Danh hiệu bán nhiều ô tô nhất tại Mỹ của GM sắp rơi vào tay Toyota

An Long

Lần đầu tiên, hãng xe Nhật Toyota sắp trở thành công ty dẫn đầu về doanh số bán ô tô tại Mỹ, lấy đi danh hiệu mà General Motors đã nắm giữ trong gần một thế kỷ.

Danh hiệu bán nhiều ô tô nhất tại Mỹ của GM sắp rơi vào tay Toyota - Ảnh 1

Đó là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang đánh mất vị thế thống trị tại thị trường quê nhà.

Gần đây nhất là vào năm 2005, Toyota đứng thứ 4 về doanh số bán hàng tại Mỹ. Đứng trước Toyota là các hãng xe Mỹ GM, Ford và DaimlerChrysler, với tổng doanh số bán hàng kết hợp của các hãng tại Mỹ là 57%. Nhưng vào năm 2021, GM, Ford và Stellantis - nhà sản xuất ô tô châu Âu sở hữu Chrysler - chỉ chiếm 38% thị trường Mỹ trong 9 tháng đầu năm. Ngay cả việc bổ sung thêm doanh số của Tesla cũng chỉ giúp các nhà sản xuất ô tô Mỹ đạt hơn 40% thị trường.

Cả Toyota và GM đều chuẩn bị báo cáo doanh số bán hàng cuối năm. Doanh số bán hàng của GM đã thua Toyota trong suốt chín tháng đầu tiên và kết quả kinh doanh quý IV của GM dự kiến ​​cũng sẽ kém Toyota. Cả hai công ty được dự báo sẽ báo cáo doanh số bán hàng giảm mạnh trong quý trước.

GM giảm nhẹ sau Toyota về doanh số bán hàng trong quý II và đứng sau rất xa trong quý III. Theo dự báo của Cox Automotive, Toyota sẽ báo cáo doanh số bán hàng giảm 31% trong quý IV - nhưng doanh số bán hàng của GM dự kiến ​​sẽ giảm 46%, điều này sẽ cho phép Toyota vươn lên dẫn đầu.

Theo các chuyên gia, liệu Toyota có thể giữ vị trí dẫn đầu doanh số bán hàng tại Mỹ trong những năm tới hay không là điều không chắc chắn.

Jessica Caldwell, giám đốc điều hành bộ phận chuyên sâu về ngành ô tô của Edmunds cho biết: “Tôi không mong đợi Toyota nhất thiết phải giữ vị trí dẫn đầu này. Không giống như GM đang làm điều gì đó kỳ diệu trong suốt những năm qua, Toyota chỉ có nhiều kênh bán hàng hơn và có nhiều sản phẩm thương hiệu hơn”.

GM cho biết họ hy vọng sẽ sớm trở lại vị trí dẫn đầu.

"Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, cùng với những thứ khác, đã tạo ra một bối cảnh chưa từng có vào năm 2021", công ty cho biết. "Mặc dù vậy, GM đã mở rộng vị thế dẫn đầu về xe bán tải và xe SUV cỡ lớn. Và năm 2022 bắt đầu với chuỗi cung ứng được cải thiện dần dần, sẽ dẫn đến những tăng trưởng trong năm 2022 khi chúng tôi tung ra một số loại xe mới - bao gồm cả xe điện và xe bán tải được thiết kế lại".

Cuộc đua dẫn đầu doanh số thị trường Mỹ của các hãng xe

Tình trạng thiếu chip máy tính khiến cả hai nhà sản xuất ô tô phải giảm tốc độ sản xuất hoặc tạm dừng sản xuất tại nhiều nhà máy. Điều đó làm giảm lượng hàng tồn kho cho các đại lý và đẩy giá xe lên mức kỷ lục.

Nguồn cung chip tiếp tục thắt chặt vào năm 2022 có thể buộc cả các nhà sản xuất ô tô và hầu hết các ngành còn lại trong ngành phải chế tạo ít xe hơn mức cần thiết.

Michelle Krebs, nhà phân tích cấp cao của Cox Automotive cho biết: “Những con chip vẫn là “con bài hoang dã” trong năm nay.

Cox Automotive dự báo doanh số bán ô tô mới của Mỹ trong quý IV sẽ giảm 24% so với một năm trước.

Krebs cho biết một phần lợi thế doanh số của GM trong những năm trước là do hãng đã bán được nhiều xe hơn trong đội xe cho các doanh nghiệp, chẳng hạn như các công ty cho thuê xe, thường ở mức thấp hơn giá bán lẻ mà người tiêu dùng phải trả. Nhưng với nguồn cung xe hạn chế, doanh số đội xe hầu như không còn nữa.

Toyota đã cướp đi vị trí dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán ô tô của GM vào năm 2007, và trong một vài năm, cả hai lần lượt chiếm giữ vị trí dẫn đầu doanh số toàn cầu, Toyota đã vượt qua GM gần đây nhất vào năm 2012. Giờ đây, cuộc đua về doanh số toàn cầu là giữa Toyota và Volkswagen.

Nhưng GM, công ty đã giành danh hiệu doanh số hàng đầu từ Ford vào năm 1927, đã có thể duy trì doanh số bán hàng tại Mỹ của mình trong suốt những giai đoạn khó khăn khác, chẳng hạn vào năm 2019, khi các thành viên của Liên minh Công nhân Ô tô thống nhất đóng cửa GM bằng một cuộc đình công kéo dài gần sáu tuần, và năm 2009, khi GM buộc phải nộp đơn phá sản - đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn nhiều nhà máy ở Mỹ, ngừng hoạt động của các thương hiệu yếu hơn và cắt giảm nhiều hơn hơn 1.000 đại lý.

Triển vọng đối với GM có vẻ tươi sáng hơn so với những tai ương hiện tại, Caldwell nói. GM đang đặt cược lớn vào một tương lai hoàn toàn bằng điện và Toyota đang bắt kịp các kế hoạch EV của riêng mình.

Bà nói: “Nếu EV và xe tự hành là tương lai, GM đang thiết lập vị thế khá tốt cho mình”.

Theo CNN

Tags: Toyota gm

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.