Đâu là mẫu ô tô bán chạy nhất mọi thời đại?

Đâu là mẫu ô tô bán chạy nhất mọi thời đại? Đó là mẫu xe cho đến nay vẫn đang được bán trên thế giới, và cả tại Việt Nam. Song mẫu xe bán chạy nhất thế giới không phải là mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam!

Ford Model T đã bán được 16.500.000 chiếc
Ford Model T đã bán được 16.500.000 chiếc

Mẫu xe bán chạy nhất lịch sử ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ khiến mọi người phải ngạc nhiên. Đó là mẫu xe cho đến nay vẫn đang được bán trên thế giới, và cả tại Việt Nam. Song mẫu xe bán chạy nhất thế giới lại không phải là mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam.

Đầu tiên, theo Wikipedia, phải kể đến Ford Model T, một trong những mẫu xe lọt vào top 4 mẫu xe bán chạy nhất trên thế giới, đã lập được nhiều kỷ lục. Hiện tại, Ford Model T không còn được bán nữa, song trong giai đoạn từ năm 1908 đến 1927, khi mẫu xe này được sản xuất và bán ra, đã có 16.500.000 chiếc Ford Model T đến tay người dùng. Vào năm 1914, ước tính cứ 10 ô tô bán ra trên thế giới lại có 9 xe Ford. Đây từng là mẫu xe đầu tiên đạt con số sản xuất 1 triệu. Và khi đạt đến con số 10 triệu, Ford Model T đã chiếm một nửa tất cả ô tô đang lăn bánh trên thế giới. Nhờ những sáng tạo trong sản xuất của chính Ford và các hãng xe khác, Ford Model T dần tụt hạng và lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thế giới (hiện tại, Ford Model T đứng thứ 9 danh sách này). Song bản thân Model T là chiếc xe bán chạy nhất thế giới cho đến 45 năm sau khi nó bị ngừng sản xuất vào năm 1927.

Lada Classic
Lada Classic

Mẫu xe thứ hai được nhắc đến trong danh sách những ô tô bán chạy “khủng” nhất thế giới là Lada Classic, một mẫu xe do Nga sản xuất và bán ra từ năm 1970 đến 2012. Trong khoảng thời gian hơn 40 năm này, Lada đã bán được 17.750.000 xe. Điều đáng nói đây là mẫu xe có số lượng bán nằm trong top bán chạy thế giới, nhưng kể từ khi ra mắt lần đầu đến khi ngừng sản xuất, hầu như thiết kế của xe không có sự thay đổi lớn nào. 

Ở các nước phương Tây, Lada còn được gọi là “Classic”, vốn được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc Fiat 124 những năm 1960. 

Và đây là một trong những chiếc xe đầu tiên trên thế giới đạt doanh số 20 triệu xe bán ra. Volkswagen Beetle mà chúng ta hay gọi là “con Bọ” Volkswagen. Được sản xuất và bán ra từ năm 1938 đến năm 2003, Volkswagen Beetle đã bán được 21.529.464 xe tất cả. Vào ngày 17/02/1972, Volkswagen tuyên bố ngôi vương của Ford Model T đã chính thức bị soán ngôi bởi chiếc xe "con bọ" - Beetle, khi chiếc xe thứ 15.007.034 được sản xuất vào thời điểm đó.

Volkwagen Beetle nổi tiếng và mang nhiều ý nghĩa văn hóa, biểu tượng
Volkwagen Beetle nổi tiếng và mang nhiều ý nghĩa văn hóa, biểu tượng

Volkswagen Beetle là chiếc xe rất đáng được nhấn mạnh. Trong suốt 7 thập kỷ, Beetle gắn liền với những biến động của lịch sử thế giới, đồng thời cũng không ngừng “tiến hóa”. Mẫu xe với những đường cong dứt khoát khiến liên tưởng tới những con bọ cánh cứng đã đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc tái thiết kinh tế Đức thời hậu chiến, và đã trở thành một biểu tượng toàn cầu. 

