Xe máy hay ô tô an toàn hơn?

Nhiều người thích đi xe máy. Họ thích được rong ruổi ngao du trên những con đường rộng mở, gió lùa kẽ tóc (hoặc gió lùa qua mũ bảo hiểm) và tầm mắt phóng ngút ngàn không gì cản trở.

Sở hữu một trong những chiếc xe hai bánh mạnh mẽ là một tính cách cá nhân, không giống như việc sở hữu bất kỳ thứ gì khác.
Sở hữu một trong những chiếc xe hai bánh mạnh mẽ là một tính cách cá nhân, không giống như việc sở hữu bất kỳ thứ gì khác.

Và như thế, những người đi xe máy quyết định rằng sở hữu một trong những chiếc xe hai bánh mạnh mẽ là một tính cách cá nhân, không giống như việc sở hữu bất kỳ thứ gì khác.

Tuy nhiên, một tình yêu tự do và tốc độ như vậy, lại sống ở những vùng đất hoang dã, tình yêu đó phải đảm bảo an toàn. Hãy xem lái xe máy an toàn hơn hay lái ô tô an toàn hơn, dựa theo những phân tích sau đây của trang Hot Cars.

Người đi xe máy dễ bị thương hoặc tử vong hơn so với những người đi ô tô

Theo hãng luật Mahoney Law chuyên nghiên cứu về các điều luật thương vong, các vụ tai nạn giao thông ở Denver (Mỹ), một người đi xe máy có nhiều khả năng bị thương nặng hoặc tử vong hơn so với những người đi ô tô.

Từ trước đến nay, đi xe máy được cho là có nhiều rủi ro hơn, điều này cũng đã được xác nhận một lần nữa trong phân tích mới nhất về các vụ tai nạn nghiêm trọng do Fort Collins Coloradoan thực hiện. Phân tích này cho thấy số người tử vong vì tai nạn giao thông tăng đột biến vào năm 2015 ở Colorado, trong đó có hơn 100 trường hợp tử vong đi xe máy, và Sở Giao thông Vận tải Colorado gọi những chỉ số này là "chưa từng có".

Xem xét số liệu ở một khía cạnh rộng hơn, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ thống kê cho thấy có ít nhất 523 trường hợp tử vong do tai nạn xe máy vào năm 2015, tăng gần 50 trường hợp so với năm 2014.

Ngoài ra, theo các cơ quan chức năng, người đi xe máy cần có trách nhiệm cao hơn những người đi ô tô trong việc đảm bảo an toàn trên đường. Tuy vậy, những người ủng hộ xe máy vẫn cho rằng đi xe máy có thể thực sự an toàn hơn so với việc lái xe hoặc ngồi trong xe hơi!

Tầm nhìn của người lái xe máy tốt hơn ô tô

Theo Luật Ellis Injury Law, khi xử lý một vụ va chạm trực diện giữa xe máy và ô tô, hầu hết chúng ta đều nhận thấy ô tô an toàn hơn. Đó là vì lái xe ô tô được bảo vệ trong một “chiếc lồng kim loại” chắc chắn và còn có nhiều tính năng an toàn. Nhưng câu hỏi thực sự là, điều này có khiến việc đi ô tô an toàn hơn so với xe máy không?

Thông thường, kích thước và sự đồ sộ cùng nhiều hành khách ngồi bên trong xe khiến ô tô khó điều khiển hơn trong các tình huống đột ngột hoặc “ngàn cân treo sợi tóc”. Lái xe phải tính đến các lựa chọn hạn chế của mình để thoát khỏi các sự cố va chạm.

Thứ hai, tầm nhìn của người lái xe trong một chiếc xe lớn có thể bị cản trở khi so sánh với xe máy. Khi đi xe máy, lái xe có thể không bị bất cứ gì cản trở tầm nhìn - và đây cũng là tác động tích cực và tiêu cực của việc đi xe máy.

Người lái xe máy có thể nhìn bao quát các góc xung quanh, nhưng vì sự tự do tầm nhìn đó, lái xe máy cũng không được bảo vệ như lái xe ô tô trong trường hợp tai nạn. 

Xe máy hay ô tô an toàn hơn? - Ảnh 1

Xe máy hay ô tô an toàn hơn?

Theo ý kiến của một công ty luật, xe máy có khả năng tránh được các vụ va chạm, tai nạn giao thông hiệu quả hơn so với ô tô, nhờ khả năng cơ động như đã nói ở trên.

Thứ nhất, xe máy gọn nhẹ, nhanh nhẹn và khả năng tăng tốc cao hơn, giúp chúng an toàn hơn trong nhưng pha tránh va chạm, vật dụng trên đường, những va chạm nguy hiểm và các trường hợp lái xe không an toàn khác.

Hơn nữa, có thể giả định người lái ô tô dễ bị phân tâm khi điều khiển phương tiện hơn so với người đi xe máy. Bởi vì, khi ngồi trong ô tô, họ có thể làm một số thao tác cá nhân khác, dù nhỏ, song cũng khiến họ bị phân tâm khỏi xa lộ trong 1-2 giây. Ngoài ra, người lái ô tô có thể cảm thấy họ được bảo vệ tốt hơn so với người đi xe máy ở không gian mở bên ngoài, vì thế họ nghĩ họ có thể làm nhiều thứ thay vì chỉ tập trung vào lái xe.

Rõ ràng, với những báo cáo, số liệu và nghiên cứu khác nhau, trả lời câu hỏi đi xe máy hay ô tô an toàn hơn vô cùng khó. Mỗi phương tiện lại có những đặc điểm khác nhau!

Theo Hot Cars

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.