Chinh phục châu Âu, VinFast sẽ phải "đối đầu" hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc

Không chỉ riêng VinFast, nhiều hãng xe Trung Quốc cũng đang dòm ngó châu Âu, thậm chí đã giới thiệu sản phẩm ở thị trường xe điện "màu mỡ" này.

VinFast VF e36.
VinFast VF e36.

Hãng xe Việt VinFast đang thể hiện nhiều tham vọng chinh phục thị trường ô tô châu Âu. Mới sáng nay (1/10), VinFast công bố hợp tác chiến lược với hãng đánh giá xe hơi châu Âu Autobest và khẳng định châu Âu là một trong những thị trường quan trọng trong chiến lược tiến ra toàn cầu của VinFast. VinFast cũng cho rằng các dòng ô tô điện VinFast có khả năng đáp ứng tốt tiêu chuẩn tại thị trường ô tô được coi là khó tính nhất thế giới. Việc hợp tác với Autobest cũng mang đến cho VinFast cơ hội tham gia các sự kiện, chương trình hoạt động của tổ chức, qua đó thúc đẩy nhanh chóng sự hiện diện tại châu Âu.

Bà Trần Thị Hồng Bích, Tổng giám đốc VinFast châu Âu cho biết việc kí kết với tổ chức Autobest là bước khởi đầu trong chiến lược hợp tác quốc tế, kết nối trí tuệ toàn cầu của VinFast. VinFast sẽ cung cấp các sản phẩm ô tô điện thông minh với thiết kế thời thượng, đẳng cấp, phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường châu Âu và thế giới.

Trước đó, hãng tin Reuters cũng có bài viết về việc VinFast đang tìm cách mở rộng hơn nữa chiến lược tăng trưởng thị trường châu Âu ngoài kế hoạch ra mắt ban đầu tại Đức, Pháp và Hà Lan vào năm tới.

Tất cả những thông tin trên cho thấy dấu hiệu chinh phục thị trường châu Âu của hãng xe VinFast. Châu Âu thực sự đang là một thị trường màu mỡ với mảng ô tô điện, khi châu lục này có các chính sách cứng rắn trong việc loại bỏ ô tô động cơ đốt trong, hỗ trợ mạnh mẽ xu hướng xe điện. Không chỉ riêng VinFast, nhiều hãng xe Trung Quốc cũng đang dòm ngó châu Âu, thậm chí đã giới thiệu sản phẩm ở thị trường này. Như vậy, châu Âu sẽ là một thị trường cạnh tranh nóng đối với VinFast. Mới đây, Reuters cũng có bài viết phản ánh khí thế “đổ bộ” vào châu Âu của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, với hy vọng sẽ cạnh tranh được những gã khổng lồ ô tô truyền thống và chiếm giữ một phần thị trường ô tô điện nơi đây, khi châu Âu quyết tâm thực hiện mục tiêu không phát thải.

Xe Trung Quốc gặp rào cản "quan niệm hàng Trung Quốc"

Nio khởi động cuộc tấn công thị trường xe điện châu Âu bằng mẫu ES8.
Nio khởi động cuộc tấn công thị trường xe điện châu Âu bằng mẫu ES8.

Nio, một trong những startup xe điện đầy thách thức của Trung Quốc, vừa ra mắt chiếc SUV chạy điện ES8 tại Oslo (Na Uy) - đây là bước đột phá đầu tiên bên ngoài Trung Quốc của một công ty hầu như chưa từng được biết đến ở châu Âu, mặc dù Nio được định giá khoảng 57 tỷ USD.

Không chỉ Nio, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc rất xa lạ với người châu Âu cũng đã bắt đầu bán hoặc có kế hoạch bán ô tô ở lục địa này bao gồm Aiways, Tang của tập đoàn BYD, MG của  SAIC, VOYAH của Dongfeng và ORA của Great Wall.

Tuy nhiên, châu Âu, một thị trường xe hơi đông đúc, cạnh tranh của các thương hiệu nổi tiếng, thực sự là thị trường khó nắm bắt đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Người tiêu dùng châu Âu vẫn quan niệm sản phẩm Trung Quốc, vốn từ lâu gắn liền với những sản phẩm giá rẻ sản xuất hàng loạt, nên không thể có chất lượng cạnh tranh.

William Li, Giám đốc điều hành của Nio, chia sẻ hãng xe sẽ phải trải qua con đường dài mới hy vọng dẫn đến thành công trong một thị trường trưởng thành, nơi thực sự "rất khó thành công".

Tỷ phú doanh nhân này cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể cần tới một thập kỷ để "có được chỗ đứng vững chắc" - nhận định này cũng được He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất xe điện (EV) Xpeng, đưa ra.

Dù vậy, những startup này, nhiều trong số đó mới chỉ sản xuất xe điện, tin rằng họ có cơ hội để thâm nhập thị trường béo bở.

