Dự báo của các nhà phân tích trong ngành bao gồm Cox Automotive, Edmunds và J.D. Power / LMC Automotive đều cho thấy doanh số bán xe từ tháng 7 đến tháng 9 chưa đạt 3,4 triệu chiếc, giảm từ 13% đến 14% so với cùng thời điểm năm ngoái khi lượng xe sụt giảm do đại dịch Covid-19.
Doanh số bán xe mới sụt giảm nghiêm trọng, dự kiến giảm 24% đến 26% trong tháng 9, là do tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn dành cho các loại xe mới.
Khan hiếm chip khiến các nhà sản xuất ô tô phải đóng cửa nhà máy trong nhiều tuần, nếu không muốn nói là hàng tháng. Tình trạng thiếu sản xuất cộng với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh đã khiến lượng xe tồn kho giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục.
Jessica Caldwell, giám đốc thông tin chi tiết tại Edmunds, cho biết: “Toàn bộ ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ - bao gồm cả các nhà sản xuất châu Á, vốn đang hoạt động tốt hơn một chút so với các đối tác trong nước của họ cho đến thời điểm hiện tại”.
Tình trạng thiếu hàng tồn kho đã trở nên tồi tệ nhất trong suốt cả năm. Các nhà dự báo hy vọng chỉ có 1 triệu xe được bán ra trong tháng 9, và đây sẽ là một trong những doanh số thấp nhất trong thập kỷ qua.
Tốc độ bán hàng tại thị trường Hoa Kỳ đã giảm hàng tháng kể từ khi đạt mức cao nhất 18,3 triệu vào tháng Tư. Dự kiến mức giảm sẽ là 12,1 triệu đến 12,2 triệu vào tháng 9.
Các nhà phân tích của Cox dự đoán nguồn cung xe sẽ cải thiện nhẹ trong quý 4 và tiếp tục cải thiện trong suốt năm 2022, nhưng sẽ không trở lại “bình thường” cho đến năm 2023. Các nhà sản xuất ô tô đã hứa sẽ đảm bảo lượng hàng tồn kho trong tương lai để tăng lợi nhuận và giá xe. Hiện giá xe ở Mỹ đã tăng đến mức kỷ lục.
J.D. Power dự kiến giá xe ô tô trung bình ở Mỹ sẽ đạt kỷ lục 42.802 USD vào tháng 9, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp giá xe vượt 40.000 USD.
Thomas King, chủ tịch bộ phận phân tích và dữ liệu tại J.D. Power cho biết: “Sự khập khiễng giữa nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và hàng tồn kho hạn chế đang khiến giá xe cao hơn”.