Điều gì giúp Lotus Evija mất chưa đến 9 giây để đạt 300 km/giờ?

Phương Vy

Dù chưa được đưa vào sản xuất, hypercar Lotus Evija chạy bằng điện có vẻ đã phá vỡ ít nhất một kỷ lục.

Lotus Evija.
Lotus Evija.

Theo thông tin từ Lotus, nhà sản xuất siêu xe có trụ sở ở Anh quốc, Evija có thể sẽ là ô tô được sử dụng hợp pháp trên đường phố (street-legal car) đạt mức thời  gian ngắn nhất khi chạy nước rút từ 0 lên 186 dặm (gần 300 km)/giờ. Lotus cho biết, để tăng tốc từ 0-300 km/giờ, Evija chỉ mất chưa tới 9 giây đồng hồ.

Khả năng tăng tốc này đánh bại các “mãnh thú” nổi tiếng khác trong giới hypercar chạy động cơ đốt trong như Bugatti Chiron Pur Sport hay Ferrari SF90 Stradale.

Tuy nhiên, ở một số tiêu chí tốc độ khác, Evija chưa phải là số 1.

Để tăng tốc từ 0 lên 124 dặm (khoảng 200 km)/giờ, Evija cần khoảng 6 giây - Lotus cho hay. Chiron Pur Sport cần 5,9 giây và SF90 Stradale cần khoảng 6,7 giây để làm điều này.

Cũng theo Lotus, Evija mất 3 giây để tăng tốc từ 0-64 dặm (khoảng 100 km)/giờ, trong chiếc xe điện Tesla Model S chỉ cần  2,3 giây để làm được như vậy.

Tốc độ tối đa của Evija là khoảng 200 dặm (khoảng 322 km)/giờ, so với con số trên 300 dặm (483 km)/giờ của Bugatti Super Sport 300+.

Khả năng tăng tốc cực mạnh của Evija đến từ 4 mô tơ điện mà hypercar này được trang bị. Tổng công suất của 4 mô tơ là 1.973 mã lực. Mỗi bánh xe được trang bị một mô tô, cho phép truyền động và truyền mô men xoắn 4 bánh.

Pin 70 kilowatt mang đến cho Evija tầm đi khoảng 250 dặm (gần 403 km) khi chạy thử. Để giảm trọng lượng xe, Evija sử dụng khung gầm và thân xe đúc liền (monocoque) làm bằng chất liệu sợi carbon. Đây là lần đầu tiên Lotus sử dụng cấu trúc này cho một chiếc xe đường phố. Kết quả là chiếc hypercar có trọng lượng 3.704 pound (khoảng 1.670 kg).

Mặc đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành, Lotus dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ giao chiếc Evija đầu tiên trong số 130 chiếc mà hãng có kế hoạch sản xuất.

Theo Motor Authority

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.