Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini

Phương Vy

Trong thế giới siêu xe, Ferrari và Lamborghini vốn được biết đến là “kẻ thù không đội trời chung”. Cạnh tranh gay gắt giữa “ngựa chồm” và “siêu bò” dường như không có hồi kết và diễn ra trên mọi phương diện, bao gồm khả năng tốc độ của những mẫu xe mà họ sản xuất.

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 1

Xe Ferrari và xe Lamborghini đều là những cỗ máy siêu tốc, hầu như không bao giờ làm thất vọng giới đam mê tốc độ. Một câu hỏi mà bạn có thể đang đặt ra: Vậy xe của “ngựa” hay “bò” nhanh hơn?

Trang Hot Cars đã đưa ra câu trả lời bằng cách điểm lại khả năng tăng tốc từ 0 lên 60 dặm (khoảng 97 km)/giờ của 5 mẫu xe Ferrari nhanh nhất và 5 mẫu xe Lamborghini nhanh nhất:

Ferrari LaFerrari: 0-60 dặm/giờ trong 2,4 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 2

Ferrari LaFerrari xứng đáng là một kiệt tác bao gồm cả sự độc đáo và hiệu năng tuyệt đỉnh. Đây là mẫu xe mà Ferrari tự hào đến nỗi lấy tên của chính hãng đặt cho tên riêng của xe. “LaFerrari” trong tiếng Italy có nghĩa là “chiếc xe Ferrari”.

Sau vài năm cố gắng, với sự ra đời của LaFerrari, hãng Ferrari cuối cùng đã có đóng góp của mình vào sự phát triển không ngừng của xe hybrid. Thiết kế của chiếc xe trông khá lạ lùng và có hình dáng giống như một con bọ, nhưng lại giúp tối ưu hóa tính khí động lực học. Có tổng cộng 499 chiếc LaFerrari được sản xuất, trong đó phiên bản 2020 nằm trong số những siêu xe hybrid nhanh nhất thế giới.

2019 Lamborghini Aventador SVJ: 0-60 dặm/giờ trong 2,5 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 3

Ra mắt công chúng vào năm 2011, Lamborghini Aventador ngay lập tức thu hút những vị khách là sao hạng A như Cardi B và Nicki Minaj. Vẻ quyến rũ của chiếc xe giá gần nửa triệu USD đã khiến những vị khách này ngay lập tức đặt mua, dù Lamborghini Aventador bị đánh giá thấp về mặt động lực.

May thay, không lâu sau, Lamborghini tung ra bản Aventador SVJ để giải quyết nhược điểm trên. Chất liệu sợi carbon được mạnh tay sử dụng, hệ thống khí động lực học được nâng cấp, và động cơ V12 siêu mạnh giúp Aventador SVJ tăng tốc từ 0-60 dặm chỉ mất 2,5 giây. Đối với Aventador bản thường, thời gian cần thiết để làm việc này là 2,9 giây.

2020 Ferrari SF90 Stradale: 0-60 dặm/giờ trong 2,4 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 4

Sau khi có mẫu xe hybrid đầu tiên của mình, Ferrari hiểu rằng họ cần sẵn sàng cho một hướng đi mang tính tương lai hơn đối với dòng sản phẩm. Bởi vậy, trong kế hoạch cho năm 2020, hãng quyết định đi theo xu hướng làm ra những chiếc xe ít gây hại hơn cho môi trường. Kết quả là sự ra đời của cỗ máy có tên SF90 Stradale, một mẫu hybrid cắm xạc (plug-in) mang tính cách mạng trong lĩnh vực siêu xe.

Dù chỉ được trang bị động cơ V8, chiếc xe  này chỉ mất 2,4 giây để chạy nước rút từ 0-60 dặm/giờ. Nhờ mô tơ điện, SF90 Stradale có thêm 217 mã lực ngoài 769 mã lực từ động cơ đốt trong.

Lamborghini Aventador LP900-4 Molto Veloce DMC: 0-60 dặm/giờ trong 2,5 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 5

Nhiều người cho rằng Lamborghini Aventador chưa đủ nhanh và mạnh, nên “siêu bò” quyết định mượn thêm người ngoài để độ mẫu xe này.

Lamborghini Aventador LP900-4 Molto Veloce DMC là sản phẩm của sự cộng tác giữa Lamborghini  và DMC, một nhà độ xe danh tiếng ở Đức. Nhờ nỗ lực của họ, sức mạnh của chiếc xe tăng từ 691 mã lực lên 885 mã lực. Hình thức của xe cũng được nâng cấp nhiều điểm, chẳng hạn phần mâm vành màu đen với phần giữa có màu tương đồng với thân xe.

