Doanh số ô tô châu Âu giảm kỷ lục năm 2020

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết sẽ chỉ có 9,6 triệu xe dự kiến được bán tại các nước châu Âu, trong khi doanh số bán xe năm ngoái là 12,8 triệu chiếc.

Doanh số bán xe ở châu Âu được dự báo sẽ giảm kỷ lục 25% trong năm nay do đại dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg
Doanh số bán xe ở châu Âu được dự báo sẽ giảm kỷ lục 25% trong năm nay do đại dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg

Doanh số bán xe ở châu Âu được dự báo sẽ giảm kỷ lục 25% trong năm nay do đại dịch COVID-19 khiến các showroom phải đóng cửa, nhu cầu mua xe giảm mạnh, đe dọa đến một trong những ngành công nghiệp lớn nhất khu vực.

Đây là lần đầu tiên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu đưa ra dự báo kể từ tháng Một, trước khi đại dịch sức khỏe lan sang châu lục này.

Mức giảm 25% là mức giảm mạnh nhất của doanh số xe châu Âu, số lượng xe bán ra thấp nhất kể từ năm 2013, thời điểm ngành công nghiệp này đang chật vật phục hồi đợt suy giảm kéo dài sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ cuộc phục hồi của thị trường xe châu Âu sẽ diễn biến ra sao, khi các nhà sản xuất từ Volkswagen AG đến Fiat Chrysler Automenses NV đang chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh của quý thứ 2 năm 2020, một quý được cho là thảm hại. Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã tung ra các gói viện trợ cho ngành công nghiệp ô tô, trong khi hãng ô tô lớn của Anh đã lên tiếng kêu gọi chính phủ hỗ trợ, và cho biết sẽ có ⅙ nhân sự có nguy cơ mất việc.

“Với việc doanh số ô tô sụp đổ chưa từng thấy, các biện pháp kích thích mua sắm và các chương trình trợ giá mua xe mới phải được thực hiện khẩn cấp trên toàn EU, nhằm tạo nhu cầu mua xe mới”, ông Eric-Mark Huitema, tổng giám đốc nhóm châu Âu có tên là ACEA, tuyên bố. Khoảng 11% nhân lực sản xuất của khu vực nằm trong lĩnh vực ô tô.

Theo ACEA, thị trường EU đã thu hẹp 41,5% từ đầu năm đến na và dự kiến ​​doanh số sẽ phục hồi nhẹ trong những tháng tới khi các biện pháp phong tỏa kết thúc và cuộc sống dần trở lại bình thường. Mặc dù số lượng xe đăng ký  mới trên toàn khu vực đã giảm 57% so với năm ngoái, song vẫn là một sự cải thiện so với đợt sụt giảm mạnh vào tháng Tư.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu bắt đầu sụt giảm trong hai tháng đầu năm, khi virus Corona chủng mới khiến các nhà máy phụ tùng ô tô phải đóng cửa tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đến lúc dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, các nước châu Âu đã áp dụng các biện pháp y tế nghiêm ngặt, đóng cửa các đại lý xe hơi trong khoảng hai tháng và yêu cầu người tiêu dùng ở yên trong nhà.

Ngành công nghiệp châu Âu hiện đang xem xét tình thế tại Trung Quốc và hy vọng đó là dấu hiệu cho một sự phục hồi. Doanh số bán xe hơi đã tăng lần đầu tiên trong gần một năm vào tháng trước, với doanh số bán lẻ xe hơi, SUV và xe đa dụng tăng 1,9% so với một năm trước.

Tại một hội nghị công nghiệp ở Anh hôm qua (23/6), Christian Dahlheim, người đứng đầu mảng kinh doanh của Volkswagen cho biết doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đã trở lại bình thường và thậm chí các con số của Volkswagen còn tốt hơn một chút, trong khi doanh số của hãng mới đạt gần 70% so với mức bình thường trong tháng này tại EU .

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.