữ liệu người tiêu dùng sẽ gây tác động lớn đối với lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc. Ai cũng biết rằng ngành công nghiệp xe điện đang dựa vào lượng thông tin khổng lồ của mình để đạt được lợi thế so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Các nhà phân tích Steve Man và Joana Chen của Bloomberg Intelligence cho biết dữ liệu chất lượng tốt hơn có thể là chìa khóa để các công ty như Nio và Xpeng có bước nhảy vọt trong lĩnh vực lái xe tự hành, kết nối phương tiện và dịch vụ di chuyển. Theo nhà sản xuất máy tính Dell Technologies, đến năm 2030, lưu lượng dữ liệu toàn cầu hàng ngày từ ô tô tự lái hoặc ô tô kết nối sẽ vào khoảng một zettabyte, hoặc một tỷ terabyte.

Hiện nay, các nhà chức trách đã thúc đẩy các biện pháp kiểm soát mới, yêu cầu dữ liệu được thu thập bởi ô tô thông minh phải được lưu trữ ở Trung Quốc. Các biện pháp mới được đưa ra một phần do những lo ngại về việc các phương tiện của Tesla thu thập dữ liệu của người Trung Quốc. Vì thế, xe Tesla đã bị cấm lưu thông ở các cơ sở quân sự, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc lo lắng về lượng thông tin các camera tích hợp thu thập.

Thắt chặt quản lý dữ liệu là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc. Tuy nhiên, nó hóa ra phức tạp hơn nhiều so với những gì tưởng tượng. Đầu tiên, các công ty đang cố gắng tìm ra chính xác dữ liệu họ có, nơi lưu trữ dữ liệu đó - hầu hết các công ty có một số địa điểm trên toàn quốc - và quan trọng là liệu dữ liệu có thể được xem từ xa từ nước ngoài hay không.

Ngoài ra, việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc liên doanh với các công ty nước ngoài cũng là một vấn đề phức tạp khác.

Ví dụ, phát triển sản phẩm có thể là một nỗ lực quốc tế, với các bộ phận khác nhau của các liên doanh cộng tác chặt chẽ về R&D, sản xuất và thậm chí là tối ưu hóa các dịch vụ sau bán hàng. Việc giải quyết các vấn đề đôi khi có thể liên quan đến nhân viên tại một trung tâm R&D bên ngoài Trung Quốc xem xét từ xa dữ liệu được lưu trữ trong nước. Các quy tắc thách thức kiểu hợp tác đó có thể buộc các công ty phải sắp xếp lại cấu trúc toàn cầu của họ.

Theo Wang Yao, một quan chức tại Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, người đang kiểm tra việc chia sẻ thông tin giữa các nhà sản xuất xe hơi ở Trung Quốc, ngành công nghiệp xe hơi ở Trung Quốc đang tìm cách giải quyết rủi ro “rò rỉ dữ liệu lớn”. Wang nói: “Nếu không có sự giám sát và quy định, việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân bất hợp pháp sẽ xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô”.

Theo Bloomberg Intelligence, có lý do chính đáng để các nhà sản xuất ô tô lo lắng về những thách thức trong kiểm soát thông tin. Khả năng sử dụng dữ liệu - để tinh chỉnh các công nghệ được triển khai trong vận tải tự hành hoặc để cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của mô hình - sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi các nhiệm vụ như thiết kế và sản xuất phương tiện ngày càng trở nên như hàng hóa.

Đó là chiến lược mà hãng Nio đã niêm yết cổ phiếu tại New York đang theo đuổi, tập trung vào phần mềm và bán hàng, trong khi đối tác thuộc sở hữu của chính phủ là Jianghuai Automobile Group vận hành dây chuyền sản xuất ô tô.

Các công ty công nghệ cũng nhìn thấy một viễn cảnh tương tự. Công cụ tìm kiếm khổng lồ Baidu cho đến nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đang đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực ô tô với niềm tin rằng chuyên môn của họ có thể giúp họ thách thức những người đương nhiệm.

Nói tóm lại, dữ liệu đang là chìa khóa để xác định chính xác ai là người thành công nhất trong thời đại của các phương tiện thông minh.

Theo Bloomberg

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.