Đan Mạch đề xuất EU cấm xe động cơ đốt trong từ 2040

Đan Mạch đang đi đầu kêu gọi EU ban hành lệnh cấm sử dụng xe động cơ đốt trong, theo đó, đã có 10 quốc gia khác ủng hộ dự luật này.

Đan Mạch muốn EU ban hành lệnh cấm xe động cơ diesel trong tương lai gần. Ảnh: AutoBlog.
Đan Mạch muốn EU ban hành lệnh cấm xe động cơ diesel trong tương lai gần. Ảnh: AutoBlog.

Với sự hậu thuẫn của 10 quốc gia khác, Đan Mạch đang là nước đi đầu trong phong trào kêu gọi cộng đồng chung EU cấm sử dụng các phương tiện có động cơ đốt trong, trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và ấm lên toàn cầu.

Đan Mạch đã đưa ra đề xuất này trong một cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Môi trường các nước thuộc khối EU, diễn ra tại Thủ đô Luxembourg hôm thứ sáu vừa rồi. Hiện tại EU đang đặt mục tiêu tới năm 2030 sẽ cắt giảm 40 % lượng khí thải carbon ra môi trường và giảm hoàn toàn mức khí thải về 0 vào năm 2050, để ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu.

Trong 10 năm tới, EU cần cắt giảm 40% lượng khí thải carbon và loại bỏ hoàn toàn trong 20 năm tới. Ảnh: GreenCarReports.
Trong 10 năm tới, EU cần cắt giảm 40% lượng khí thải carbon và loại bỏ hoàn toàn trong 20 năm tới. Ảnh: GreenCarReports.

Đại diện Đan Mạch, Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng - ông Dan Jorgensen khẳng định sau cuộc họp hội đồng Bộ trưởng: "Chúng ta cần phải hành động khôn ngoan và thật nhanh chóng." Ông hy vọng các nước cùng nhau đồng lòng, chung tay tạo áp lực, để EU phải ban hành lệnh cấm hoàn toàn các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, trong vòng 2 thập kỷ tới, trước khi quá muộn.

Trong khi đó, từ tháng 10 năm 2018, Chính phủ Đan Mạch đã đơn phương ban hành lệnh cấm bán ra thị trường các loại xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2030. Tuy nhiên, sau đó nước này đã phải tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm này, vì vi phạm các quy tắc chung về tự do kinh tế trong khối EU.

Kể cả khi không đạt được thoả thuận chung, EU cũng nên nới lỏng cho từng nước được phép ban hành lệnh cấm riêng. Ảnh: GreenCarReports.
Kể cả khi không đạt được thoả thuận chung, EU cũng nên nới lỏng cho từng nước được phép ban hành lệnh cấm riêng. Ảnh: GreenCarReports.

Ông Dan Jorgensen cho rằng, nếu EU vẫn không ban hành được lệnh cấm trên lãnh thổ chung, thì cũng nên nới lỏng, cho phép từng quốc gia trong khối thi hành lệnh cấm riêng. Tuy nhiên, phương án sáng sủa nhất vẫn là một lệnh cấm chung cho cả khối EU.

Đồng thời ông Dan Jorgensen cũng cho rằng, cần phải ngồi lại với các nhà sản xuất xe hơi châu Âu, cùng nhau lắng nghe và bàn bạc, thống nhất phương án phát triển dài hạn. Đây là một bài toán khó, nhưng không phải là không thể thực hiện được. "Trước tiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hành động trong phạm vi 10 quốc gia thuộc khối EU. Và tôi tin sau đó các nước khác cùng với đa số các hãng sản xuất xe hơi cũng sẽ ủng hộ theo."

AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.