Covid-19 mở ra thời hoàng kim của xe đạp ở châu Âu

Phương Vy

Giữa đại dịch Covid-19, di chuyển bằng xe đạp đang nổi lên thành một xu hướng thịnh hành trên các đường phố châu Âu, thậm chí có phần lấn át giao thông bằng ô tô.

Covid-19 mở ra thời hoàng kim của xe đạp ở châu Âu - Ảnh 1

Theo hãng tin Bloomberg, từ trước khi xảy ra dịch, người dân có ý thức bảo vệ môi trường ở châu Âu đã có chiều hướng sử dụng xe đạp nhiều hơn trước. Nguy cơ lây nhiễm virus Corona trên các phương tiện giao thông công cộng như xe bus và tàu điện ngầm càng làm gia tăng sức hấp dẫn của xe đạp.

Đặc biệt, xe đạp điện - loại phương tiện khắc phục được vấn đề đổ mồ hôi khi sử dụng xe đạp truyền thống - đã trở thành lựa chọn khả thi của nhiều người tiêu dùng châu Âu ngay cả sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ.

Các chính phủ châu Âu khuyến khích xu hướng giao thông bằng xe đạp, đưa ra những khoản hỗ trợ dao động từ 100 Euro (113 USD) cho tới 1.500 Euro đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều xe đạp điện trong hoạt động kinh doanh. Các thành phố từ Berlin tới Lisbon đang mạnh tay mở thêm các làn đường dành cho xe đạp: kể từ khi đại dịch bắt đầu, tổng chiều dài làn đường dành cho xe đạp được cam kết mở thêm đã lên tới 1.500 km - theo Liên đoàn Xe đạp châu Âu (ECF).

“Người dân muốn sử dụng phương thức di chuyển chủ động và bền vững. Đó là một sự chuyển biến trong xã hội. Dịch Corona đã đẩy mạnh xu hướng này”, bà Susanne Puello, một nhà điều hành mảng xe đạp điện của hãng Piere Mobility, bao gồm các thương hiệu Husqvarna và R Raymon, phát biểu.

Doanh thu mảng xe đạp điện của Piere dự kiến đạt hơn 100 triệu Euro (113 triệu USD) trong năm 2020, tăng gấp hơn 3 lần so với cách đây 2 năm. Piere cũng dự báo doanh thu của hãng sẽ đạt khoảng 500 triệu Euro vào năm 2025, theo sát doanh thu của những tên tuổi lớn trong ngành sản xuất xe đạp thế giới như Accell của Hà Lan, Specialized Bicycle Components của Mỹ, hay Giant và Merida của Đài Loan.

Tổng chiều dài làn đường dành cho xe đạp tại một số thành phố châu Âu. Đơn vị: km - Nguồn: ECF/Blooomberg.
Tổng chiều dài làn đường dành cho xe đạp tại một số thành phố châu Âu. Đơn vị: km - Nguồn: ECF/Blooomberg.

Nhu cầu gia tăng cũng thúc đẩy sự xuất hiện của những dịch vụ mới như Swapfiets. Công ty có trụ sở ở Amsterdam, Hà Lan này cung cấp dịch vụ thuê bao xe đạp và đang có kế hoạch mở rộng ra các thành phố khác ở châu Âu như London, Milan và Paris trong thời gian từ nay đến cuối năm. Số lượng khách thuê xe đạp của Swapfiets đã tăng mạnh kể từ khi xảy ra đại dịch và hiện đã đạn con số hơn 200.000.

“Corona chỉ góp phần thêm vào quyết định chuyển sang dùng xe đạp của nhiều người, chứ không thực sự là nguyên nhân chính”, ông Onno Huyghe, Giám đốc điều hành Swapfiets, phát biểu. “Đơn giản là nhiều người nhận ra rằng xe đạp là phương tiện giao thông tốt nhất ở Amsterdam”.

Trong thời gian giãn cách xã hội, thời lượng sử dụng xe đạp của người Đức đã tăng gấp 2 lần so với trước đó, theo chuyên gia về giao thông Stephanie Krone thuộc hiệp hội xe đạp Đức ADFC. Các cửa hiệu xe đạp ở Đức đang nở rộ với tốc độ chưa từng có tiền lệ, nhưng để xu hướng này tiếp diễn, các chính quền địa phương cần cải thiện hạ tầng cho giao thông xe đạp - bà Krone nói.

