Điều hòa xe Bugatti có thể làm mát cả một căn hộ

Phương Vy

Công nghệ và kỹ thuật phía sau hệ thống điều hòa (A/C) trong ô tô, đặc biệt là của hypercar Bugatti, không hề đơn giản.

Nhà thiết kế Julie Lemke bên một chiếc Bugatti - Ảnh: Motor1.
Nhà thiết kế Julie Lemke bên một chiếc Bugatti - Ảnh: Motor1.

Nhiều người có thể vẫn nghĩ rằng chế tạo và lắp đặt điều hòa cho ô tô là một chuyện chẳng có gì phức tạp. Lịch sử điều hòa ô tô có từ năm 1933, nên bạn có thể cho rằng trang bị A/C cho một chiếc xế hộp chắc cũng dễ dàng như việc lắp ghế xe.

Nhưng theo trang Motor1, việc chế tạo và lắp ghế ô tô vốn dĩ không đơn giản, và điều hòa cũng vậy. Tất cả đều phải phù hợp với hiệu năng và vận hành của chiếc xe. Nguyên tắc này đặc biệt quan trọng với nhà sản xuất siêu xe Pháp Bugatti.

Trong một thông cáo báo chí mới đây của Bugatti, nhà thiết kế hệ thống điều hòa của hãng này là Julie Lemke, đã đưa ra nhiều thông tin thú vị về công việc của mình.

Nhà thiết kế đã làm việc tại Bugatti 4 năm cho biết một trong những thách thức khi chế tạo và lắp đặt A/C cho xe Bugatti là mỗi người có một sự cảm nhận riêng về nhiệt độ. Nói cách khác, đối với mỗi người, mức nhiệt độ tối ưu là không giống nhau. Chẳng hạn, người châu Âu thường cảm thấy thoải mái với nhiệt độ 21-22 độ C, trong khi người Mỹ thích nhiệt độ cao hơn một chút.

Bởi thế, hệ thống phải đảm bảo A/C hoạt động nhanh chóng, không tạo ra luồng gió và không có tiếng ồn. Tất cả mọi chi tiết đều phải chuẩn chỉ, sao cho hệ thống hoạt động như không, và những người ngồi trong xe đều cảm thấy thoải mái thậm chí cả khi họ không để ý đến điều đó.

“Mức nhiệt được chọn phải được thiết lập nhanh chóng, nhưng cũng không được  có bất kỳ luồng gió nào thổi ra hay tiếng ồn nào… Người ngồi trong xe chỉ cảm nhận được sự thoải mái và không một điều gì khác”, bà Lemke nói.

Một trở ngại quan trọng khác là tốc độ của xe. Những hypercar của Bugatti, đặc biệt là các mẫu Chiron, Divo, và Chiron Pur Sport đều có tốc độ vào hàng nhanh nhất thế giới, nên việc thông gió và điều hòa không khí trong những xe này phải được kiểm soát đặc biệt tốt. Để làm được điều đó, hệ thống điều hòa thay đổi dòng không khí khi xe di chuyển ở tốc độ cao.

Ở ô tô bình thường, không khí từ bên ngoài lọt vào trong xe qua phía dưới của kính chắn gió, nhưng ở một chiếc Bugatti, điều này chỉ có thể xảy ra khi xe di chuyển ở tốc độ từ 250 km/giờ trở lên. Từ điểm này, chế độ áp suất âm được kích hoạt: đó là một hệ thống kiểm soát cực kỳ tinh vi cho phép dòng không khí tiếp tục đi vào bên trong xe.

Quan trọng hơn, kính chắn gió Bugatti gần như phẳng, có độ nghiêng chỉ 21,5 độ, so với mức 30 độ ở một chiếc xe compact thông thường. Điều này làm gia tăng mức nhiệt bên ngoài xâm nhập vào cabin, chưa kể đến tùy chọn cửa sổ trời Sky View của xe Bugatti cũng khiến mức độ hấp thụ nhiệt ngoài trời vào trong xe cao hơn.

Để giải quyết vấn đề này, theo bà Lemke, bộ nén trong hệ thống A/C của Bugatti có công suất làm mát lên tới 10 kilowatt, tương đương 13 mã lực. Công suất này đủ để làm mát toàn bộ một căn hộ chung cư rộng khoảng 80 mét vuông.

Theo Motor1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.