Điều gì sẽ xảy ra với ngành công nghiệp ô tô năm 2021?

Năm 2021 sẽ là năm của xe tự lái? Chưa chắc! Thị trường ô tô còn nhiều vấn đề cần ưu tiên khác.

Xe điện GMC Hummer. 2021 sẽ là năm của ô tô điện
Xe điện GMC Hummer. 2021 sẽ là năm của ô tô điện

Đại dịch Covid-19 khiến ​​các nhà sản xuất ô tô trải qua nửa đầu năm 2020 đầy khó khăn, và có chút khởi sắc từ quý 3. Hoạt động sản xuất trên toàn cầu phải ngừng lại, chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Năm 2020 đầy khó khăn đã biến năm 2021 trở nên đầy thách thức nhưng cũng đầy cơ hội. 

Thị trường ô tô năm 2021 được đánh giá vẫn chưa trở về nhịp độ bình thường, khi dịch COVID-19 vẫn chưa được xóa sổ. Các quốc gia như Trung Quốc chống lại virus nhanh hơn các nước láng giềng phương Tây sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn cho phương Đông. Các nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn ở thị trường Trung Quốc sẽ hưởng lợi nhuận từ sự phục hồi và tăng trưởng tương đối nhanh của khu vực này.

Tuy nhiên, bất chấp sự ảm đạm, ngành công nghiệp ô tô còn lâu mới trì trệ. Thập kỷ tới sẽ là một trong những thập kỷ lớn nhất của ô tô. Năm 2020 đã cho các nhà sản xuất ô tô cơ hội để định vị lại mình khi họ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng và hướng tới điện khí hóa, ô tô kết nối.

Các mục tiêu phát thải CO2 đang được triển khai trên toàn cầu. Năm 2021 sẽ là năm xe điện (EV) chiếm vị trí trung tâm. Chúng sẽ được đưa ra thị trường, thậm chí có thể sẽ giảm giá, để thúc đẩy doanh số bán hàng và góp phần giảm phát thải hơn nữa.

Năm 2021 sẽ chứng kiến ​​các xu hướng nổi lên ngay cả trước COVID. Từ việc tăng cường đầu tư vào xe điện đến các kết nối kỹ thuật số trong hành trình mua xe, tính bền vững và trải nghiệm khách hàng sẽ là những ưu tiên nổi bật của các nhà sản xuất ô tô trong năm nay.

Cuộc cách mạng xe điện

Với các mục tiêu cao cả không phát thải toàn cầu, đây sẽ là thập kỷ của xe điện và năm 2021 là một năm quan trọng trong bước chuyển mình đó. Chúng ta sẽ thấy mọi OEM lớn bắt đầu hoặc tăng cường tiếp thị xe điện. Cả nhà sản xuất ô tô cũ và mới sẽ tung ra những mẫu xe được nhiều người chờ đợi vào năm 2021. Có rất nhiều loại xe từ thể thao đến SUV: Audi e-Tron GT, BMW iX3, Mustang Mach-E, GMC Hummer EV SUT, Lucid Air, Polestar 2 (Volvo) , Nissan Ariya và Mercedes-Benz EQC. Mặc dù xu hướng này có thể không khiến Tesla mất ngôi vương ngay lập tức, nhưng những chiếc xe điện có giá cạnh tranh hơn trên thị trường có thể sẽ tác động mạnh mẽ trong những năm tới.

Ngoài những nhà sản xuất ô tô truyền thống, nhiều công ty ở những lĩnh vực khác cũng tham gia vào thị trường xe tải điện, xe giao hàng, xe buýt điện. Năm ngoái, Amazon đã tiết lộ chiếc xe tải điện đầu tiên của mình, được phát triển bởi công ty khởi nghiệp EV Rivian, công ty tuyên bố sẽ “nâng tầm cho các phương tiện giao hàng thế hệ tiếp theo”. 

