Cổ phiếu Ford chạm đáy 11 năm

Phương Vy

Mức giảm giá cổ phiếu Ford trong nhiệm kỳ của Tổng giám đốc (CEO) Jim Hackett đã vượt qua mức giảm ghi nhận trong nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Mark Fields.

CEO Jim Hackett của Ford.
CEO Jim Hackett của Ford.

Theo hãng tin Bloomberg, cổ phiếu Ford đã trượt giá 38% kể từ khi ông Hackett trở thành CEO vào tháng 5/2017. Ông được bổ nhiệm vị trí này sau khi ông Fields bị Hội đồng Quản trị sa thải vì tình trạng kinh doanh ngày càng đi xuống của công ty.

Trong thời gian 35 tháng ông Fields nắm ghế CEO, giá cổ phiếu Ford giảm 37%.

Hiện ông Hackett đang đối mặt sức ép lớn phải đẩy nhanh kế hoạch tái cơ cấu trị giá 11 tỷ USD. Yêu cầu này trở nên cấp bách sau sự cố sản xuất hồi năm 2019 liên quan đến mẫu xe SUV Explorer được thiết kế lại. Sự cố này là nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh của Ford giảm sút tệ hại.

Dù vẫn nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch điều hành Bill Ford, cháu nội của nhà sáng lập Henry Ford, ông Hackett đã tiến hành cải tổ bộ máy lãnh đạo vào tháng trước. Theo đó, ông đưa ông Jim Farley, một người được đánh giá là mạnh mẽ và quyết đoán, vào ghế Giám đốc hoạt động (COO).

Trên cương vị này, ông Farley là nhà điều hành số 2 của Ford, chỉ sau ông Hackett, và được giao nhiệm vụ đẩy nhanh sự hồi phục của công ty.

Sự tụt dốc của giá cổ phiếu Ford thời CEO Mark Fields và CEO Jim Hackett. Đơn vị: USD/cổ phiếu - Nguồn: Bloomberg.
Sự tụt dốc của giá cổ phiếu Ford thời CEO Mark Fields và CEO Jim Hackett. Đơn vị: USD/cổ phiếu - Nguồn: Bloomberg.

Giới đầu tư vẫn đang bán tháo cổ phiếu Ford. Trong phiên giao dịch ngày 5/3, cổ phiếu này giảm 4,8%, chốt ở 6,74 USD/cổ phiếu, mức thấp nhất trong khoảng 11 năm trở lại đây.

“Ford phải giành lại niềm tin của thị trường bằng cách đạt kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm nay và chứng tỏ một hướng đi bền vững trong việc cải thiện lợi nhuận”, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nhận xét.

Ở mức giá cổ phiếu hiện tại, vốn hóa của Ford chỉ đạt khoảng 26,8 tỷ USD, so với mức vốn hóa 43 tỷ USD của General Motors (GM) và hơn 133 tỷ USD của Tesla.

Theo Bloomberg

Tags: Ford

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.