Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng tới nền công nghiệp ô tô như thế nào?

Minh Long

Việc Nga tấn công Ukraine có thể làm căng thẳng thêm nguồn cung cấp chip bán dẫn trong bối cảnh sự thiếu hụt vốn đã gây ra gián đoạn sản xuất toàn cầu cho các công ty công nghệ và nhà sản xuất ô tô.

Khủng hoảng nguồn cung

Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng tới nền công nghiệp ô tô như thế nào? - Ảnh 1

Nga và Ukraine là những nguồn cung cấp khí neon và palladium quan trọng được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn.

Theo Techcet, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại California chuyên về vật liệu và thành phần chuỗi cung ứng quan trọng, nguồn cung cấp đèn neon của Mỹ được sử dụng trong quy trình sản xuất chip, hầu như hoàn toàn đến từ Ukraine và Nga.

Nga sản xuất neon, một loại khí đốt là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép, sau đó được cung cấp và tinh chế bởi một công ty chuyên biệt của Ukraine. Giá đèn neon đã tăng 600% vào lần gần đây nhất Nga tấn công Ukraine năm 2014.

“Điều này sẽ có tác động rất lớn”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Techcet, Lita Shon-Roy nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến. "Nó sẽ tiếp tục hạn chế nguồn chip với ngành công nghiệp ô tô”.

Sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu đã khiến các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các nhà máy ô tô, phải đóng cửa liên tục trong khoảng thời gian một năm trở lại đây.

Các công ty dự kiến ​​nguồn cung sẽ giảm dần trong năm 2022. Nhưng cuộc tấn công của Nga có thể thay đổi điều đó và tạo ra sự gián đoạn thêm cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.

Nga cũng là nhà cung cấp palladium chính cùng với Nam Phi và cung cấp khoảng 33% nhu cầu toàn cầu. Đối với ngành công nghiệp ô tô, p palladium cũng là một kim loại quan trọng được sử dụng cho các bộ chuyển đổi xúc tác. Giá palladium đã tăng hơn 7% vào ngày 23/2 do một phần của sự gia tăng lớn hơn đối với kim loại quý.

Tìm hướng đi mới cho ngành chip

Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng tới nền công nghiệp ô tô như thế nào? - Ảnh 2

Hồi đầu tháng 2, Nhà Trắng đã cảnh báo các nhà cung cấp chip đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ trong trường hợp Nga trả đũa việc hạn chế xuất khẩu của Mỹ bị đe dọa bằng cách chặn truy cập vào các nguyên liệu chính.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho hay: “Một phần trong số đó là làm việc với các công ty để đảm bảo rằng nếu Nga thực hiện các hành động can thiệp vào chuỗi cung ứng, các công ty sẽ chuẩn bị cho sự gián đoạn”,

Các công ty sản xuất chip lớn cho biết họ mong đợi sự gián đoạn chuỗi cung ứng hạn chế từ xung đột Nga-Ukraine, nhờ dự trữ nguyên liệu thô và mua sắm đa dạng.

Nguồn gốc của sự thiếu hụt chip bắt nguồn từ đầu năm 2020 khi đại dịch Covid gây ra việc ngừng hoạt động các nhà máy lắp ráp xe. Khi các cơ sở đóng cửa, các nhà cung cấp chip chuyển hướng các bộ phận sang các lĩnh vực khác như điện tử tiêu dùng, vốn không được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng bởi các đơn đặt hàng tại nhà.

Mới đây nhất, nhà sản xuất ô tô của Pháp, sở hữu thương hiệu Lada và các nhà máy ở Nga, đã bị mất hàng tỷ USD kể từ ngày 20/2 đến nay.

Định giá thị trường của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã bị giảm gần 1/4 sau khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine.

Giảm từ mức cao € 37,52 vào thứ hai đầu tuần (20/2), cổ phiếu của Renault SA hiện có giá trị € 29,22 - giảm 22,1% chỉ trong năm ngày.

Gã khổng lồ ô tô sở hữu cổ phần kiểm soát tại AvtoVAZ - công ty mẹ thương hiệu Lada của Nga - cũng như một số nhà máy ở Moscow và tuần trước đã cảnh báo bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào ở Đông Âu có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng của họ.

Người phát ngôn của Ateco, nhà phân phối tại Úc cho Renault, nói rằng hiện tại vẫn chưa rõ liệu việc giao hàng trong nước có bị ảnh hưởng hay không.

Volkswagen và Stellantis, cả hai đều vận hành nhà máy ở thành phố Kaluga, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tin tức về các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga.

Hành động tấn công của Nga ở Ukraine có thể gây ra những ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp ô tô và các chuyên gia nhận định giá nhiên liệu có thể tăng lên mức "cao chưa từng có" trong những tuần tới.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.