Tốc độ là trên hết!
Đó có lẽ là điều Bugatti và các kỹ sư Michelin và tay đua Andy Wallace hướng tới, khi họ cùng nhau đẩy một chiếc Chiron chạy với tốc độ kỷ lục 490km/h. Chúng ta có thể hiểu sơ sơ rằng để một chiếc xe chạy nhanh không chỉ liên quan đến một chặng đường lái thẳng, nhấn ga và hy vọng tốc độ kỷ lục. Thay vào đó, để một chiếc xe có thể chạy nhanh kỷ lục, yêu cầu phải có những điều chỉnh cho xe, bánh xe và “thần kinh bằng thép”.
"An toàn là điều quan trọng lớn trong ADN của Michelin", kỹ sư công ty lốp xe Michelin, Benjamin Vilpert nói. Họ muốn đảm bảo các lốp xe có khả năng đạt đến 490km/h. Đáng ngạc nhiên, các bánh xe trong chiếc Chiron lập kỷ lục thế giới không phải được làm ra từ một số pha chế đặc biệt dành riêng cho nhiệm vụ này. Thay vào đó, bộ lốp của chiếc Chiron đặc biệt cũng giống như bộ lốp trên những chiếc Bugatti Chiron thông thường khác.
Vilpert nói rằng mối lo lắng ở đây là trạng thái quá nóng do lực ly tâm. Ở tốc độ kỷ lục đó, lốp xe có thể tự xé tung ra. Chưa kể tổng lực tác dụng lên lực kéo của lốp xe là khoảng bảy tấn. Để hình dung, các bánh xe trên một chiếc Porsche 911 có khả năng chạy gần 300km/h với lực là khoảng ba tấn.
Đáng ngạc nhiên, Michelin không trở lại phòng thí nghiệm và sáng chế loại lốp mới. Thay vào đó, họ sử dụng các hợp chất tương tự như trên lốp Chiron Pilot Cup 2 tiêu chuẩn, song có sự củng cố về cấu trúc lốp. Tuy nhiên, thiết kế lốp mới yêu cầu phải có sự điều chỉnh để xử lý được khối sức nặng của một chiếc xe chạy với tốc độ nhanh như vậy. Việc thử nghiệm cao su phiên bản đặc biệt mới phải thực hiện tại cơ sở thử nghiệm máy bay của công ty ở Charlotte, Bắc Carolina - nơi duy nhất có máy móc thực sự có thể kiểm tra dung sai của lốp xe.
Ở đây, Michelin đã thử nghiệm loại lốp có thể chạy tốc độ lên tới 510km/h. Do lốp xe không tự bị xé rách thành các mảnh vụn trong các thử nghiệm, Michelin tự tin rằng bộ lốp này có thể đi nhanh hơn nữa. Yếu tố hạn chế là không có nơi nào để kiểm tra nó trên đường. Chiếc xe sẽ hết nhiên liệu trước khi đạt đến tốc độ đó và không có một khoảng thời gian đủ dài. Nhưng có một cơ hội để thử nghiệm tốc độ 300 dặm một giờ (482 km/h) – đó là tại đường thử ô tô Ehra Lessein của Volkswagen ở Đức.
Tay đua Andy Wallace đảm nhiệm công việc này. Andy Wallace bắt đầu đua xe chuyên nghiệp vào năm 1979. Anh đã giành chiến thắng giải 24 Hours of Le Mans, 24 Hours of Daytona và hàng chục cuộc đua khác. Anh từng lái chiếc McClaren F1 và thiết lập kỷ lục 240 dặm một giờ (386km/h) vào năm 1998.
Wallace giải thích rằng Bugatti phải giảm lực cản trên Chiron để loại bỏ lực kéo xuống mặt trước và mặt sau. Ngoài ra, chiếc xe phải có khả năng chạy nhanh mà không bị nhấc lên. Ở những tốc độ đó, nếu phía trước của chiếc xe bắt đầu trôi lên, chiếc xe sẽ rời khỏi mặt đường nhựa, dẫn đến nguy cơ tai nạn thảm khốc.
Điều mà Wallace không lường trước được là khi tạo ra một chiếc xe có lực kéo xuống bằng không, không khí bên trên và bên dưới sẽ tạo thành một lực nặng tới hai tấn cố gắng xé toạc chiếc xe ra. "Vì vậy, với lực khổng lồ này, cần phải chắc chắn mọi thứ được thiết kế để không bị tách rời, phản ứng hoặc thay đổi hình dạng. Ý tôi là, nếu nó thay đổi hình dạng, đặc biệt là ở phía trước, thì các đặc điểm, bộ phận khác cũng thay đổi ngay lập tức”.
Để đạt được tỷ lệ hoàn hảo này, mọi thứ trên xe phải được điều chỉnh sau mỗi lần chạy và giữ đúng vị trí. Khi xe chạy được một km mỗi bảy giây, sử dụng các tính năng khí động học chủ động không còn lý tưởng nữa.
Để lái xe tốc độ nhanh như vậy, Wallace lưu ý rằng ngay cả sự khác biệt giữa 200 dặm một giờ và 220 dặm/giờ cũng rất khác nhau, mặc dù nhanh hơn chỉ có 10 phần trăm. 300 dặm một giờ, mỗi micromovement đều là vấn đề. Đó là một vấn đề khổng lồ và Bugatti phải cẩn trọng.
Video Chiron đạt tốc độ kỷ lục 490km/h
Làm sạch chặng đường đua thử cũng mất năm giờ. Ngay cả một yếu tố nhỏ bất ngờ trên đường cũng có thể thành thảm họa. Nhưng bạn không thể kiểm soát mọi thứ, ví dụ, một con chim có thể bay vào đường chạy của xe. Wallace từng đâm trúng một con chim một lần khi đang chạy ở tốc độ 329km/h trên một chiếc xe khác và con chim bị bật ra khỏi kính chắn gió.
Để sẵn sàng, nhóm nghiên cứu từ từ làm việc theo cách của mình lên đến vận tốc 304,77 dặm một giờ (hơn 490 km/h). Wallace đã dần dần chạy nhanh dần, lên đến vận tốc đó. Còn đối với Chiron? Hãng đã đạt một kỷ lục tốc độ thế giới.
Bugatti sẽ bán các phiên bản Chirono đặc biệt. Các mẫu xe sẽ có giới hạn tốc độ điện tử 273 dặm một giờ (439km/h), vì vậy người dùng bình thường sẽ không thể đạt tốc độ tới 300 dặm một giờ (khoảng 482km/h). Mặc dù rất khó có ai có thể chạy xe lên đến tốc độ giới hạn. Nhưng nếu họ cố gắng, họ có thể đặt trước một đường đua ở Đức và dành năm giờ để đảm bảo chặng đường chạy thử sạch sẽ hoàn toàn, không còn chút vật cản.