Công nghiệp ô tô châu Âu “lịm dần” trong đại dịch Corona

Phương Vy

Ô tô - ngành công nghiệp mũi nhọn của kinh tế châu Âu - đang suy sụp vì ảnh hưởng quá lớn của trận dịch.

Sản xuất ô tô trong một nhà máy của Volkswagen.
Sản xuất ô tô trong một nhà máy của Volkswagen.

Trong một tuyên bố ra ngày 17/3, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen tuyên bố sẽ dừng hoạt động sản xuất tại hầu hết các nhà máy ở châu Âu nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. Theo đó, các nhà máy của “đại gia” công nghiệp ô tô Đức ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Slovakia sẽ tiến hành đóng cửa trước cuối tuần này. Nhà máy ở Italy chuyển sản xuất siêu xe Lamborghini và mô-tô phân khối lớn Ducati cũng sẽ tạm dừng.

Ngoài ra, tại một cuộc họp báo, Tổng giám đốc (CEO) Herbert Diess của Volkswagen cho biết các nhà máy khác của Volkswagen tại Đức và các nước châu Âu khác cũng đang chuẩn bị đóng cửa, có thể trong thời gian 2 tuần.

“Xét đến mức độ nghiêm trọng của tình hình doanh số và sự bất ổn gia tăng liên quan đến nguồn cung linh kiện cho các nhà máy của chúng tôi, việc sản xuất sẽ tạm dừng trong thời gian tới tại các nhà máy của Volkswagen”, ông Diess nói.

Volkswagen cho biết các nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Volkswagen sẽ dừng hoạt động bắt đầu từ cuối ngày thứ Năm. Trong số này có một nhà máy khổng lồ ở Wolfsburg, một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất trên thế giới.

Volkswagen - hãng sở hữu hàng loạt thương hiệu như Skoda, Audi, Porsche và Bugatti - đạt doanh số 10,8 triệu xe trong 2019, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Khoảng 44% trong tổng số 668.000 công nhân viên của Volkswagen sống ở Đức, nơi hãng đóng vai trò lực lượng chính trong ngành sản xuất khổng lồ.

Trước đó, vào ngày 16/3, các hãng Fiat Chrysler, PSA - chủ thương hiệu Peugeot, và Renault đồng loạt tuyên bố đóng cửa 35 nhà máy trên toàn châu Âu. Trong 2019, tổng doanh số của 3 hãng này là 12 triệu xe.

Toyota, hãng sản xuất ô tô lớn thứ nhì thế giới sau Volkswagen, ngày 17/3 tuyên bố dừng hoạt động hai nhà máy ở Pháp và Bồ Đào Nha.

Sản xuất là một trụ cột của kinh tế châu Âu, trong khi ô tô được xem là “trái tim” của lĩnh vực này. Các nhà máy ô tô và phụ trợ tại châu lục. tạo công ăn việc làm cho gần 14 triệu người, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (EAMA).

Việc các nhà máy ô tô đóng cửa hàng loạt ở châu Âu minh chứng rõ ràng về tác động đáng lo ngại của đại dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp ô tô trên phạm vi toàn cầu. Trước khi biến châu Âu thành tâm dịch mới và lan sang Mỹ, trận dịch này đã gây chao đảo công nghiệp ô tô Trung Quốc bằng sự sụt giảm chóng mặt cả về sản lượng và doanh số xe. Trong tháng 2 vừa qua, lượng ô tô bán được ở Trung Quốc giảm kỷ lục 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong ngày 17/3, Volkswagen cho biết hầu hết các nhà máy của hãng ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại, chỉ còn hai nhà máy còn đóng cửa. Tuy nhiên, Volkswagen đang rất lo ngại về triển vọng kinh doanh. “Công ty chưa thể biết chắc dịch Corona sẽ anhrh hưởng nghiêm trọng tới mức nào và trong thời gian bao lâu. Việc đưa ra một dự báo đáng tin cậy gần như là điều không thể”, Giám đốc tài chính (CFO) Frank Witter của Volkswagen nói.

Ô tô xuất xưởng từ một nhà máy Renault ở Pháp.
Ô tô xuất xưởng từ một nhà máy Renault ở Pháp.

Ở thời điểm hiện tại, Italy đang là quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19. Các chuyên gia kinh tế nói rằng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus Corona ở Italy có thể đẩy nền kinh tế vốn dĩ đã yếu của nước này chìm sâu vào suy thoái. Hai đầu tàu kinh tế của châu Âu là Đức và Pháp cũng đang triển khai mạnh các biện pháp chống dịch, nên một cuộc suy thoái kinh tế trên toàn khu vực trong 2020 được cho là điều không thể tránh khỏi.

Công nghiệp ô tô thế giới được nhận định sẽ lún sâu hơn vào suy thoái trong năm nay. Hai năm liên tiếp vừa qua, ngành này đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số vì kinh tế toàn cầu giảm tốc và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

“Mọi thứ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều trong quý 2 năm nay. Chúng tôi cho rằng các nền kinh tế ở khu vực Eurozone thậm chí sẽ suy giảm sâu hơn cả thời khủng hoảng tài chính toàn cầu”, chuyên gia kinh tế cấp cao Jack Allen-Reynolds thuộc Capital Economics phát biểu.

Năm 2019, doanh số ô tô toàn cầu giảm khoảng 4%, còn 90,3 triệu xe - theo dữ liệu của LMC Automotive. Năm 2017, doanh số toàn ngành đạt đỉnh ở 95,2 triệu xe.

Trong một báo cáo ra ngày 16/3, công ty phân tích RBC Capital Markets dự báo đại dịch Covid-19 sẽ khiến sản lượng ô tô toàn cầu giảm 16% trong 2020. Các chuyên gia của RBC cũng cho rằng doanh số ô tô tại Mỹ sẽ giảm 20% trong năm nay, còn 13,5 triệu xe. Hồi đầu năm, RBC dự báo thị trường ô tô Mỹ sẽ đạt doanh số 16,5-17 triệu xe trong cả năm.

Suy giảm doanh số đặt ra một thách thức lớn đối với ngành ô tô trong lúc ngành này cần một lượng vốn lớn để đầu tư cho công nghệ ô tô điện nhằm đáp ứng các yêu cầu khí thải ngày càng siết chặt. “Bão” Covid-19 ập tới đúng lúc ngành ô tô bắt đầu cuộc dịch chuyển từ động cơ đốt trong sang động cơ điện.

Các thương hiệu xe sang cũng không “miễn nhiễm” trước đại dịch. Maserati, thương hiệu thuộc sở hữu của Fiat Chrysler, bị ảnh hưởng bởi đợt đóng cửa nhà máy này. Trước đó, vào hôm Chủ nhật (15/3), Ferrari tuyên bố đóng cửa tạm thời hai nhà máy ở Italy vì không có đủ linh kiện cần thiết để tiếp tục sản xuất.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.