Đại dịch Corona: Thời của xe đạp?

Phương Vy

Giá bán lẻ xăng ở Mỹ hiện đang rẻ nhất kể từ năm 1999, nhưng vẫn không thể kích thích nhu cầu tiêu thụ do đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động kinh tế rơi vào tê liệt.

Một người đạp xe trên một con đường vắng hoe ở thành phố Seattle, Mỹ - Ảnh: Bloomberg.
Một người đạp xe trên một con đường vắng hoe ở thành phố Seattle, Mỹ - Ảnh: Bloomberg.

Một vị Tổng giám đốc (CEO) trong ngành lọc hóa dầu nhận định với hãng tin Bloomberg rằng nhu cầu tiêu thụ xăng ở Mỹ có thể giảm hơn 30% trong năm nay. Trong khi đó, các chuyên gia của Bloomberg dự báo mức giảm có thể lên tới hơn 60%.

Nhu cầu xăng là bằng chứng phản ánh một thói quen mới của người Mỹ: giảm thiểu việc sử dụng ô tô, ở yên trong nhà để tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, đại dịch virus Corona mới còn ảnh hưởng đến các thói quen giao thông của người dân theo nhiều cách khác. Ví dụ, nhà cung cấp chỉ số giao thông Inrix ước tính lưu lượng giao thông toàn quốc Mỹ bắt đầu giảm mạnh từ ngày 13/3 và đến ngày 20/3 đã giảm 30% so với mức bình thường.

Một ví dụ khác: lượng tải (download) ứng dụng gọi xe Uber ở Mỹ đã giảm “không phanh” ở Mỹ trong tháng này - theo công ty dữ liệu ứng dụng di động SensorTower. Hôm 1/1, Uber đứng thứ 16 trong số các ứng dụng được tải nhiều nhất trên điện thoại iPhone. Hôm 24/3, vị trí của Uber là 318.

Lại thêm một ví dụ nữa được phản ánh qua Mobility Index - một chỉ số của ứng dụng giao thông đô thị CityMapper - đo mức giao thông ở các thành phố ở một thời điểm nhất định so với mức bình thường. Hôm 23/3, chỉ số cho thấy giao thông ở Milan, Italy chỉ còn 4% so với bình thường; ở St. Petersburg, Nga là 73%; ở New York, Mỹ là 8%, so với mức 67% cách đó 2 tuần.

Nói một cách khác, giao thông đang giảm sút ở hầu như tất cả mọi nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, có một dạng di chuyển khác đang tăng với tốc độ chóng mặt. Đó là đi lại bằng xe đạp.

Bicycle Coalition of Greater Philadelphia, một tổ chức về xe đạp ở Philadelphia, Mỹ, đã thu thập được dữ liệu cho thấy giao thông bằng xe đạp tăng mạnh ở vùng Thung lũng Deleware. Trên tuyến đường dành cho xe đạp lớn nhất ở vùng này, lượng giao thông xe đạp hiện tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trên một số tuyến khác, mức tăng được ghi nhật vào khoảng 4 lần.

Với lượng người đi xe đạp gia tăng nhanh, Bicycle Coliation of Greater Philadelphia kêu gọi cấm xe ô tô trên một tuyến đường lớn để người đi xe đạp có thể giữ khoảng cách an toàn. Chính quyền địa phương đã chấp thuận, và hiện tổ chức này đang tiếp tục gây sức ép để cấm ô tô trên một số tuyến khác.

Một khi đã trải nghiệm cảm giác tập luyện và sự cách ly xã hội khá thoải mái của việc đi xe đạp, liệu bao nhiêu người sẽ sớm quay lại với các phương tiện giao thông công cộng? Nếu cách thành phố lớn bị phong tỏa kéo dài và có thêm nhiều tuyến đường cấm ô tô, doanh số xe đạp có thể tăng mạnh, đặc biệt là xe đạp điện.

Trước trận dịch này, xe đạp điện đã trở thành một xu hướng mới trên toàn cầu. Năm ngoái, có khoảng 1,4 triệu xe đạp điện được bán ở Đức.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.