Trong khi doanh số bán ô tô điện ở Liên minh châu Âu tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái và tăng 130% trong nửa đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn đang dần chuyển các dòng xe cỡ lớn sang chạy điện và vẫn chưa cung cấp đầy đủ các mẫu xe cho thị trường.

Chính vì vậy, thị trường ô tô châu Âu được cho là rất nhộn nhịp với các mẫu xe động cơ đốt trong, song lại khá khan hiếm với xe điện. Do đó, các hãng xe Trung Quốc hy vọng sẽ lấp đầy khoảng trống. 

Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chuẩn bị thâm nhập châu Âu, họ thử nghiệm các mô hình kinh doanh khác nhau, từ việc dựa vào các nhà nhập khẩu, lựa chọn bán lẻ chi phí thấp hoặc xây dựng các đại lý truyền thống.

Phó chủ tịch điều hành Aiways Alexander Klose bên cạnh chiếc crossover chạy điện U5 của hãng tại Munich. Ảnh: Reuters.
Phó chủ tịch điều hành Aiways Alexander Klose bên cạnh chiếc crossover chạy điện U5 của hãng tại Munich. Ảnh: Reuters.

Có một thực tế là các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của phương Tây như BMW và Tesla hiện đang sản xuất ô tô tại Trung Quốc, vì thế cũng giúp gỡ bỏ dần quan niệm trước đây về “sản phẩm Trung Quốc” là những sản phẩm chất lượng thấp - mặc dù quan niệm này không hề dễ dàng lay chuyển.

Khi mua một chiếc xe ô tô Trung Quốc, người dân Đức phải đối mặt với nhiều nghi ngại, chỉ trích rằng rằng ô tô Trung Quốc “bằng nhựa, rẻ tiền và không ủng hộ hàng Đức, không hỗ trợ công ăn việc làm cho người Đức”.

Tuy nhiên, những người mua ô tô Trung Quốc cho rằng điều đó không còn đúng trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, khi bạn tìm thấy phụ tùng ô tô của Đức trên ô tô Trung Quốc và ngược lại.

"Người Đức mua xe hơi của Đức, vì vậy để mua một chiếc xe hơi Trung Quốc, bạn cần phải có một chút can đảm", một người mua xe ô tô Trung Quốc nói thêm. "Đôi khi bạn cần cởi mở với những điều mới".

Một chiếc áo không thể vừa với tất cả mọi người. Vì vậy, các hãng xe Trung Quốc triển khai nhiều mô hình kinh doanh ở châu Âu. Trong khi Nio và Xpeng đang tuyển dụng nhân viên xây dựng cơ sở ở Na Uy, MG của SAIC lại làm việc thông qua một nhà nhập khẩu ô tô để bán ô tô tại một số thị trường châu Âu.

Aiways đang thử một cách tiếp cận với chi phí thấp hơn để bán ô tô ở châu Âu, mặc dù lãnh đạo Aiways nói chiến lược sẽ thay đổi theo thị trường. Ví dụ, ở Đức, công ty bán ô tô của mình thông qua Euronics, một hiệp hội các nhà bán lẻ điện tử độc lập, thay vì xây dựng các đại lý truyền thống.

Klose, cựu giám đốc điều hành của Volvo và Ford cho biết, hãng đặt mục tiêu bán ô tô ra khắp EU vào năm tới và thâm nhập thị trường Hoa Kỳ vào năm 2023.

Ông nói thêm, những nỗ lực thất bại trong quá khứ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhằm chinh phục châu Âu khó có thể làm tổn thương các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ngày nay, vì người tiêu dùng đã trở nên quen với các thiết bị điện tử đến từ Trung Quốc.

Những thất bại như vậy bao gồm Brilliance vào năm 2007, khi chiếc xe của Brilliance chỉ nhận được mức đánh giá 1 sao/5 sao trong một thử nghiệm va chạm xe hơi ở Đức, và phá hỏng luôn hình ảnh thương hiệu.

Wey Coffee 01 plug-in hybrid sẽ ra mắt tại Đức, sau đó sẽ giới thiệu trên toàn châu Âu, thương hiệu ô tô cao cấp Great Wall cho biết tại triển lãm ô tô IAA Munich hồi tháng 9. Ảnh: Reuters.
Wey Coffee 01 plug-in hybrid sẽ ra mắt tại Đức, sau đó sẽ giới thiệu trên toàn châu Âu, thương hiệu ô tô cao cấp Great Wall cho biết tại triển lãm ô tô IAA Munich hồi tháng 9. Ảnh: Reuters.

“Việc có thêm nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia thị trường cũng sẽ giúp ích cho chúng tôi, vì nó sẽ khiến các thương hiệu Trung Quốc được người tiêu dùng chấp nhận hơn”, Klose nói.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.