Các hãng đồng loạt sụt giảm doanh số
Theo dữ liệu được công bố hôm thứ Tư của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (AEB), một nhóm đại diện cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Nga, chỉ 55.000 ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ đã được bán ở Nga vào tháng trước, giảm 63% so với tháng 3 năm 2021.
Tất cả các thương hiệu - châu Âu, Mỹ và châu Á - đều bị thua lỗ, nhưng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các hãng bán lớn là Volkswagen, với doanh số giảm 74%, tiếp theo là thương hiệu Škoda của tập đoàn Đức và Toyota (TM). Trước đó, trong tháng Hai, doanh số bán hàng tổng thể chỉ giảm 4,8%.
Lexus, thương hiệu hạng sang của Toyota, cũng bị ảnh hưởng nặng nề: Doanh số sụt giảm 91%, cao nhất so với bất kỳ mức giá nào. Porsche, cũng thuộc tập đoàn Volkswagen (VLKAF), có doanh số bán hàng sụt giảm 73%.
Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã quyết định rút lui sau quyết định tấn công Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng Hai. Toyota và Volkswagen là một trong những công ty thông báo vào tháng trước rằng họ đã ngừng sản xuất và tạm dừng xuất khẩu sang nước này.
Renault của Pháp, công ty sở hữu nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ, gần đây cho biết đang tạm dừng mọi hoạt động tại nhà máy ở Moscow và "đánh giá các lựa chọn có sẵn" liên quan đến cổ phần trong công ty.
Theo trang web phân tích thị trường ô tô Autostat của Nga, sự sụp đổ của đồng rúp cũng đã đẩy giá trung bình của một chiếc ô tô mới ở Nga tăng từ 35% đến 45% trong tháng 3.
Việc vung tiền cho một chiếc ô tô mới có thể sẽ không nằm trong danh sách ưu tiên của hầu hết người Nga. Kể từ khi xảy ra xung đột, lạm phát hàng năm ở Nga đã tăng lên gần 16%.
Giá các mặt hàng thiết yếu, bao gồm đường và cà chua đã tăng vọt, và đã có báo cáo về tình trạng khan hiếm hàng tại các siêu thị sau một đợt mua sắm hoảng loạn.
Cơ hội cho Trung Quốc?
Các mẫu xe nội địa như Lada thuộc sở hữu của AvtoVAZ - một biểu tượng của sự tự cường thời Liên Xô cũ - về lý thuyết, có thể hưởng lợi từ việc không có sự cạnh tranh của nước ngoài. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đã làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu phụ tùng trầm trọng.
Công ty này đã đưa kỳ nghỉ hè toàn công ty sang tháng 4, và thông báo sẽ cố gắng cứu vãn việc làm của hơn 40.000 nhân viên. Công ty cho biết, họ cũng đang thiết kế các phiên bản mới của một số mẫu Lada để ít phụ thuộc hơn vào các bộ phận nhập khẩu.
Carol Thomas, nhà phân tích Trung và Đông Âu tại công ty tư vấn LMC Automotive nói, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể tận dụng sự ra đi của các thương hiệu phương Tây: “Các thương hiệu Trung Quốc chắc chắn sẽ coi tình hình hiện tại là cơ hội và có nhiều cơ hội hơn sẽ tìm cách thành lập cơ sở sản xuất của Nga trong tương lai”.
Công ty Great Wall Motors và Geely của Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số bán hàng tại Nga trong quý đầu tiên nói chung và chịu mức lỗ thấp hơn so với các đối thủ phương Tây trong tháng Ba.