Trải nghiệm kỹ thuật số

Điều gì sẽ xảy ra với ngành công nghiệp ô tô năm 2021? - Ảnh 1

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng tiếp tục thay đổi và các hạn chế liên quan đến COVID vẫn còn tồn tại ít nhất trong nửa đầu năm 2021, trải nghiệm khách hàng sẽ là điều quan trọng vào năm 2021. Các hãng xe sẽ phải đầu tư hơn nữa vào kỹ thuật số. Các công cụ bán hàng trực tuyến sẽ được cải thiện và được tích hợp vào quá trình mua bán xe. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang tập trung vào việc tăng tốc khả năng kết nối và kích hoạt bằng giọng nói để cải thiện trải nghiệm trong xe, mua sắm và dịch vụ. 

Để làm được điều này, họ không chỉ triển khai công nghệ mà còn xây dựng nền tảng dữ liệu để kích hoạt dữ liệu và có thể đưa ra quyết định nhanh hơn và thông minh hơn về cách nâng cao và phát triển trải nghiệm khách hàng.

Xe tự lái 

Xe tự lái chưa phải là lĩnh vực tập trung chính của các nhà sản xuất ô tô trong năm 2021 vì họ sẽ ưu tiên xe điện nhằm tuân thủ luật mới về khí thải, phát triển và tiếp thị các sản phẩm thân thiện với khí hậu, đồng thời bù đắp các khoản lỗ. Tuy vậy, xe tự lái có thể sẽ tiếp tục là một chủ đề nóng trong các cuộc trò chuyện và vẫn xuất hiện trên nhiều tít báo.

Xe tự lái sẽ là một nỗ lực thử nghiệm và học hỏi nhưng không phải chiếm tất cả, thậm chí hầu hết, ngân sách năm 2021. 

Trước mắt, những gã khổng lồ công nghệ lớn - Google, Apple và Microsoft - sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương tiện tự hành và hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để hiện thực hóa xe tự lái trong tương lai gần. Tesla cũng sẽ dẫn đầu mảng xe tự lái. Tesla và các OEM sẽ tiếp tục phát triển công nghệ, nhắm mục tiêu ra mắt xe tự lái hoàn toàn trong vài năm tới. Nhưng năm 2021 sẽ là một năm “chuẩn bị” chứ chưa phải là năm hiện thực hóa giấc mơ này.

Ngoài ra, các công ty như Uber và Lyft có các mô hình kinh doanh cuối cùng dựa vào xe tự hành, vì vậy họ cũng sẽ xây dựng động lực trong năm nay.

Chúng ta cũng có thể sẽ thấy các thiết kế mới cho xe tự hành, ít nhất là tại CES. Vào năm 2021, ước mơ về một chiếc xe tự hành sẽ được hoàn thiện và bắt đầu trở thành hiện thực cho người tiêu dùng, được hiện thực hóa thông qua công nghệ.

Ô tô kết nối

Trọng tâm lớn của các nhà sản xuất ô tô trong năm nay, ngoài việc xây dựng nền tảng EV, sẽ là các phương tiện được kết nối và cách chúng cung cấp các trải nghiệm mạnh mẽ hơn cho thế hệ người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn. Nghiên cứu gần đây cho thấy người tiêu dùng kỳ vọng về những chiếc xe được trang bị sẵn công nghệ kết nối. Hầu hết những người được khảo sát (93%) đều mong muốn có ít nhất một tính năng được kết nối trong chiếc xe tiếp theo của họ. Giao diện của chiếc xe và cách nó cải thiện, tương tác với cuộc sống kỹ thuật số của người tiêu dùng là những gì sẽ tạo ra lớp khách hàng trung thành với thương hiệu nhất.

Tinh giản nhân sự

Thật không may, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục quá trình cắt giảm nhân sự. Với một năm 2020 khó khăn phía sau, và có lẽ sẽ là một năm 2021 khó khăn phía trước, các nhà sản xuất ô tô cần khẩn trương giảm bớt mức độ phức tạp của hoạt động kinh doanh và tăng lợi nhuận; giảm số lượng các công ty phái sinh không sinh lợi, giảm thiểu các dự án không mang lại lợi nhuận và tăng tốc độ thay đổi để tạo ra sự khác biệt. 

Cuối cùng, năm 2021 sẽ là một năm của xe điện và ô tô kết nối.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.