Mercedes-Benz bị tố gian lận khí thải tại Hàn Quốc

Các công tố viên tại Hàn Quốc đã có cuộc đột kích và khám xét trụ sở hãng xe sang Mercedes-Benz. 

Hãng xe ngôi sao ba cánh đang bị điều tra tại Hàn Quốc vì nghi án gian lận khí thải. Ảnh: Korea Times
Hãng xe ngôi sao ba cánh đang bị điều tra tại Hàn Quốc vì nghi án gian lận khí thải. Ảnh: Korea Times

Trang Korea Times của Hàn Quốc đưa tin, hôm qua (28/5), Văn phòng Công tố viên quận trung tâm Seoul đã có cuộc đột kích vào trụ sở Mercedes-Benz Hàn Quốc ở trung tâm Seoul, do có những cáo buộc hãng xe sang thao túng các chương trình phần mềm, nhằm vượt qua các tiêu chuẩn khí thải.

Trước đó, ngày 6/5, Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện ra những hành vi ngụy tạo hồ sơ khí thải bất hợp pháp của một số loại xe diesel như Mercedes-Benz, Nissan và Porsche được bán tại Hàn Quốc từ năm 2012 đến 2018. Những hãng xe này đã cố tình thay đổi các thiết bị đo phát thải từ tổng cộng 43.381 xe.

Cụ thể, vụ việc được miêu tả là trong giai đoạn chạy thử nghiệm, những mẫu xe trên cố tình điều chỉnh thiết bị giảm phát thải nitơ oxit (SCR) được lắp đặt trong xe, vì thế xe đạt tiêu chuẩn phát thải khi chạy thử. Tuy nhiên, khi lưu thông trên đường phố, xe lại có mức phát thải cao hơn.

Bộ Môi trường đã kết luận rằng các hãng đã tạo ra chương trình thao túng bất hợp pháp này và khởi tố hình sự với mức phạt lớn nhất từ ​​trước tới nay là 77,6 tỷ won (63,6 triệu USD). Đây là lần đầu tiên Mercedes bị xử lý vì thao túng khí thải bất hợp pháp.

Liên quan đến vấn đề này, hôm 21/5, Hiệp hội Công dân Người tiêu dùng, một tổ chức dân sự, đã đệ đơn khiếu nại các đại diện và tập đoàn của Mercedes-Benz cùng ba công ty khác về tội vi phạm Đạo luật Bảo tồn Không khí Sạch.

Tổ chức này cho rằng những chiếc xe vượt qua bài kiểm tra chứng nhận khí thải thực chất có mức phát thải cao hơn 13 lần cho phép, theo tiêu chuẩn chứng nhận khí thải, gây ô nhiễm môi trường tự nhiên và sức khỏe cộng đồng. Điều đáng nói là họ thực hiện các hành vi thao túng và lừa dối người tiêu dùng bất chấp những tranh cãi đang diễn ra liên quan đến vụ việc thao túng khí thải bất hợp pháp của Audi Volkswagen Hàn Quốc.

“Các công ty đã đạt lợi ích kinh tế bằng cách quảng cáo và bán xe bất hợp pháp khi cho rằng sản phẩm của họ không gây hại cho môi trường tự nhiên và sức khỏe cộng đồng”,nhóm tổ chức người tiêu dùng lên tiếng. 

Theo họ, hành vi này của các hãng xe cấu thành tội phạm hình sự.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.