Beetle có nguồn gốc từ thập niên 1930, khi Ferdinand Porsche - người kỹ sư ôtô huyền thoại, “cha đẻ” của thương hiệu xe sang Porsche - quyết định thiết kế một “chiếc xe của người dân”, tức “Volkswagen”, cho thị trường Đức. Porsche đã thiết kế mẫu xe này theo mệnh lệnh của trùm phát xít Đức Adolf Hitler, nhưng phải đến sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, mẫu xe mới được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Đến thập niên 1960, Beetle đã có mặt khắp thế giới và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Nhiều thành phố thậm chí sử dụng Beetle làm xe cảnh sát.

Tuy nhiên, các xu hướng của thị trường ô tô đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ kể từ những ngày huy hoàng của Beetle. Những năm gần đây, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các mẫu xe SUV và xe rộng rãi thay vì xe nhỏ như Beetle. Đó là một lý do quan trọng để Volkswagen đi đến quyết định dừng sản xuất chiếc xe huyền thoại này.

Toyota Corola hiện đang là mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại. Ảnh: Historic Vehicle
Toyota Corola hiện đang là mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại. Ảnh: Historic Vehicle

Volkswagen Beetle dù rất thành công và huy hoàng, song vẫn chưa phải là mẫu xe bán chạy nhất trên thế giới. Vượt qua tất cả mức doanh số khủng của những mẫu xe đã được kể đến trong bài, bao gồm Ford Model T, Lada Classic và Volkswagen Beetle chính là một mẫu xe với cái tên rất quen thuộc, và hiện vẫn đang có bán trên thị trường, là Toyota Corolla. Tính đến thời điểm này, Toyota Corolla là mẫu xe bán chạy nhất trên thế giới. Sau 50 năm ra đời, vào năm 2016, Toyota Corolla là mẫu xe vượt qua cột mốc doanh số 44 triệu xe bán ra. 

Được sản xuất bắt đầu từ năm 1966, Toyota Corolla đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất từ năm 1974 khi vượt qua Volkswagen Beetle. Tất nhiên, mẫu Corolla hiện nay đã có rất nhiều thay đổi so với phiên bản đầu tiên ra đời năm 1966. Lúc đó, Toyota Corolla đầu tiên ra đời chỉ là một chiếc xe 2 cửa, dẫn động cầu sau và có chiều dài cơ sở 2.286 mm. Hiện tại, Corolla là một chiếc xe hạng C có 4 cửa, dùng hệ thống dẫn động cầu trước, sử dụng nền tảng khung gầm hoàn toàn khác với mẫu xe ban đầu.

Thêm một thông tin thú vị khác khi trả lời câu hỏi về chiếc xe bán chạy nhất thế giới, đó là theo trang Historic Vehicle, năm 1927 dân số thế giới ước tính khoảng 2 tỷ người. Đến năm 1974, dân số tăng hơn gấp đôi. Điều đó để nói rằng, vào năm 1927, cứ 133 người thì ít nhất 1 người sở hữu Ford Model T. Đây là một tỷ lệ “huyền thoại”. Ngoài ra, Toyota Corolla dù đang là mẫu xe bán chạy và đạt doanh số cao nhất lịch sử, song các con số chủ yếu mang tính thương mại, chứ không mang tính biểu tượng và ý nghĩa văn hóa theo thời gian như với Volkswagen Beetle hay Ford Model T.

Toyota Corolla thế hệ đầu tiên. Ảnh: Wikipedia
Toyota Corolla thế hệ đầu tiên. Ảnh: Wikipedia

Mẫu xe bán chạy nhất thế giới Toyota Corolla chính là xe Toyota Corolla Altis tại Việt Nam. Tuy nhiên, Altis lại không phải là mẫu xe có doanh số cao nhất ở Việt Nam, mà danh hiệu này thuộc về Toyota Vios.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.