Cụ thể, hãng đạt thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 3,22 USD so với dự đoán trước đó của các nhà phân tích là 2,26 USD. Doanh thu quý 1/2022 của Tesla là 18,76 tỷ USD, so với dự kiến 17,80 tỷ USD. Cổ phiếu của hãng đã tăng cao tới 6% trong giao dịch sau giờ làm việc.
Trong đó, doanh thu ô tô đạt 16,86 tỷ USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô tăng lên mức kỷ lục 32,9% với việc Tesla báo cáo lợi nhuận gộp 5,54 tỷ USD. Các khoản tín dụng theo quy định chiếm 679 triệu USD doanh thu ô tô trong quý.
Theo Tesla, tăng trưởng doanh thu của công ty một phần nhờ gia tăng số lượng xe được giao đến khách hàng, ngoài ra cũng nhờ giá bán trung bình các dòng xe tăng lên.
Đầu tháng này, Tesla đã báo cáo số lượng xe giao hàng là 310.048 chiếc trong quý đầu tiên, xe Model 3 và Model Y chiếm 95%, tương đương 295.324 xe được giao trong khoảng thời gian kết thúc vào ngày 31/3/2022.
Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn và Giám đốc điều hành Elon Musk nói rằng Tesla vẫn tự tin họ có thể tăng trưởng ít nhất 50% trên con số năm 2021. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành lưu ý công ty đã mất khoảng một tháng "sản xuất” ở Thượng Hải do nhà máy phải ngừng hoạt động vì lý do liên quan đến dịch Covid-19.
Kirkhorn cho biết: “Quá trình sản xuất đang được tiếp tục ở mức giới hạn và chúng tôi đang nỗ lực để quay trở lại quá trình sản xuất đầy đủ nhanh nhất có thể”.
Bất chấp sự chậm lại này, Musk nói, “Có vẻ như chúng tôi sẽ sản xuất được một triệu rưỡi chiếc ô tô trong năm nay”.
CEO Tesla cảnh báo khách hàng đặt hàng hiện đang phải xếp hàng trong một danh sách chờ khá dài và một số đơn đặt hàng sẽ không được giao cho đến năm sau.
Musk cũng thừa nhận quá trình tiến bộ của công nghệ lái xe tự hành mất nhiều thời gian hơn những gì ông dự đoán.
“Đối với công nghệ tự lái hoàn toàn, so với những quy trình phát triển công nghệ khác mà tôi từng tham gia, tôi thực sự chưa bao giờ thấy nhiều loại sai lầm hơn và chậm trễ như thế này, nhẽ ra chúng tôi có thể đột phá trong phát triển công nghệ xe tự lái, nhưng lại không phải như vậy”, Musk nhận định.
Musk khuyến khích mọi người tham gia chương trình Tesla’s FSD Beta, chương trình này yêu cầu chủ sở hữu Tesla phải mua hoặc đăng ký gói hỗ trợ lái xe cao cấp FSD của Tesla trước, sau đó mới đạt được điểm an toàn cho người lái xe cao. (FSD có chi phí trả trước 12.000 USD hoặc 199 USD một tháng, nhưng không khiến xe Tesla hoạt động tự động hoàn toàn).
Musk từ chối cung cấp thông tin chi tiết về một robotaxi “tương lai” mà ông cho biết công ty hiện đang nghiên cứu vào đầu tháng Tư. Tesla sẽ tổ chức một sự kiện robotaxi vào năm tới, ông cho biết, và “hướng tới sản xuất số lượng lớn vào năm 2024”.
Trong mảng năng lượng của mình, việc triển khai năng lượng mặt trời của Tesla đã giảm gần một nửa xuống còn 48 MW trong quý đầu tiên của năm 2022 so với cùng thời điểm năm ngoái. Công ty đã triển khai 846 MWh hệ thống lưu trữ năng lượng dựa trên pin lithium ion, tăng 90% so với cùng thời điểm năm ngoái nhưng giảm so với quý trước.
Công ty cho biết, nguyên nhân sụt giảm là do một số thành phần chậm trễ trong khâu nhập khẩu, nằm ngoài tầm kiểm soát của Tesla.
Trong bối cảnh áp lực lạm phát, tình trạng thiếu linh kiện và chip bán dẫn trở nên trầm trọng hơn do đại dịch đang diễn ra và những căng thẳng giữa Nga vào Ukraine, lượng xe tồn kho toàn cầu của Tesla đã giảm xuống trong quý đầu tiên của năm 2022.
Tesla thông tin: “Các nhà máy của chúng tôi đã hoạt động dưới công suất trong vài quý”. Công ty không đưa ra hướng dẫn chi tiết về việc giao hàng trong tương lai, nhưng cho biết họ dự kiến tăng trưởng hàng năm 50% trên cơ sở nhiều năm và cảnh báo rằng những hạn chế của chuỗi cung ứng có thể sẽ tiếp tục đến năm 2022. Musk cũng nói rằng ông tin là lạm phát còn tồi tệ hơn mức được báo cáo, và sẽ tiếp tục trong năm.
Đề xuất mua lại Twitter gần đây của Musk không được thảo luận trong báo cáo.