Các nhà sản xuất ô tô thế giới "quay cuồng" tìm nguồn cung thay thế Ukraine

Minh Long

Trước bối cảnh xung đột Nga – Ukraine vẫn chưa biết khi nào kết thúc, các nhà sản xuất ô tô lớn như Volkswagen hay BMW đang phải tranh giành để tìm kiếm các nguồn cung khác nhau thay thế đến tận Trung Quốc và Mexico.

Các nhà sản xuất ô tô thế giới "quay cuồng" tìm nguồn cung thay thế Ukraine - Ảnh 1

Việc săn lùng các sản phẩm mới có thương hiệu là vấn đề đối với một doanh nghiệp ô tô vốn đang quay cuồng với chi phí kim loại và điện năng tăng cao, các chuỗi cung cấp bị ảnh hưởng bởi đại dịch và sự khan hiếm chip bán dẫn.

Cuộc chiến ở Ukraine hiện đã làm gián đoạn sản lượng dây cáp, vốn bao gồm 5 km cáp trong ô tô thông thường. Ô tô không thể được tạo ra mà không có chúng.

Chính vì vậy, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Volkwagen và đối thủ BMW đã giảm thiểu sản lượng và nhanh chóng đóng cửa một số nhà máy, đồng thời làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau từ Nhật Bản Châu Âu, Bắc Phi, Mexico và “có thể là” Trung Quốc.

BMW cũng đề cập đến vấn đề này trong “các cuộc đàm phán chuyên sâu” với các nhà cung cấp để tìm kiếm các nguồn khác nhau.

Trong khi đó, 4 nhà sản xuất ô tô trong liên minh Stellantis cho biết họ đã chuyển nguồn cung ứng từ Ukraine sang các nơi khác ở châu Âu, nhưng từ chối cho biết địa điểm cụ thể.

Nick Klein, phó chủ tịch tại cơ quan hậu cần quốc tế OEC Group, đã đề cập đến việc các nhà sản xuất ô tô phụ thuộc vào Ukraine có thể muốn chuyển nhượng nhanh chóng.

Miền Tây Ukraine với lực lượng lao động chi phí thấp, tay nghề cao và gần các nhà máy ô tô của châu Âu cùng vô số nguồn cung cấp cơ bản, trước đó phát triển thành một trung tâm sản xuất dây nịt quan trọng. Fujikura của Nhật Bản và Nexans của Pháp là những cái tên nằm trong số đó.

Nhưng một số nhà sản xuất như Fujikura, đã đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất của Ukraine vì cuộc xung đột, trong khi những nhà sản xuất khác đang làm việc với năng lực thấp hơn. Cả Fujikura và Nexans đều không trả lời về kế hoạch trong tương lai.

Việc chuyển sản xuất sang cây trồng ở các thị trường chi phí thấp khác nhau với ngành kinh doanh dây nịt sôi động, như Romania, Serbia hoặc Tunisia, bao gồm việc mua sắm thiết bị mới để tăng cường năng lực, có thể mất hàng tháng để đưa vào hoạt động.

Một số nhà sản xuất dây nịt ở Ukraine như Kromberg & Schubert, Yazaki và Leoni đã có các loại cây trồng khác nhau ở các địa điểm quốc tế khác nhau. Nhưng Leoni từ chối đề cập đến kế hoạch của mình, và Ok & Shay hay Yazaki không có bình luận.

Tuy nhiên, có thể vẫn có một nguồn cung cấp nhỏ giọt từ Ukraine. Một nhà sản xuất dây nịt ở phía tây quốc gia này tiết lộ,  một số hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục ban ngày, mặc dù đóng cửa vào ban đêm do lệnh giới nghiêm.

Một số tập đoàn vận tải đường bộ thậm chí đang vận chuyển dây điện về phía nam xuyên qua biên giới vào Romania vì hiện tại cuộc chiến vẫn chưa đến được khu vực đó.

Theo Businessnewspress

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.