Nhiều người cho rằng những chiếc xe mới mất giá ngay lập tức ngay sau khi mua. Điều này gần như đúng với tất cả các mẫu xe hiện đại, khiến đa số người đã và chưa dùng xe đều tin rằng xe hơi không phải là một khoản đầu tư tốt.
Cũng có những chiếc xe tăng giá theo thời gian, nhưng đó thường là xe cổ. Mặc dù vậy, có ít nhất một mẫu xe hiện đại không ngừng tăng giá kể từ khi bắt đầu được sản xuất. Đó là chiếc Bugatti Veyron.
Khi Veyron vừa ra mắt vào năm 2005, mẫu xe này có giá khoảng 1,7 triệu USD. Bản Super Sport của Veyron, khi đó là siêu xe nhanh nhất thế giới, thậm chí được Bugatti “hét” giá 2,7 triệu USD.
Sau 14 năm, những chiếc Veyron không hề xuống giá, mà ngày càng trở nên đắt hơn, cho dù giá mua mới của chúng vốn dĩ đã chẳng hề dễ chịu chút nào.
“Nhu cầu xe Bugatti Veyron tăng trong những năm gần đây, khiến giá tăng theo, nhất là trước khi Bugatti ra mắt dòng xe mới Chiron”, biên tập viên Frank Wilke của trang Classic Analytics cho hay. “Trên thực tế, giá của một số chiếc Veyron đắt ngang với những siêu xe mới hiện nay”.
Một chiếc Bugatti Chiron mới hiện có giá khoảng 3 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc có người sẵn sàng bỏ ra 3 triệu USD để sở hữu một chiếc Veyron đã qua sử dụng.
Không chỉ Veyron mà nhiều mẫu xe gần đây khác của Bugatti cũng lên giá theo thời gian. Chiếc EB110 mà Bugatti sản xuất vào năm 1991 có giá 314.000 USD khi mới ra mắt. Tính cả lạm phát, mức giá này hiện tương đương khoảng 590.000 USD. Nhưng vào tháng 2 năm nay, một chiếc EB110 đã được bán với giá 2,33 triệu USD.
“Khi Bugatti ra mắt Veyron vào năm 2005, mẫu xe này đã trở thành tâm điểm chú ý của người mua xe. Điều này ảnh hưởng tích cực đến giá của các mẫu xe khác do Bugatti sản xuất từ trước. Tương tự, khi chiếc Chiron ra mắt vào 2016, giá cả các mẫu xe trước đó như EB110 hay Veyron cũng được đẩy lên”, ông Wilke lý giải.
Hiện Bugatti vẫn chưa có kế hoạch dừng sản xuất Chiron, nhưng nếu xu hướng này tiếp diễn, giá xe Chiron sẽ càng trở nên đắt đỏ hơn một khi hãng ra mắt mẫu xe mới.