Daimler bị kiện tập thể tại Đức liên quan bê bối gian lận khí thải

An Long

Daimler bị cáo buộc sử dụng công nghệ để gian lận quy trình kiểm tra khí thải, bê bối liên quan đến các mẫu xe Mercedes GLC và GLK.

Daimler bị cáo buộc sử dụng công nghệ để gian lận quy trình kiểm tra khí thải, bê bối liên quan đến các mẫu xe Mercedes GLC và GLK.
Daimler bị cáo buộc sử dụng công nghệ để gian lận quy trình kiểm tra khí thải, bê bối liên quan đến các mẫu xe Mercedes GLC và GLK.

Hãng ô tô Daimler AG đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể ở Đức do các cáo buộc của tổ chức người tiêu dùng VZBV. Năm ngoái, tổ chức này đã thắng kiện và được đền bù 830 triệu euro (981 triệu USD) trong một vụ kiện tương tự chống lại Volkswagen AG.

Nhóm người tiêu dùng cáo buộc Daimler thao túng động cơ diesel để gian lận các quy định về khí thải, VZBV cho biết trong một tuyên bố. Hành động này bao gồm các mẫu xe Mercedes GLC và GLK với động cơ loại OM 651, trong đó có khoảng 50.000 chiếc bán ra ở Đức.

Klaus Mueller, người đứng đầu VZBV cho biết trong tuyên bố rằng các lái xe có thể chắc chắn liệu Daimler có cố ý gian lận hay không, ám chỉ đến việc hãng xe đã sử dụng công nghệ để gian lận hệ thống thử nghiệm. Bất chấp lệnh thu hồi của các nhà chức trách, Daimler cho đến ngày nay vẫn phủ nhận việc họ cố tình có hành vi gian lận.

Về phía mình, Daimler cho biết họ chưa nhận được đơn kiện nhưng coi các vụ kiện động cơ diesel là vô căn cứ và sẽ tự bảo vệ mình. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã thắng tổng cộng khoảng 95% tất cả các vụ kiện mà các chủ sở hữu ô tô cáo buộc họ.

Vụ kiện này của VZBV tương tự như vụ kiện đối với Volkswagen về bê bối khí thải động cơ diesel, và VZBV đã thắng kiện với khoản thanh toán gần tỷ USD cho nhóm người tiêu dùng vào đầu năm ngoái. VZBV đã thuê chính những luật sư khởi kiện vụ án Volkswagen để chống lại Daimler.

 

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.