Số phận nhà máy Renault ở Nga sắp được định đoạt

Khôi Nguyên

Các nhà chức trách ở Nga sẽ quyết định tương lai đối với nhà máy của Renault ở Moscow vài ngày tới sau khi nhà sản xuất ô tô Pháp thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại quốc gia này.

Số phận nhà máy Renault ở Nga sắp được định đoạt - Ảnh 1

Chính phủ Nga trước đó đã chỉ ra rằng họ có thể quốc hữu hóa tài sản của các công ty nước ngoài rời khỏi đất nước.

Điện Kremlin cho biết: “Bộ Công Thương sẽ thảo luận về triển vọng phát triển nhà máy Renault Nga với chính quyền Moscow. Các giải pháp chung sẽ được công bố vào cuối tuần sau. Bộ Công Thương thường xuyên liên hệ với ban lãnh đạo Tập đoàn Avtovaz và Renault”.

Renault đã nhanh chóng nối lại hoạt động tại nhà máy ở Moscow vào đầu tuần vừa qua sau khi tạm dừng sản xuất tại đây vào cuối tháng Hai. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, nhà sản xuất ô tô tỏ ra bất lực trước áp lực từ bên ngoài và cho biết họ đang tạm dừng hoạt động tại nhà máy sản xuất Autoframos.

Dựa trên các tuyên bố của Điện Kremlin, có vẻ như chính quyền Nga sẽ không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để cố gắng thuyết phục Renault khởi động lại sản xuất và sẽ chỉ sử dụng cơ sở cho các mục đích riêng của mình.

Renault hiện đang nắm giữ 67,61% cổ phần đa số trong Lada Auto Holding, công ty điều hành nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga AutoVAZ.

Hoạt động sản xuất tại các nhà máy của AutoVAZ ở Togliatti và Izhevsk đã bị tạm dừng một phần trong tuần này do thiếu các linh kiện điện tử.

Trong khi đó, Bộ công nghiệp Nga đang nỗ lực để đưa các địa điểm này trở lại hoạt động bình thường và sẽ tạo ra các kho dự trữ thành phần để biến nó thành hiện thực.

Theo quan điểm của các công ty khác đã rút khỏi Nga, như nhà sản xuất dầu khí BP, các nhà phân tích cho rằng đây sẽ là một quyết định khó khăn đối với Renault nếu chịu lỗ.

Nhà phân tích Philippe Houchois của Jefferies nói với Bloomberg: “Sẽ là hoàn toàn hợp lý nếu Renault xem xét rút lui khỏi AvtoVAZ”.

Nga từ lâu đã được đánh giá là một trong những thị trường mới nổi hàng đầu, cùng với Ấn Độ và Brazil, nhờ vào dân số gần 150 triệu người, mức độ sở hữu ô tô thấp mang lại tiềm năng tăng trưởng đáng kể và thu nhập khả dụng ngày càng tăng nhờ sự giàu có của đất nước.

Năm 2012, doanh số bán xe hơi ở Nga đạt mức cao nhất gần 3 triệu xe, khiến nhiều chuyên gia dự đoán Nga sẽ đánh bại Đức khi trở thành thị trường lớn nhất ở châu Âu và lôi kéo thương hiệu cao cấp Mercedes-Benz đầu tư 250 triệu euro vào một nhà máy mới ở nước này. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt tiếp theo liên quan đến vụ việc bán đảo Crimea của Ukraine đã khiến mức giảm mạnh từ mức đó xuống còn 1,4-1,8 triệu lượt bán hàng năm.

Khi thị trường ô tô của Nga phát triển, Renault đã nắm bắt cơ hội vào năm 2008 để mua 25% cổ phần của AvtoVaz, nhà sản xuất ô tô địa phương. Sau khi bơm thêm vốn cổ phần vào công ty con để tài trợ cho các kế hoạch tái cơ cấu trong nhiều năm, Renault đã nắm giữ hơn 67,7% cổ phần vào cuối năm ngoái. Nhưng mới đây, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động của AvtoVaz.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.