Ferrari F50 GT: 0-60 dặm/giờ trong 2,9 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 6

Mẫu Ferrari F50 đầu tiên chính là nguồn cảm hứng để hãng làm chiếc Ferrari F50 GT. Tốc độ và hiệu năng của F50 hoàn toàn không bị chê trách gì, nhưng Ferrari cho rằng hãng có thể làm tốt hơn. Bởi vậy, vào năm 1996, Ferrari - với sự giúp đỡ của nhà sản xuất khung gầm Italy có tên Dallara và hãng sản xuất máy bay Italy ATR - đã bắt tay vào nâng cấp F50.

Kết quả là sự ra đời của F50 GT với phần cánh đuôi khác và lọc gió nổi bật giữ vai trò như một chi tiết trang trí cho mui xe. Chiếc xe cũng được trang bị hộp số tuần tự (sequential gearbox) và đĩa xe bằng sợi carbon. Dù có cùng công suất động cơ như F50, F50 GT lại nhanh hơn so với “ông anh”.

2018 Lamborghini Huracán Performante: 0-60 dặm/giờ trong 2,4 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 7

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe vừa nhanh vưa đắt, thì Lamborghini Huracan Performante là một gợi ý tuyệt vời. Một chiếc Huracan thông thường có công suất động cơ 602 mã lực, nhưng bản Performace có thêm 38 mã lực. Bản này cũng nhẹ hơn nhiều và được trang bị nhiều bộ phận có tính khí động lực học như cánh đuôi kích thước lớn. Nhờ đó, Huracan Performante dễ dàng vượt qua Huracan trong các cuộc đua ngắn (drag race).

Ferrari 488 GTB Scuderia: 0-60 dặm/giờ trong 2,7 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 8

Ferrari 488 GTB Scuderia thuộc một thế hệ xe “ngựa chồm” gắn động cơ V8 được đánh giá không chỉ đẹp mà còn thỏa mãn mọi giác quan. Vào thời điểm đó, Ferrari đang phải đương đầu với áp lực lớn từ Lamborghini và McLaren, nên hãng quyết tâm củng cố vị trí của mình trong cuộc đua với hai nhà sản xuất siêu xe kia.

Thay vì làm một dòng xe hoàn toàn mới, Ferrari lấy cảm hứng từ mẫu 458 Italia. Kết quả là một siêu xe mạnh mẽ với động cơ V8 và khả năng đạt tốc độ trên 205 dặm (330 dặm)/giờ.

Lamborghini Gallardo Dallas Performance Stage 3: 0-60 dặm/giờ trong 2,8 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 9

Lamborghini Gallardo là một trong những mẫu xe nhanh nhất của “siêu bò”. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, và các chuyên gia độ xe ở Dallas, Mỹ đã quyết định nâng cấp mẫu xe này.

Lamborghini Gallardo Dallas Performance Stage 3 có tốc độ tối đa 233 dặm (375 km)/giờ, từ mức 202 dặm (325 dặm)/giờ của một chiếc Gallardo thông thường. Ngoài ra, Stage 3 Gallardo chỉ  mất 2,8 giây để tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ, thay vì 3,7 giây như Gallador thường.

Ferrari LaFerrari FXX K: 0-60 dặm/giờ trong 2,4 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 10

Ferrari FXX K không phải là một chiếc xe có vẻ ngoài hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là chiếc xe có một vài ưu điểm khiến các xe đẹp khác “hít khói”. Tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ chỉ trong 2,4 giây và có mức giá 2,7 triệu USD, siêu xe này có công suất động hơn tren 1.000 mã lực. Bởi vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi FXX K được xem là  một phiên bản khác của LaFerrari, siêu xe được yêu thích của “ngựa chồm”.

2011 Lamborghini Sesto Elemento: 0-60 dặm/giờ trong 2,4 giây

Cuộc đua tốc độ giữa Ferrari và Lamborghini - Ảnh 11

Nếu không phải là một fan thực sự của Lamborghini, có lẽ bạn chưa bao giờ nghe đến cái tên Lamborghini Sesto Elemento.Thực ra, đây là một trong những mẫu xe hiếm nhất mà Lamborghini từng sản xuất, đồng thời cũng là một trong những mẫu xe nhanh nhất của hãng này.

Chiếc xe lần đầu ra mắt tại Triển lãm Ô tô Paris năm 2010. Tại sự kiện đó, Lamborghini hứa với công chúng rằng mẫu xe ý tưởng này đã sẵn sàng để đưa vào sản xuất trong năm sau đó. Hãng đã làm 20 chiếc xe thuộc mẫu này, với giá 2,8 triệu USD mỗi chiếc.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.