Doanh số xe điện tụt dốc thảm hại, Trung Quốc tính kéo dài hỗ trợ

Phương Vy

Chính phủ Trung Quốc có thể kéo dài việc trợ giá ô tô chạy điện qua năm nay, trong một nỗ lực nhằm cải thiện doanh số tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Một mẫu xe của hãng xe điện Trung Quốc NIO - Ảnh: Nikkei.
Một mẫu xe của hãng xe điện Trung Quốc NIO - Ảnh: Nikkei.

Nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang thảo luận về khả năng nói trên. Các cuộc thảo luận diễn ra sau khi nước này chứng kiến doanh số hàng năm của xe năng lượng mới - bao gồm xe điện, xe lai (hybrid) và xe chạy pin nhiên liệu hydro - lần đầu tiên sụt giảm trong 2019.

Lượng tiêu thụ xe điện ở Trung Quốc lao dốc sau khi Bắc Kinh vào tháng 7 năm ngoái cắt giảm trợ cấp cho người mua xe điện. Động thái này nhằm mục đích thúc đẩy ngành xe điện cải thiện năng lực cạnh tranh, giảm bớt sự phụ thuộc vào “bầu sữa” trợ cấp và chỉ để những hãng xe thực sự mạnh tồn tại và phát triển.

Nguồn tin nói rằng Chính phủ Trung Quốc đi đến cân nhắc kéo dài thêm thời gian trợ cấp cho xe điện từ trước khi bùng phát dịch Covid-19. Ở thời điểm đó, thị trường ô tô Trung Quốc nói chung và xe điện nói riêng đã đương đầu sức ép suy giảm lớn do nền kinh tế giảm tốc. Dịch Covid-19 xảy ra là một đòn nữa giáng mạnh vào ngành công nghiệp ô tô, gây gián đoạn hoạt động sản xuất và khiến nhiều người tiêu dùng không còn tâm trạng để sắm sửa xe mới.

Ở thời điểm hiện tại, các cuộc thảo luận vẫn tiếp diễn và chưa có gì đảm bảo việc gia hạn trợ cấp xe điện sẽ được chốt hạ. Nếu không được gia hạn, các chính sách hỗ trợ này sẽ chấm dứt vào cuối năm 2020.

Những năm gần đây, chương trình trợ giá ô tô điện của Trung Quốc đã mang lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất của như này như BYD, BAIC BluePark New Energy Technology và NIO, cũng như các hãng nước ngoài như Tesla. Tháng trước, hãng xe điện Mỹ đã bắt đầu giao hàng những chiếc xe xuất xưởng từ nhà máy ở Thượng Hải, nhà máy đầu tiên của hãng ở nước ngoài.

Tháng 1 vừa qua, doanh số xe điện, xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu hydro ở Trung Quốc giảm 54% so với cùng kỳ năm trước, chung đà sụt giảm mạnh mẽ của toàn thị trường ô tô - theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM). Thậm chí, sự trượt dốc doanh số này còn diễn ra từ trước khi dịch Covid-19 leo thang mạnh và khiến các nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc đóng cửa một loạt.

Mức tăng/giảm doanh số ô tô điện ở Trung Quốc từng tháng trong năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị: % - Nguồn: CPC/Bloomberg.
Mức tăng/giảm doanh số ô tô điện ở Trung Quốc từng tháng trong năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị: % - Nguồn: CPC/Bloomberg.

Bắc Kinh bắt đầu trợ cấp cho xe điện cách đây 1 thập kỷ và chính sách này giữ vai trò then chốt trong việc đưa Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Ban đầu, mỗi chiếc xe được hưởng trợ cấp về tay người mua với giá “mềm” hơn tới 60.000 Nhân dân tệ, tương đương 8.700 USD, so với giá niêm yết, chưa kể khoản trợ giá của chính quyền địa phương ở một số nơi. Hiện nay, mức trợ cấp chỉ còn tối đa 25.000 Nhân dân tệ mỗi xe, tùy theo xe đi được quãng đường bao nhiêu sau mỗi lần xạc đầy (range)

Cách đây 4 năm, Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch giảm dần, tiến tới xóa trợ cấp xe điện vào cuối năm 2020. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng triển khai một hệ thống tín nhiệm yêu cầu tất cả các hãng xe trong và ngoài nước phải sản xuất ít nhất một số mẫu xe điện. Năm ngoái, xe năng lượng mới chiếm khoảng 8% sản lượng xe của Geely, một hãng xe lớn của Trung Quốc.

Hiện chưa rõ Trung Quốc có tiếp tục cắt giảm mức trợ cấp nếu chính sách trợ gia xe điện được kéo dài qua năm nay - theo nguồn tin.

Năm 2019, Trung Quốc chiếm khoảng một nửa trong tổng doanh số hơn 2 triệu chiếc của thị trường ô tô điện toàn cầu. Bởi vậy, tình trạng tụt dốc của thị trường xe điện ở Trung Quốc cũng đồng nghĩa với sự sụt giảm của thị trường xe điện toàn cầu.

Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPC) cho biết người dân nước này cũng đang có xu hướng giảm sử dụng dịch vụ chia sẻ xe, trong khi các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe lại là lực lượng khách hàng quan trọng của các hãng xe điện.

Mức tăng/giảm doanh số ô tô ở Trung Quốc qua các tháng từ tháng 1/2018 đến nay. Trong 2 tuần đầu của tháng 2/2020, mức giảm là 92%. Đơn vị: % - Nguồn: CPC/Bloomberg.
Mức tăng/giảm doanh số ô tô ở Trung Quốc qua các tháng từ tháng 1/2018 đến nay. Trong 2 tuần đầu của tháng 2/2020, mức giảm là 92%. Đơn vị: % - Nguồn: CPC/Bloomberg.

Theo dự báo của các chuyên gia, số liệu doanh số thị trường ô tô Trung Quốc nói chung và xe điện nói riêng trong tháng 2 sẽ còn tồi tệ hơn nữa, khi ảnh hưởng của dịch Covid-19 được phản ánh đầy đủ.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.