Doanh số các hãng xe châu Âu lao dốc do căng thẳng Nga-Ukraine

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đã và đang đối mặt với một năm khó khăn khi tình trạng thiếu chất bán dẫn kéo dài, chiến tranh ở Ukraine và dịch COVID-19 mới bùng phát ở Trung Quốc.

Doanh số các hãng xe châu Âu lao dốc do căng thẳng Nga-Ukraine - Ảnh 1

Doanh số bán ô tô tại Liên minh châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất kỷ lục trong tháng Hai. Nguyên nhân được cho là do các nhà sản xuất đối mặt với thách thức gián đoạn sản lượng, vì chuỗi cung ứng đang trở nên khó khăn trầm trọng hơn do cuộc chiến ở Ukraine.

Theo hãng tin Bloomberg, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết đăng ký xe mới ở EU đã giảm 6,7%, chưa đến 720.000 xe mới đăng ký trong tháng. Tính cả tình hình thị trường ở Anh và các quốc gia hiệp hội thương mại tự do, doanh số bán hàng đã giảm 5,4%. Đó là mức giảm mạnh hơn so với tháng 1 và kéo dài chuỗi suy giảm của ngành ô tô lên 8 tháng liên tục.

Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết: “Nhu cầu mua ô tô ở châu Âu đã giảm xuống trước cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine - căng thẳng chính trị đã dẫn đến việc ngừng sản xuất và thiếu hụt linh kiện.

Tệ hơn nữa, ngành công nghiệp này đã và đang đối mặt với một năm khó khăn khi tình trạng thiếu chất bán dẫn kéo dài, chiến tranh ở Ukraine và dịch COVID-19 mới bùng phát ở Trung Quốc càng gây thêm căng thẳng cho các chuỗi cung ứng vốn đã rất trầm trọng. Bloomberg Intelligence dự đoán doanh số bán hàng ở châu Âu ở mức tồi tệ nhất vẫn không thay đổi trong năm nay, thậm chí mức tăng trưởng còn thấp hơn so với ước tính trước đó là tăng trưởng ít nhất là 5%.

Trong khi các thị trường bao gồm Đức và Tây Ban Nha báo cáo mức tăng trưởng khiêm tốn trong tháng Hai, Ý và Pháp ghi nhận mức giảm hai con số.

Mặc dù cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine không có tác động lớn đến doanh số bán hàng vào tháng trước, nhưng tác động sẽ đến trong tương lai. Ukraine là một nguồn cung cấp linh kiện quan trọng cung cấp năng lượng cho các hệ thống điện ô tô. Việc các hãng xe phải đóng cửa nhà máy ở nước này có thể làm giảm sản lượng ô tô của châu Âu lên tới 700.000 xe trong nửa đầu năm.

Các nhà máy của Volkswagen AG và BMW AG đã ngừng hoạt động do nguồn cung bị gián đoạn, trong khi Mercedes-Benz AG giảm sản lượng tại nhà máy ở Đức. VW đã cảnh báo trong tuần này, họ sẽ phải điều chỉnh triển vọng của mình nếu không thể mua dây nịt trong hơn ba hoặc bốn tuần.

Stellantis NV và VW nằm trong số những nhà sản xuất ô tô đã gặp khó khăn trong tháng trước, với lượng xe bán ra lần lượt giảm 17% và 12%. Toyota Motor Co. và BMW tăng doanh số lần lượt là 4,7% và 1,3%. Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc lại khá nổi bật với mức tăng 25%.

Các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng vượt qua khủng hoảng nguồn cung bằng cách ưu tiên các mẫu xe mang lại lợi nhuận cao nhất và tăng giá. Hôm 15/3, BMW cho biết lợi nhuận hoạt động cho mảng kinh doanh ô tô của họ sẽ vẫn mạnh mẽ trong năm nay, ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine và cuộc khủng hoảng chip tiếp tục.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.