Một vị Tổng giám đốc (CEO) trong ngành lọc hóa dầu nhận định với hãng tin Bloomberg rằng nhu cầu tiêu thụ xăng ở Mỹ có thể giảm hơn 30% trong năm nay. Trong khi đó, các chuyên gia của Bloomberg dự báo mức giảm có thể lên tới hơn 60%.
Nhu cầu xăng là bằng chứng phản ánh một thói quen mới của người Mỹ: giảm thiểu việc sử dụng ô tô, ở yên trong nhà để tránh sự lây lan của dịch bệnh.
Tuy nhiên, đại dịch virus Corona mới còn ảnh hưởng đến các thói quen giao thông của người dân theo nhiều cách khác. Ví dụ, nhà cung cấp chỉ số giao thông Inrix ước tính lưu lượng giao thông toàn quốc Mỹ bắt đầu giảm mạnh từ ngày 13/3 và đến ngày 20/3 đã giảm 30% so với mức bình thường.
Một ví dụ khác: lượng tải (download) ứng dụng gọi xe Uber ở Mỹ đã giảm “không phanh” ở Mỹ trong tháng này - theo công ty dữ liệu ứng dụng di động SensorTower. Hôm 1/1, Uber đứng thứ 16 trong số các ứng dụng được tải nhiều nhất trên điện thoại iPhone. Hôm 24/3, vị trí của Uber là 318.
Lại thêm một ví dụ nữa được phản ánh qua Mobility Index - một chỉ số của ứng dụng giao thông đô thị CityMapper - đo mức giao thông ở các thành phố ở một thời điểm nhất định so với mức bình thường. Hôm 23/3, chỉ số cho thấy giao thông ở Milan, Italy chỉ còn 4% so với bình thường; ở St. Petersburg, Nga là 73%; ở New York, Mỹ là 8%, so với mức 67% cách đó 2 tuần.
Nói một cách khác, giao thông đang giảm sút ở hầu như tất cả mọi nơi trên thế giới.
Tuy nhiên, có một dạng di chuyển khác đang tăng với tốc độ chóng mặt. Đó là đi lại bằng xe đạp.
Bicycle Coalition of Greater Philadelphia, một tổ chức về xe đạp ở Philadelphia, Mỹ, đã thu thập được dữ liệu cho thấy giao thông bằng xe đạp tăng mạnh ở vùng Thung lũng Deleware. Trên tuyến đường dành cho xe đạp lớn nhất ở vùng này, lượng giao thông xe đạp hiện tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trên một số tuyến khác, mức tăng được ghi nhật vào khoảng 4 lần.
Với lượng người đi xe đạp gia tăng nhanh, Bicycle Coliation of Greater Philadelphia kêu gọi cấm xe ô tô trên một tuyến đường lớn để người đi xe đạp có thể giữ khoảng cách an toàn. Chính quyền địa phương đã chấp thuận, và hiện tổ chức này đang tiếp tục gây sức ép để cấm ô tô trên một số tuyến khác.
Một khi đã trải nghiệm cảm giác tập luyện và sự cách ly xã hội khá thoải mái của việc đi xe đạp, liệu bao nhiêu người sẽ sớm quay lại với các phương tiện giao thông công cộng? Nếu cách thành phố lớn bị phong tỏa kéo dài và có thêm nhiều tuyến đường cấm ô tô, doanh số xe đạp có thể tăng mạnh, đặc biệt là xe đạp điện.
Trước trận dịch này, xe đạp điện đã trở thành một xu hướng mới trên toàn cầu. Năm ngoái, có khoảng 1,4 triệu xe đạp điện được bán ở Đức.