Doanh số sụt giảm, Honda sẽ làm gì với mảng xe máy?

Doanh số xe máy Honda sụt giảm mạnh trong năm 2020. Tại Việt Nam, mức sụt giảm là 14,5% song vẫn chưa phải là thị trường âm nặng nhất. Rót tiền khủng vào nghiên cứu và phát triển, Honda “ủ mưu” ra mắt thị trường dòng sản phẩm đặc biệt.

Honda là hãng xe máy chiếm thị phần lớn tại Việt Nam
Honda là hãng xe máy chiếm thị phần lớn tại Việt Nam

Theo Motorcycles Data, doanh số xe máy của Honda giảm 33% trong nửa đầu năm 2020. Ấn Độ, một trong những thị trường xe máy chủ chốt của thế giới, đã có mức doanh số sụt giảm mạnh tới 47%, khiến xe máy Honda rơi vào tình trạng ế ẩm này. Trong khi đó, xe máy Honda tại Việt Nam, thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, cũng sụt giảm tới 14,5%. Honda là hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất của Việt Nam.

Honda bắt đầu kinh doanh xe máy vào năm 1949 và đến năm 1964, họ đã trở thành công ty xe máy lớn nhất thế giới. Hôm nay, 56 năm sau, Honda đã có hơn nửa thế kỷ dẫn đầu thị trường xe máy toàn cầu, thống trị ngành công nghiệp này với doanh số vượt quá 0,4 tỷ chiếc, xe máy Honda được sản xuất tại 33 nhà máy ở khắp các châu lục và ở 22 quốc gia khác nhau.

Năm 2018, Honda đã xác lập một cột mốc quan trọng, lần đầu tiên đạt kỷ lục hơn 20 triệu xe máy được bán ra trong một năm, đạt mức doanh số kỷ lục mọi thời đại của một thương hiệu. Trong năm 2018, Honda đã bán được 20,9 triệu chiếc xe máy trên toàn cầu.

Năm 2019, doanh số bán hàng sụt giảm vừa phải, trong khi năm 2020 dự báo doanh số là 18,5 triệu chiếc, giảm 10,8%.

Thật vậy, trong nửa đầu năm 2020, lượng xe máy của Honda bán ra trên toàn cầu là 6,6 triệu, giảm ⅓ số lượng so với giai đoạn tương ứng năm ngoái. Tuy nhiên, mức lỗ của Honda vẫn thấp nhất trong số 5 nhà sản xuất xe máy hàng đầu trên thế giới. Tất cả các hãng xe máy khác bao gồm Hero, Yamaha, Bajaj và TVS đều báo cáo mức giảm sâu nhất.

Thị trường lớn nhất của Honda là Indonesia, chiếm 22% doanh số toàn cầu và giảm 34,2% so với năm 2019, tiếp theo là Ấn Độ với 18% doanh số toàn cầu do doanh số bán hàng giảm 47%. 

Việt Nam cùng với Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo của Honda với mức doanh số hơn một triệu chiếc trong nửa đầu năm nay. Doanh số xe máy Honda tại Việt Nam giảm 14,5%. 

Hai thị trường duy nhất mà xe máy Honda đạt doanh số tăng đáng kể là Úc với mức tăng 17,3% và Đức với 7,4%. 

Honda “ủ mưu” gì trước đối thủ cạnh tranh?

Khi thị trường bắt đầu sôi động, các đối thủ ở Ấn Độ và Trung Quốc cũng trở lại rất nhanh, đe dọa sự thống trị của Honda trong tương lai. Bajaj Auto của Ấn Độ đã hợp tác với Triumph của Vương quốc Anh và TVS Motor bắt tay BMW. Mục tiêu của họ là đưa ra thị trường các sản phẩm giá rẻ nhưng có thương hiệu, cạnh tranh với tất cả những gì Honda đã lên kế hoạch trong nhiều năm.

Honda đặt mục tiêu đối phó với môi trường kinh tế đầy thách thức hiện nay bằng cách cắt giảm 10% chi phí sản xuất và 30% chi phí phát triển vào năm 2025, đồng thời tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 7% hoặc 8%.

Ngoài ra, Honda có kế hoạch quan trọng là đầu tư số tiền kỷ lục 860 tỷ Yên (hơn 8 tỷ USD) cho nghiên cứu và phát triển trong năm tài chính này mặc dù họ có thể phải cắt giảm chi phí hơn nữa. Trong khi đó, chiến lược cạnh tranh của Honda là duy trì vị trí dẫn đầu thị trường bằng nghiên cứu và công nghệ, đảm bảo sản phẩm tiếp tục đổi mới và duy trì truyền thống của những chiếc xe được chế tạo đặc biệt.

Chiến lược cạnh tranh của Honda là duy trì vị trí dẫn đầu thị trường bằng nghiên cứu và công nghệ, đảm bảo sản phẩm tiếp tục đổi mới và duy trì truyền thống của những chiếc xe được chế tạo đặc biệt.
Chiến lược cạnh tranh của Honda là duy trì vị trí dẫn đầu thị trường bằng nghiên cứu và công nghệ, đảm bảo sản phẩm tiếp tục đổi mới và duy trì truyền thống của những chiếc xe được chế tạo đặc biệt.

Một trong những chiếc xe thú vị nhất của Honda trong dòng sản phẩm năm 2021 là Super Cub C125 mới, bản cập nhật của chiếc xe có động cơ bán chạy nhất mọi thời đại. Tổ tiên của nó - Super Cub C100- lần đầu tiên được giới thiệu đến thị trường châu Âu vào năm 1958, và ngay lập tức trở thành một phương tiện mang tính biểu tượng. Phiên bản mới nhất vẫn giữ thiết kế vượt thời gian. Ngoài ra, xe vẫn sử dụng động cơ phun nhiên liệu 125cc, ABS bánh trước và hộp số bán tự động bốn cấp.

Đối với những người thích cảm giác mạnh và yêu thích siêu môtô, Honda sẽ phát hành CBR1000RR-R Fireblade SP 2021 hoàn toàn mới. Xe được sản xuất với phiên bản giới hạn, hiệu suất tuyệt vời, vẫn hợp pháp khi chạy trên đường phố nhưng để thỏa sức tung hoành thì chiếc xe cần có một đường đua. Chiếc xe chính là sự phát triển của chiếc sportbike 1000 cc huyền thoại của Honda, mẫu xe hoàn toàn mới dựa trên công nghệ MotoGP.

Được thiết kế với mục tiêu từ đầu là tham gia Honda Racing Corporation (HRC) và tập trung cực kỳ vào hiệu suất đường đua, CBR1000RR-R Fireblade SP kết hợp động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ và các công nghệ khí động học từ xe đua MotoGP RC213V.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.