Doanh số các hãng xe tại Mỹ đồng loạt lao dốc

Các nhà sản xuất ô tô đã báo cáo doanh số bán hàng quý III tại Mỹ. Hầu hết các con số đều… xấu, do ảnh hưởng của thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu. Tuy nhiên, một số công ty cho biết có dấu hiệu cải thiện trong quý cuối cùng của năm 2021.

Infiniti QX60 2022.
Infiniti QX60 2022.

General Motors Co., công ty đã ngừng hoạt động các nhà máy xe tải trọng điểm vào tháng 9, là hãng phải “chịu đòn” lớn nhất, doanh số bán hàng giảm 1/3 trong giai đoạn ba tháng gần nhất. Không chỉ thiếu hụt chip, khó khăn mà các hãng ô tô đối mặt còn có khâu vận chuyển. Honda đã chính thức “gắn cờ” khẩn cấp cho khâu vận chuyển.

Theo Mark Wakefield, người đứng đầu bộ phận ô tô tại công ty tư vấn AlixParters, tình trạng khan hiếm chip sẽ tiếp tục cản trở sản xuất trong tháng này nhưng có thể bắt đầu giảm dần vào cuối năm. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu các nguyên liệu thô như thép và nhựa thông, cũng như tắc nghẽn tại các cảng vận chuyển càng khiến mọi thứ trầm trọng hơn với các nhà sản xuất.

Trong nửa đầu năm nay, vấn đề chưa đến nỗi nghiêm trọng với một số nhà sản xuất ô tô vì họ vẫn còn nhiều hàng tồn kho hơn. Họ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, trong khi một số hãng buộc phải tạm thời đóng cửa nhà máy trong vài tuần. Nhưng giờ đây, hầu như không hãng xe nào thoát khỏi “vận đen”.

Các mẫu xe Jeep của Stellantis 

Stellantis NV báo cáo doanh số bán hàng giảm 19% trong quý thứ ba, một kết quả khá khả quan vì ít nhất mức giảm cũng nằm trong dự đoán của các nhà phân tích.

“Nhu cầu mua xe vẫn cao”, Giám đốc bán hàng tại Mỹ, Jeff Kommor cho biết trong một tuyên bố.

Giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác, công ty đã và đang để dành những con chip khan hiếm cho những sản phẩm quan trọng và sinh lời nhất của mình. Đó là một phần lý do tại sao lượng giao xe bán tải Jeep Gladiator và Grand Cherokee, phiên bản ba hàng ghế gần đây đã có mặt tại các đại lý, tăng lần lượt 2% và 45%. Doanh số bán xe Jeep nói chung giảm 11% và số lượng giao hàng Ram giảm 17%. Tổng doanh số bán hàng năm nay đã tăng 3% trong suốt tháng Chín.

Nissan

Doanh số Nissan giảm 10% trong quý 3, cao hơn mức giảm 6,5% mà các nhà phân tích dự báo. Doanh số của mẫu crossover bán chạy nhất Nissan Rogue giảm 13%, trong khi doanh số mẫu sedan bình dân Sentra tăng 26%. Cả hai mô hình đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cho đến nay trong năm nay.

Doanh số từ đầu năm đến nay của nhà sản xuất ô tô này đã tăng 19%, kết thúc năm 2020 khó khăn trong bối cảnh đại dịch và thay đổi chiến lược. Công ty đã và đang giảm các ưu đãi và thiếu các mẫu xe mới.

Thương hiệu xe sang Infiniti có màn trình diễn đặc biệt mờ nhạt, với doanh số giảm 39% trong quý 3 và giảm 19% trong năm. Lượng giao hàng của QX60 giảm mạnh 75% tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 68 chiếc được bán trong quý.

Honda

Doanh số bán hàng của Honda đã giảm 10,9% trong quý, trong khi các nhà đầu tư hy vọng mức giảm chỉ là 6,7%.

Giám đốc điều hành Honda người Mỹ Dave Gardner cho biết: “Bản chất lâu dài của tình trạng thiếu vi mạch và các vấn đề tắc nghẽn cảng tiếp tục hạn chế toàn bộ ngành”.

Doanh số bán hàng Honda đã giảm gần một nửa trong tháng 9 xuống còn 17.483 chiếc.

Toyota Prius 2021.
Toyota Prius 2021.

Doanh số quý 3 của Toyota tăng bất chấp sự sụt giảm trong tháng 9

Doanh số hàng quý của Toyota Motor Corp đã tăng 1,4%, khá tốt sau khi giảm 22,4% trong tháng Chín. Doanh số bán hàng đã tăng 28% trong năm, cho thấy công ty đang cầm cự tốt với tình trạng thiếu chip.

Công ty đã ưu tiên các loại xe giá cao với doanh số bán hàng trong quý 3 của các mẫu SUV NX và GX lần lượt tăng 40% và 16%.

Doanh số bán hàng của Prius đã tăng 57% lên 51.000 xe tại Mỹ cho đến nay trong năm nay.

Mitsubishi ghi nhận sự sụt giảm nhẹ

Giống như Hyundai, Mitsubishi Corp. chứng kiến mức sụt giảm doanh số nhỏ, 4% trong quý. Cho đến nay, lượng giao hàng của Mitsubishi đã tăng 6% lên 77.000 chiếc.

GM hy vọng tình hình sẽ cải thiện quý IV

GM đã bán được 446.997 xe bán lẻ tại Mỹ trong quý 3, giảm 33% so với một năm trước đó. Nhà sản xuất ô tô đổ lỗi cho khủng hoảng thiếu hụt chip và đang phải vật lộn với hàng tồn kho thấp trong lịch sử.

Tuy nhiên, công ty vẫn giữ nguyên thu nhập của mình trong năm: 5,40 USD đến 6,40 USD một cổ phiếu. Sụt giảm về số lượng xe bán ra, song GM đang cố bù đắp bằng giá xe. Nghĩa là, giá xe ô tô trung bình đã tăng mạnh. Hiện tại, mức giá trung bình của ô tô là 47.467 USD.

Steve Carlisle, chủ tịch GM Bắc Mỹ, cho biết nguồn cung chip có khả năng tăng. Ông cho biết những gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và giao hàng trong quý ba. Tuy vậy, trong quý 4, tình hình sẽ được cải thiện, số lượng xe tại nhà máy sẽ ổn định và tiếp tục được chuyển đến các đại lý.

Hyundai 

Một khách hàng xem chiếc SUV Hyundai Tucson tại phòng trưng bày của công ty ở Goyang, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Một khách hàng xem chiếc SUV Hyundai Tucson tại phòng trưng bày của công ty ở Goyang, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Doanh số bán hàng của Hyundai Motor Co. chỉ giảm 2% trong tháng 9 - có lẽ là một trong những hoạt động tốt nhất trong tháng. Doanh số bán hàng trong quý 3 tăng 4%.

Elantra và Tucson compact crossover là những mẫu xe có hiệu suất tốt nhất trong quý. Chiếc SUV Santa Fe được sản xuất tại Alabama đã gây được tiếng vang lớn vào tháng 9 vừa qua.

Giám đốc bán hàng tại Mỹ, Randy Parker cho biết các đại lý đang bán nhiều xe hơn. Người tiêu dùng sẵn sàng chờ đợi và không bận tâm đến mức giá bị đẩy cao hơn, miễn là họ yên tâm rằng đây là tình hình chung và không ai có được những thỏa thuận tốt hơn.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.