Covid-19 mở ra thời hoàng kim của xe đạp ở châu Âu - Ảnh 2

Nhu cầu xe đạp tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang được hậu thuẫn một phần bởi các chương trình như lợi ích thuế cho các chủ sử dụng lao động cung cấp xe đạp thuê làm phương tiện đi lại cho người lao động. Chương trình này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Đức nhằm chống lại sự biến đổi của khí hậu toàn cầu. BàPuello ước tính rằng cứ 4 xe đạp điện lưu hành ở Đức trong năm 2019 (mỗi chiếc thường có giá hơn 2.000 Euro), thì có một chiếc được cho thuê.

Đức hiện là thị trường xe đạp lớn nhất ở châu Âu, với 1,36 triệu xe đạp điện được bán trong năm 2019, tăng gấp hơn hai lần so với 3 năm trước đó. Cũng trong năm ngoái, có 3,6 triệu ô tô được bán ở Đức và  thị trường ô tô ở nước này đã giảm 35% trong nửa đầu năm nay do ảnh hưởng của đại dịch.

Giãn cách xã hội đã khiến chính chính quyền 32 thành phố vào  hàng lớn nhất châu Âu thúc đẩy các kế hoạch tạo điều kiện cho người đi xe đạp được đưa ra từ trước đó - ECF cho hay. Bỉ, Đan Mạch và Hà Lan  đang là những nước đi tiên phong trong việc sắp xếp làn đường dành riêng cho xe đạp.

Kế hoạch tương tự ở nhiều thành phố đang đặt ra hạn chế cho giao thông bằng ô tô. Rome, một thành phố tắc đường hàng đầu ở châu Âu, chủ yếu mới kẻ làn đường dành cho xe đạp trên các tuyến đường sẵn có. Tại Berlin và Paris, các làn đường bổ sung dành cho xe đạp cũng mới được mở trong thời gian đại dịch.

Khách hàng nữ là một trong những lực lượng chính thúc đẩy sự gia tăng của doanh số xe đạp điện. Hãng Giant thậm chí đã lập một thương hiệu riêng nhắm đến đối tượng khách hàng này.

Ở một mức độ nào đó, sự nổi lên của xe đạp đồng nghĩa với thiệt hại đối với ngành công nghiệp ô tô. Hơn một nửa người tiêu dùng được khảo sát ở châu Âu nói rằng xe đạp điện là một phương tiện thay thế phù hợp cho ô tô trong một số trường hợp; 28% coi xe đạp là phương tiền phù hợp để thay thế ô tô cho giao thông nội đô - theo kết quả một cuộc khảo sát của Internetstores, một công ty bán lẻ xe đạp trực tuyến thuộc tập đoàn Signa của tỷ phú Áo Rene Benko.

Tỷ lệ sử dụng các loại hình phương tiện giao thông tại một số thành phố ở châu Âu và châu Á (gồm xe đạp, ô tô, giao thông công cộng, và phương tiện khác). Đơn vị: % - Nguồn: Deloitte/Bloomberg.
Tỷ lệ sử dụng các loại hình phương tiện giao thông tại một số thành phố ở châu Âu và châu Á (gồm xe đạp, ô tô, giao thông công cộng, và phương tiện khác). Đơn vị: % - Nguồn: Deloitte/Bloomberg.

Internetstores dự báo xu hướng đi xe đạp ở châu Âu sẽ giúp doanh thu của công ty tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm trong những năm sắp tới, một tốc độ tăng trưởng có thể đưa doanh thu đạt 1 tỷ Euro mỗi năm vào năm 2023.

“Mọi người chuyển sang dùng xe đạp để đi lại nhằm cải thiện sức khỏe và vóc dáng, và cũng để tiết kiệm tiền. Đi xe đạp vừa thú vị, vừa góp phần bảo vệ môi trường”,  Giám đốc điều hành Hans Dohrmann của Internetstores phát biểu.

Theo Bloomberg

Tags: xe đạp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.