Ngày 2/8 vừa qua, Andy Wallace đã lái một chiếc Chiron tại đường thử Ehra-Lessien, Đức, với tốc độ lên tới 490km/h.
Với kỷ lục này, Andy cùng với nguyên mẫu siêu xe Chiron của Bugatti đã vượt qua mọi kỷ lục tốc độ trước đó. Cụ thể, năm 2007, siêu xe SSC Tuatara đạt kỷ lục tốc độ 412km/h, năm 2013, chiếc Hennessey đạt tốc độ 435km/h, đến năm 2017, siêu xe Hoenigsegg đạt tốc độ 457km/h. Giờ đây, Bugatti Chiron đã phá vỡ mọi kỷ lục và trở thành chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 490km/h.
Làm thế nào chiếc Bugatti Chiron có thể đạt tốc độ đỉnh cao đó? Trong sáu tháng qua, nhóm các kỹ sư của Bugatti đã thiết lập nhiệm vụ tạo ra một chiếc xe có thể phá vỡ mọi kỷ lục tốc độ. Đây không phải là một chiếc Chiron bình thường. Dài hơn 25cm so với bản tiêu chuẩn, chiếc Chiron này có vẻ ngoài thanh lịch nhưng đầy đe dọa. Mục đích là tạo một chiều cao khuếch đại, lắp đặt thấp hơn để giảm đáng kể lực cản, tạo ấn tượng chiếc xe đang tan chảy trên đường băng.
Đuôi xe cũng được điều chỉnh để giảm thiểu lực cản. Ngoài ra, cánh gió sau và phanh khí đã được gỡ bỏ và thay thế bằng một bộ phận tĩnh được lõm vào đuôi. Bằng cách nào đó, đội ngũ thiết kế đã kết hợp các yêu cầu về lực kéo thấp và độ ổn định tốc độ cao, đồng thời cải thiện tính thẩm mỹ đến mức khi bạn nhìn vào chiếc xe thông thường, nó trông có vẻ “khó hiểu”.
“Thử thách lớn nhất là một tổng thể phù hợp, không chỉ thiết kế, không chỉ khí động học, không chỉ động cơ, không chỉ lốp xe”, Frank Heyl, người đàn ông có danh hiệu “bậc thầy về nghệ thuật” - trưởng phòng thiết kế ngoại thất, cho biết.
Bên trong, chiếc Chiron tốc độ cao đã bị tháo bỏ hết ghế hành khách, thay thế bằng vô số hệ thống máy tính.
Tốc độ kỷ lục được thúc đẩy bởi hai yếu tố - hiệu quả khí động học và sức mạnh - động cơ cung cấp năng lượng cho Chiron cũng khá đặc biệt. Xe chạy động cơ W16 8.0 lít, bốn xi-lanh, có biệt danh Thor, cung cấp hiệu suất cực đại 1.578 mã lực.
“Ở tốc độ này, nó giống như máy bay đang bay trong không khí”, Stefan Ellorott, trưởng nhóm phát triển của Bugatti nói. “Nhưng không phải như máy bay, chiếc xe phải đảm bảo vẫn chạy trên mặt đất”.
Ông Stephan Winkelmann, Chủ tịch Bugatti, cho biết chưa có một nhà sản xuất hàng loạt nào đạt đến tốc độ này. Và điều đáng nói là, với kỷ lục này, Bugatti sẽ sản xuất những chiếc xe chạy nhanh nhất. Không những thế, Chủ tịch Bugatti tiết lộ hãng sẽ còn tập trung vào những kỷ lục khác nữa.